ทำไมคนไทยถึงไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อตามเพศสภาพ มันเป็นเรื่องล้าหลังหรือไม่

ทำไมประเทศไทยถึงล้าหลังในเรื่องสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะเรื่องLGBTQ+ หรือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งๆที่ก็เป็นคนเท่ากัน เสียภาษีเหมือนกัน ทำไมกลุ่มLGBTQ+ถึงไม่ถูกเปิดกว้างและถูกจำกัด ถูกริดรอนสิทธิต่างๆมากมาย



หนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ ตามเพศวิถี คือสามารถให้ใช้คำนำหน้าได้ตามต้องการของเพศสภาพ แต่ก็มีกลุ่มคนไม่น้อยออกมาต่อต้านเพศไม่เห็นด้วยกับการให้เปลี่ยน บ้างก็ว่า ผู้ชายก็กลัวสาวประเภทสองไปหลอกผู้ชายแต่งงาน ผู้หญิงก็กลัวถูกสาวประเภทสองมาแย่งงานทำ

แล้วก็ยังมีกลุ่มคนที่บอกเห็นด้วยกับการให้เปลี่ยน แต่ต้องมีคำนำหน้าชื่อแยกออกไปโดยเฉพาะ ฟังดูแล้วก็ยังเหมือนถูกแบ่งแยก ถูกมองเป็นพลเมืองชั้นสอง เพราะการที่สาวประเภทสอง ทรานส์วูเมนหรือทรานส์เมน(กลุ่มหญิงที่เปลี่ยนเพศเป็นชาย) ต้องการคำนำหน้าชื่อไม่ได้แปลว่าเขาอยากหนีจากการเป็นเพศกำเนิด แต่เขาอยากเหมือนเพศชายหญิงปกติทั่วไป การที่สาวประเภทสองอยากเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ ไม่ได้แปลว่าเขาอยากหนีจากการเป็นผู้ชาย หรืออยากถูกแบ่งแยกให้เป็นคนอีกกลุ่ม แต่เป็นเพราะเขาอยากเป็นผู้หญิง เขาอยากเท่าเทียม

การที่คำนำหน้าเพศ ไม่ตรงการเพศสภาพที่เป็นอยู่มันเป็นการใช้ชีวิตยาก




- ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล ยกตัวอย่างเช่น สาวประเภทสองที่แปลงเพศแล้ว มีรูปร่างเป็นผู้หญิงทุกอย่าง แต่ถูกให้เข้าพักรักษารวมที่ห้องผู้ป่วยชาย

- ทั้งเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ อย่างประเทศในอาหรับ หรือสิงคโปร ค่อนข้างลำบาก เพราะเพศสภาพเป็นหญิง แต่คำนำหน้าดันเป็นนาย ถูกระบุว่าเป็นเอาพาสปอตผู้ชายมาใช้ หรือเป็นอาชญกรรม

- ทั้งเรื่องการสมัครงาน การเข้าเที่ยวในสถานบันเทิง การทำธุรกรรมทางธนาคารในต่างประเทศ คือลำบากไปหมด

ในขณะที่หลายประเทศในเอเชียเขาไปไกลแล้ว อย่างประเทศที่อนุญาติให้เปลี้ยนคำนำหน้าชื่อได้หลังเปลี่ยนเพศแล้วในเอเชีย ก็มีประเทศ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร เวียดนาม ลาว ศรีลังกา UAE ปากีสถาน

หรือประเทศที่อนุญาติให้เปลี่ยนคำนำหน้าได้ โดยที่ยังไม่ต้องศัลยกรรมแปลงเพศได้ ก็มี ไต้หวัน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย อินเดีย มองโกลเลีย เนปาล อิสราเอล

https://en.m.wikipedia.org/wiki/LGBT_rights_by_country_or_territory


นี่แค่ยกตัวอย่างในเอเชียนะ ในยุโรปอเมริกานี่คงไม่ต้องพูดถึง เพราะเปิดเสรีให้ไปถึงขนาดสมรสเท่าเทียมได้แล้ว


แต่ประเทศไทยก็ยังคงล้าหลังเรื่องพวกนี้อยู่ เพียงเพราะกลัวโดนหลอกแต่งงาน แล้วมีลูกด้วยไม่ได้ ถามจริงๆคนเรารักกัน นี่กันกันด้วยความรัก หรือรักกันด้วยเพศสภาพ ถ้าคุณอยู่กับแฟนคุณทุกวัน คุณจะไม่รู้เลยหรอว่าแฟนคุณมีประจำเดือนหรือไม่มีประจำเดือน

ก่อนจดทะเบียนสมรส ตามทะเบียนเกิดทะเบียนราษณ์ ก็แสดงให้เห็นหมด ทั้งเพศกำเนิด ผู้แจ้งเกิด สถานที่เกิด ทำไมยังกลัวกันอยู่ คนเราเป็นคนเท่ากัน แต่ถูกปฏิบัติได้ไม่เท่ากัน

https://en.m.wikipedia.org/wiki/LGBT_rights_by_country_or_territory
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่