[CR] กาญน๊ะจ๊ะบุรี บ้านอีต่อง-สังขละบุรี

บันทึกการเดินทาง ทริปเมืองกาญ Day 1 - หุบปิ๊ที่ปิล็อก April 15th 2023
 
เป็นการมาเที่ยวครั้งเเรกกับเพื่อนที่เป็น road trip ขับรถเอง เนื่องมาจากต้องส่งงานวิชา GEN441 culture and exclusion เลือกเดินทางมาที่นี่เพราะมี unseen เยอะ และคนไม่ค่อยจะมา ส่วนใหญ่จะเห็นไปทางรถไฟสายมรณะ ฯลฯ  เเต่เรามา way ฉีกจึงเลือกไปที่ บ้านอิต่องและ สังขละบุรี ตั้งแต่วันที่ 15-17 เมษายน 2566 เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คนได้แก่ ว่าน บีม อานนท์ ฟ้า และเบส
 
ในวันที่ 15 เมษายน เพื่อนๆนัดกัน 06.00 น. ถามว่าบีมและว่านตื่นไหม ไม่ตื่นค่ะ (ความจริงตื่นนะ นาฬิกาว่านปลุกไปเเล้ว ซึ่งกด reminder ไป แต่นาฬิกามันไม่ remind ไง สายที่โทรมาก็เลยเป็นสายของฟ้า พวกเรานี่ลุกขึ้นอย่างไว ฟันยังไม่ได้แปรงก็ต้องลงไปหาเพื่อนแล้ว ดีนะที่เตรียมกระเป๋าไว้ตั้งแต่เมื่อวาน สรุปได้ออกจากกรุงเทพจริงๆตอน 07.30 น. 
หลังจากนั้นก็มุ่งหน้าเข้าเมืองกาญไปที่บ้านอานนท์ก่อนที่อำเภอท่าม่วง เพราะจริงๆแล้วอานนท์เป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี (ความจริงแล้วไปขอข้าวแม่อานนท์ทานฟรี)  พวกเราไปเล่นมารวย หมาของอานนท์ น่ารักมากกกกก พอกินข้าวอิ่มแล้ว หนังท้องตึงเรียบร้อย ก็พร้อมจะหนังตาหย่อย ไปต่อกันที่ บ้านอิต่อง ปิล็อคกันในวันนั้นเลย 
เส้นทางแห่ง 399 โค้งที่กินเวลาไปกว่า 2 ชั่วโมงให้หลัง กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว
โค้งชันโค้งตัด โค้งงงงงง โค้งจนถ้าใครหลับได้อยากเอารางวัลโนเบลให้ 1 ถ้วย เพราะทางนี้เมารถกันทุกคน
ระหว่างทาง 399 โค้งก็มีจุดชมวิวไห้ไปดู พวกเราก็ลงจากรถไปชมวิวกันที่จุดชมวิวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ระดับความสูง 738 เมตร ซึ่งอากาศร้อนมากๆๆๆๆๆ เเดดตะโกนนน เเต่วิวดีสวย และสะอาด เป็นวิวภูเขา จึงขอให้พี่ทหารมาช่วยถ่ายรูปสัก 1 เเชะ 
วิวสวยมากๆ แต่จังหวะนี้ต้องต่อสู้กับอากาศ 40 องศาให้ได้ แต่หลังจากนี้เรื่องอากาศคดีพลิกแน่นอนค่ะ
พอพวกเราขับรถขึ้นมาถึงที่ปิล็อค จังหวะก้าวลงรถคือ บรรยากาศเต็ม 10 ให้ 10 เต็มไปเลยจบๆๆ ถือว่าดีมากก อากาศคือเหมือนอยู่คนละโลกกันกับจุดชมวิวเมื่อสักครู่ เย็นกว่าเยอะมาก เช็คอุณหภูมิอยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส  พวกเราก็เข้าไป checked-in ที่พัก วันนี้พวกเราพักกันที่ Pilok MyHome ราคา 1 คืนคืนละ 2,690 บาท นอนห้องเดียวกัน 5 คนตกคนละ 538 บาท ถือว่าดีมากๆ ห้องกว้าง สะอาด มีที่จอดรถ บรรยากาศ homie สไตล์ home stay สุดๆวิวจากห้องก็สวยงาม หากใครจะมาตามแนะนำเลยค่ะ 
ที่พักดีมากๆ นอน5คนไม่อึดอัดเลยค่ะ แถมอากาศตอนกลางคืนนี่ดีสุดๆ
บรรยากาศแรกที่เดินเข้าปิล็อกมา สวยงามเย็น สงบ รู้สึก homie มากๆค่ะ
หลังจาก checked-in เสร็จเรียบร้อย ประมาณ 16.30 น. พวกเราก็ออกมาเดินเล่นกัน เห็นว่ามีชุดที่ชาวบ้านขายน่ารักดีก็เลยโดนมาคนละตัวตามสเต็ปค่ะ ตกคนละ 180 บาท ใส่แล้วสวยหล่อกันทุกคน
ชุดพร้อม คนพร้อม ! พวกเราเดินเล่นกันที่ปิล็อค ซึ่งทุกคนอาจจะสงสัยว่า ปิล็อก มาจากคำว่าอะไร หรือหมายความว่าอย่างไร “ปิล๊อก” มาจากคำว่า “ผีหลอก” มีที่มาที่ไปคือ ในอดีตที่เคยเป็นดินแดนอันน่ากลัว มีการล้มตายจากการเข่นฆ่า และไข้ป่า โดยเฉพาะช่วงการเปิดเหมืองนั้น ได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจไทยกับกรรมกรพม่า เพราะฝ่ายไทยห้ามกรรมกรพม่านำแร่ไปขายให้อังกฤษ แต่กรรมกรพม่าฝ่าฝืน จึงเกิดการปะทะกันทำให้มีผู้บาดเจ็บและล้มตายจำนวนมาก แต่ต่อมาชาวพม่าพูดเพี้ยนไปเป็น "ปิล๊อก" ซึ่งกลายเป็นชื่อและชื่อตำบลในเวลาต่อมา[1] ซึ่งไม่รอช้า ไปกันที่เหมืองปิล็อกกันเลย 
 
ตอนนี้พวกเราก็เดินเล่นจนเริ่มหิวอีกรอบ ซึ่งวันนี้พวกเราขอฝากท้องไว้ที่ ครัวเจ๊ณี บ้านอิต่อง 5 สมาชิกผู้หิวโหยได้สั่งข้าวไปทั้งหมด 5 อย่าง กับข้าวอีก 2 โถ เริ่มแรกเลยคือ กุ้งทอดซอสมะขามที่คุณพี่เจ้าของร้านแนะนำ ตามมาด้วย ไข่เจียวหมูสับ  หมึกผัดไข่เค็ม พะแนงหมู และแกงป่าปลาคัง รสชาติอาหารถือว่ารสจัด เผ็ดคือเผ็ด ให้ปริมาณมาเยอะมากกก พวกเราทานกันไม่หมด อร่อยถูกปากมากๆ แนะนำค่ะ สิริราคาตกอยู่ที่ 910 บาทตกคนละ 182 บาทที่อิ่มมากๆ
พอทานข้าวเสร็จก็พบว่าคน ในหมู่บ้านครึกครื้นแล้วก็มีเด็กตัวเล็กๆเดินใส่ชุดเดียวกันวิ่งวุ่นไปมาซึ่งก็เลยคิดว่าน่าจะต้องมีงานตอนกลางคืนกันแน่ๆ สรุปคือมีจริง ๆ เป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี ตามที่ชาวบ้านบอกคือเมื่อก่อนจะออกเรือตามแม่น้ำ ก่อนออกเรือเขาจะไหว้พระขอพรกันให้แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งพวกเรารู้สึกดีใจมาก เพราะมาถูกวันสุดๆๆๆ บรรยากาศดีมากกกกค่ะ เด็กน้อยออกมาเต้นเพลงที่ทุกคนรู้ว่าคือเพลงอะไร ใช่ค่ะ ทรงอย่างแบด เราก็แซดตามเลยค่ะ เซิ้งไปกับเขาด้วยเลย 
บันทึกการเดินทาง ทริปเมืองกาญ Day 2 - หุบปิ๊ที่ปิล็อก April 16th 2023
 
อรุณสวัสดิ์ตอนเช้าค่ะ ขณะนี้เป็นเวลา 05.30 น. วันนี้พวกเราจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่เนินช้างศึกโดยรถรับจ้างไปคนละ 50 บาท  ถามพี่คนขับรถเขาบอกว่าเคยเป็นสนามรบระหว่างไทย-พม่า มาก่อน  รถวันนี้ของพวกเราไปกันทั้งหมด 8 คน ซึ่งวินาทีชีวิตได้เริ่มต้นแล้วค่ะ  หมอกหนามากๆๆ อากาศหนาวววววจับใจหนาวกว่าข้างล่างอีกค่ะ สัญญาณมือถือไม่ต้องพูดถึง ไม่มี ติดชายเเดนพม่า มองไปคือพม่าเลย ความสวยตอนแดดออกเต็ม 10 ค่ะ สวยนะ ตอนพระอาทิตย์ขึ้น วิวเเบบ งามตะการตามาก สรุปตรงนี้เลยค่ะสักครั้งในชีวิตค่ะ คุ้ม
พอลงจากเนินช้างศึกมาแล้ว แต่ละคนก็มารับประทานอาหารเช้ากันค่ะ กินข้าวต้มกันไปคนละชามสองชาม อิ่มแปล้ พร้อมออกเดินทางต่อค่ะ เราออกจากปิล็อกประมาณ 08.30 น. ค่ะ ก็มาเริ่ม chapter ต่อไปกันเลยคือ ทริปเมืองกาญ Day 2 - ถ่อสังขารไปสังขละ April 16th 2023
ระหว่างทางก็เเวะอุทยานเเห่งชาติน้ำตาจ๊อกกระดิ่น ค่าเข้าคนละ 40 บาท ค่าจอดรถคันละ 30 บาทค่ะ  พอเดินเข้าไปเห็น สวยงามมากกค่ะ  เเต่เมษายนร้อนๆแบบนี้คงไม่ใช่หน้าที่มีน้ำเยอะ อุดมสมบูรณ์มาก อากาศดีไม่ร้อนค่ะ เเต่ มันมีจุดพีคคือหลังจากออกจาก 399 โค้งก็ยิงตรงไปสังขละบุรีเลย เเละสิ่งที่เกิดขึ้นคือน้ำมันหมด !!!!! ลองนึกภาพกลางเขา ที่ไม่มีสัญญาณอะไรเลย น้ำมันเหลือ 1 ขีด ละพวกเรา 5 หน่อต้องเปิดกระจก ประหยัดน้ำมัน ละเป็นวินาทีชีวิตมากก ไม่มีใครนอนลง คือทุกคนค่ะ มัน ลุ้น ลุ้นทุกวินาที ต้องให้ฟ้าถ่ายป้ายลากรถข้างทางไว้  เเต่เดชะบุญ พอลงจากเขาได้มีปั้มน้ำมันสีฟ้าพอดี พวกเราก็เลย เติมเต็มถังไปเลยสิคะ โล่ง
รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง (สภาพพพ)
 ก็ไปต่อกัน พวกเรามุ่งสู่ที่พักของเราในวันนี้คือ P.GUEST house (พีคันทรี่รีสอร์ท)  ที่พักใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกกก ค่ะ คืนนี้ห้องละ 2,300 บาท ตกคนละ 460 บาท เห็นวิวสะพาญมอญ ระหว่างนี้ก็เก็บข้าวของ แล้วเดี๋ยวจะออกไปทำกิจกรรมกันต่อค่ะ 
ประมาณ 5 โมงกว่า ๆ ก็เริ่มกิจกรรมของเราเลยก็คือ การนั่งเรือชมวัดค่ะ พวกเราเหมาเรือไปเลย 1 ลำตกคนละ 100 บาท โดยจะไปทั้งหมด 3 วัด 
พระอาทิตย์ตกวิวสะพาญมอญค่ะ
พอกลับถึงที่โรงแรม พวกเราก็เช่ามอเตอร์ไซค์ เเง้นๆตามประสาวัยรุ่นสักหน่อย วันนี้พวกเราฝากท้องเอาไว้ที่ ครัวรุ่งอรุณจากคำบอกเล่าของพี่ที่หน้าเคาเตอร์เหมือนเดิม ชมวัดมาให้พลังงานไปเยอะก็จัดเต็มมาเลยค่ะกับ ทอดมันปลากราย ฉู่ฉี่ปลาคัง ปลาทับทิมทอดน้ำปลา ไข่เจียวยืนพื้น และแก้งส้มไข่ชะอมค่ะ
รีวิวมื้ออาหารนะคะ คิดว่า 9/10 ค่ะส่วนตัวพวกเราไม่คุ้นเคยกับแกงส้มที่รสชาติเหมือน มันข้นมากๆกว่าแกงส้มทั่วไปค่ะ เหมือนถูกเคี่ยวจนแกงจะข้น คลัก เลยค่ะ ส่วนที่เหลือ 10/10 ค่ะ โดยเฉพาะฉู่ฉี่ปลาคังค่ะทุกคนเมนูนี้ must have ค่ะ ต้องสั่ง!!! ปลาสดและอร่อยมากกก เนื้อแน่นสู้ลิ้น ทอดมันก็อร่อย ไข่เจียวแน่นๆตามบรีฟเป๊ะ ราคาของวันนี้อยู่ที่ 795 บาท ตกคนละ 159 บาทค่ะ
จากนั้นพวกเราก็ไปต่อกับร้านยาใจ หมูจิ้มจุ่มพม่า ทานกันไปคนละ 10 กว่าไม้ เพราะไม้ละ 1 บาทค่ะ ถือว่ามากินจอยๆได้ค่ะทุกคน 

บันทึกการเดินทาง ทริปเมืองกาญ Day 3 – กลับบ้านเรา April 17th 2023
หลับไปเต็มอิ่มตื่นมา 06.00 น. เพื่อไปทำบุญตักบาตรยามเช้าค่ะ พี่นัด 06.30 น. แต่เรือคุณพี่มาจริงเกือบ 7 โมง ก็รอวนไปค่ะ เรือวันนี้ตกคนละ 100 บาทเช่นกันค่ะ จะรวมชุดตักบาตรและชุดแต่งกายเรียบร้อยแล้ว เมื่อมาถึงจริงก็คือเเง้นไปเล้ยยยยย ไปถึงเดินด้อกเเด้กไปก็ขึ้นไปเปลี่ยนชุดสักเล็กน้อย เป็นสาวมอญ มีน้องมาขายดอกไม้ใดๆ ก็เอามา 1 ราคา 30 บาท ปะเเป้งทานาคาอีก 1 ราคา 10 บาท (จริงๆทานาคาจะให้กี่บาทก็ได้ค่ะ)  พร้อมใส่บาตรเเล้ว พอพวกเราใส่บาตรเสร็จก็ไปเดินเล่นที่สะพาญมอญค่ะ
อากาศเย็นสบายๆค่ะ ชิลๆ เดินได้ไม่ร้อนเลย 
พอเดินเล่นเสร็จพวกเราก็กลับมาที่โรงแรม ทานอาหารเช้า แล้วออกไปด่านเจดีย์สามองค์ต่อค่ะ ซึ่งตอนนี้มีสงครามกันอยู่ ก็ไม่แนะนำให้ออกไปไกลเกินไปนะคะ อยู่แค่บริเวณทหารเพื่อความปลอดภัยค่ะ พวกเราก็แวะซื้อขนม น้ำ กลับกรุงเทพกันหนำใจเลยค่ะ แล้วเราก็กลับกรุงเทพกันเลยย
จากการไปทริปในครั้งนี้ก็เปิดประสบการณ์ของพวกเราทุกคนมากเลยค่ะ บางคนเคยมาแล้วบางคนเคยมาครั้งแรก แต่นี่ก็นับว่าเป็นการมาด้วยกันครั้งแรกของพวกเราที่ได้ประสบการณ์ความสนุกแบบสุดๆ มีเรื่องให้ลุ้นตลอดเวลา ชอบค่ะมันดูเสี่ยงดี555555 หากใครอ่านแล้วอยากไปแบบพวกเราก็สามารถไปตามกันได้เลยนะคะะ

งบประมาณการเดินทาง
- ค่าน้ำมัน 3,500/5 = 700฿/คน
- ค่าที่พักคืนแรก Pilok MyHome 2,690/5 = 538฿/คน
- ค่าที่พักคืนที่สอง P.GUEST house 2,300/5 = 460฿/คน
- ค่าเรือไปดูวัด 500/5 = 100฿/คน
- ค่าเรือไปไหว้พระฝั่งมอญ = 100฿/คน
- ค่าเช่ามอร์เตอร์ไซค์ = 80฿/คน
- ค่าน้ำมันมอร์เตอร์ไซค์เช่า = 20฿/คน
**ค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าอาหาร
รวมแล้วตกคนละประมาณ 2,000 บาทค่า ถูกมากๆสำหรับ3วัน2คืน

หากใครชอบเรื่องราวจากเราสามารถเข้าไปดูคลิปรีวิวแบบน่ารักๆได้ที่ลิ้งก์ด้านล่างเลยค่า <3

ชื่อสินค้า:   บันทึกการเดินทาง backpack trip กับแก๊งสาวสาวสาว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่