งวดนี้ เจ้า CR-V G3 แหละ
- ย้อนหลังไปสัก 2 ปี .. ตอนนั้นเบรคติด ติดกันต่อเนื่องมาหลายปีแก้ไม่จบ ผมเลยจัดการเปลี่ยนมันยกชุด ทั้งคาลิปเปอร์เบรค / จานเบรคหน้า-หลัง Dixcel Type SD / ผ้าเบรค Dixcel Type ES พร้อมกับไล่น้ำมันเบรค ATE TYP200
- แล้วก็ใช้มาได้สัก 3 หมื่นกม. ไม่มีปัญหาอะไรอีก (จริงๆที่เบรคมันติดบ่อย เพราะจานเดิมมันบางมาก แล้วผมไม่รู้ ก็ผ้าเบรคยังไม่หมดเลย จานก็ไม่เคยเจียร์ คงไม่บางหรอก .. ส่งผลให้พอผ้าเบรคบาง ลูกสูบดันมาเยอะ ยางกันฝุ่นก็ขาด มันเลยติดแล้ว ติดอีก อยู่นั่นแหละ .. โทษผม ไม่ใช่โทษรถ)
- จนปลายปีที่แล้ว วิ่งอยู่แถวดอยสะเก็ด มาสัก 110 กม./ช.ม. เห็นโค้งซ้ายแคบหน่อย ก็ กด od off เชนจ์เกียร์ลง 3 แต่พอเข้าไปในโค้ง ยังรู้สึกว่า เร็วไปนิด จริงๆหักเข้ามันก็เข้าแหละ แต่มันจะเหวี่ยงไปหน่อย เลยเลียเบรคเบาๆ
ผลปรากฎว่า ท้ายปัดออกขวา รถขวางกลางโค้งทันที
สติมี .. ยกเท้าออกจากเบรคทันที ท้ายก็ดีดกลับมาตรง !!!
ในครั้งนั้น ผมโทษโช้คหลังซ้าย เพราะช่วงนั้น เริ่มมีเสียงดัง ตอนขึ้นลูกระนาด ซึ่งก็ได้เอา Tein Endurapro ไปซ่อมที่ ATP เรียบร้อย แล้วก็ลืมเรื่องนี้ไป
....................
ตัดภาพกลับมาเมื่ออาทิตย์ก่อน
- ดูประวัติซ่อมรถทั้ง 3 คันเล่น .. เออ น้ำมันเบรค ถ่ายมา 2 ปีกันแล้วนี่นา เลยหยิบปากกาวัดความชื้นน้ำมันเบรค ใส่ถ่าน (คาถ่านไม่ได้ 2 วันดูดแบตเกลี้ยงเลย) ไปไล่จิ้มดู ซึ่ง
Pulsar เพิ่งเปลี่ยนปลายปีที่แล้ว ไม่มีปัญหา
City จริงๆก็ครบ 2 ปีนะ แต่ยังไม่แดง (ATE TYP 200 ตามสเปค ระบุว่า ใช้งานได้ 3 ปี แต่ของจริง ปกติจะ 2 ปีหน่อยๆ)
CR-V 2 ปีเหมือนกัน แต่แดงเชียว
งั้นก็เปลี่ยน CR-V ก่อนละ .. ปกติ จะไปร้านพี่เสว กิจเจริญชัย แหละ แต่รอบนี้ ไปซนกับเพื่อน ECU STUDIO ดีกว่า ซึ่งนัดไป เพื่อนก็รับปาก แต่ก็บอกว่า "พี่ต้องช่วยผมไล่ด้วยนะ" .. อ่า โอเค ไม่มีปัญหา

หิ้วน้ำมันเบรค ATE TYP 200 กับ จาระบี Bendix ไปเอง (จาระบีนี่ ซื้อมาหลายปีละ ไว้ใส่มอไซค์)
พอเป็นเพื่อนทำ ก็ไม่ต้องคิดมาก ตามประสาคนหวงล้อเหมือนกัน ไม่มีบล็อคลมมานั่งยิง ให้ล้อเป็นรอย หัวน้อตถลอกแน่นอนครับ
การทำก็แบบบ้านๆทั่วไป ยกล้อทีละคู่ เริ่มจากคู่หน้าก่อน ..
อันนี้ผมก็สงสัย ก็ถามว่า "ปกติ ตามตำรา google เค้าให้ไล่ ล้อไกลก่อนนะ ทำไมถึงไล่ล้อคนขับก่อนล่ะ"
เจ้าเพื่อนก็บอกว่า "ผมทำตาม manual รถรุ่นนี้ พี่จะดูไหม เดี๋ยวเปิดให้ดู"
55 ไม่ได้กวนทีนกันนะ แค่สงสัยเฉยๆ เพราะจริงๆร้านพี่เสว ก็เห็นแกไล่ฝั่งคนขับก่อนเหมือนกันแหละ manual ผมก็มี แต่ขี้เกียจเปิด แหะแหะ
ผมทำหน้าที่ย้ำเบรค แอบแปลกตรงที่ เพื่อนให้ดับเครื่องย้ำ .. ไม่มีปัญหา แค่หนักเท้าหน่อย ไล่ตามตำรา ปั๊มสัก 3 รอบ ให้สัญญาณแล้วกดแช่
เรื่องปกติ ที่ตำราช่างสอนมา แต่ ลองไปดูอู่ หรือ ศูนย์หลายๆแห่ง จะไล่แบบ เปิดวาล์วไล่ลมค้าง แล้วปั๊มเบรค จนสุดท้าย ค่อยปิดวาล์ว ให้ย้ำ 2 - 3 ที แล้วเปิดวาล์ว ครั้งเดียวจบ (รายไหน รายนั้น ยังไงก็มีลม จังหวะคุณยกแป้นเบรคขึ้น มันก็ดูดลมกลับ)
ทำจนครบ 4 ล้อเรียบร้อย บอกเพื่อน ไม่ต้องลองรถหรอก เพราะ แป้นทั้งแน่น ทั้งแข็ง รับรองไม่มีลมแน่นอน
ปล. เพื่อนบอกว่า ล้อหลังซ้ายฟองอากาศเยอะมาก ไล่อยู่นานเลย
...................
ลองขับ
จริงๆไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะของเดิม ก็ไม่ได้คิดว่า มันจะมีประเด็นอะไร แต่พอขับออกมา ก็ต้องตกใจ เพราะ
1. แป้นเบรคแน่น สูง (ของเดิมก็ไม่ได้จม แต่นุ่มกว่านี้)
2. รถเบรคดีกว่าเดิม ดียังไง ?
- ของเดิมเบรค จะรู้สึกเหมือนเราวิ่ง แล้วหยุดบนทางลื่นๆ มันก็หยุดตรงนะ แต่มันไม่มั่นคง ซึ่งตอนนั้นคิดว่า สงสัยเพราะผ้าเบรค ES มันจับไวมั้ง
- ของใหม่ ชัดๆว่า ท้ายมันดึงครับ ท้ายกดลง หน้าจับ อาการหน้าทิ่มน้อย ระยะเบรคสั้น หยุดแบบนิ่งๆ แน่นๆ
หูยยย นั่นแปลว่า ที่เพื่อนบอกว่า ล้อหลังซ้ายฟองอากาศเยอะ .. แปลว่า รอบก่อน คนไล่ ไล่ลมไม่หมดนี่นา และนี่ก็คือ ต้นเหตุว่า ทำไมผมเบรคเบาๆในโค้งแล้วปัด และพอยกเท้าปุ๊บ ท้ายดีดกลับมาตรงทันที
อันตรายนะนั่น ผมว่า ผมจับอาการรถไวแล้วนะ ยังพลาดได้ (พลาดเพราะ เปลี่ยนรุ่นผ้าเบรค เลยคิดว่า เป็นนิสัยผ้าเบรค)
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับ เรื่องซีเรียส เรื่องอันตรายครับ
ปล. รอบก่อนใครไล่ ขอไม่บอกละกัน แต่ไม่ใช่ร้านประจำ กิจเจริญชัย ไม่ใช่ Auto Addict นะคร้าบบ อันนั้นไล่ถูกวิธีครับ
ว่าแล้วก็บอกเพื่อน .. เดี๋ยวเอา City ไปไล่นะ รายนี้ก็ไล่จากที่เดียวกัน ชักเสียว 55+
* * * ชวนคุยเรื่องไล่ลมเบรค เรื่องง่ายๆแต่คนมักง่ายเยอะจัง * * *
- ย้อนหลังไปสัก 2 ปี .. ตอนนั้นเบรคติด ติดกันต่อเนื่องมาหลายปีแก้ไม่จบ ผมเลยจัดการเปลี่ยนมันยกชุด ทั้งคาลิปเปอร์เบรค / จานเบรคหน้า-หลัง Dixcel Type SD / ผ้าเบรค Dixcel Type ES พร้อมกับไล่น้ำมันเบรค ATE TYP200
- แล้วก็ใช้มาได้สัก 3 หมื่นกม. ไม่มีปัญหาอะไรอีก (จริงๆที่เบรคมันติดบ่อย เพราะจานเดิมมันบางมาก แล้วผมไม่รู้ ก็ผ้าเบรคยังไม่หมดเลย จานก็ไม่เคยเจียร์ คงไม่บางหรอก .. ส่งผลให้พอผ้าเบรคบาง ลูกสูบดันมาเยอะ ยางกันฝุ่นก็ขาด มันเลยติดแล้ว ติดอีก อยู่นั่นแหละ .. โทษผม ไม่ใช่โทษรถ)
- จนปลายปีที่แล้ว วิ่งอยู่แถวดอยสะเก็ด มาสัก 110 กม./ช.ม. เห็นโค้งซ้ายแคบหน่อย ก็ กด od off เชนจ์เกียร์ลง 3 แต่พอเข้าไปในโค้ง ยังรู้สึกว่า เร็วไปนิด จริงๆหักเข้ามันก็เข้าแหละ แต่มันจะเหวี่ยงไปหน่อย เลยเลียเบรคเบาๆ
ผลปรากฎว่า ท้ายปัดออกขวา รถขวางกลางโค้งทันที
สติมี .. ยกเท้าออกจากเบรคทันที ท้ายก็ดีดกลับมาตรง !!!
ในครั้งนั้น ผมโทษโช้คหลังซ้าย เพราะช่วงนั้น เริ่มมีเสียงดัง ตอนขึ้นลูกระนาด ซึ่งก็ได้เอา Tein Endurapro ไปซ่อมที่ ATP เรียบร้อย แล้วก็ลืมเรื่องนี้ไป
....................
ตัดภาพกลับมาเมื่ออาทิตย์ก่อน
- ดูประวัติซ่อมรถทั้ง 3 คันเล่น .. เออ น้ำมันเบรค ถ่ายมา 2 ปีกันแล้วนี่นา เลยหยิบปากกาวัดความชื้นน้ำมันเบรค ใส่ถ่าน (คาถ่านไม่ได้ 2 วันดูดแบตเกลี้ยงเลย) ไปไล่จิ้มดู ซึ่ง
Pulsar เพิ่งเปลี่ยนปลายปีที่แล้ว ไม่มีปัญหา
City จริงๆก็ครบ 2 ปีนะ แต่ยังไม่แดง (ATE TYP 200 ตามสเปค ระบุว่า ใช้งานได้ 3 ปี แต่ของจริง ปกติจะ 2 ปีหน่อยๆ)
CR-V 2 ปีเหมือนกัน แต่แดงเชียว
งั้นก็เปลี่ยน CR-V ก่อนละ .. ปกติ จะไปร้านพี่เสว กิจเจริญชัย แหละ แต่รอบนี้ ไปซนกับเพื่อน ECU STUDIO ดีกว่า ซึ่งนัดไป เพื่อนก็รับปาก แต่ก็บอกว่า "พี่ต้องช่วยผมไล่ด้วยนะ" .. อ่า โอเค ไม่มีปัญหา
หิ้วน้ำมันเบรค ATE TYP 200 กับ จาระบี Bendix ไปเอง (จาระบีนี่ ซื้อมาหลายปีละ ไว้ใส่มอไซค์)
พอเป็นเพื่อนทำ ก็ไม่ต้องคิดมาก ตามประสาคนหวงล้อเหมือนกัน ไม่มีบล็อคลมมานั่งยิง ให้ล้อเป็นรอย หัวน้อตถลอกแน่นอนครับ
การทำก็แบบบ้านๆทั่วไป ยกล้อทีละคู่ เริ่มจากคู่หน้าก่อน ..
อันนี้ผมก็สงสัย ก็ถามว่า "ปกติ ตามตำรา google เค้าให้ไล่ ล้อไกลก่อนนะ ทำไมถึงไล่ล้อคนขับก่อนล่ะ"
เจ้าเพื่อนก็บอกว่า "ผมทำตาม manual รถรุ่นนี้ พี่จะดูไหม เดี๋ยวเปิดให้ดู"
55 ไม่ได้กวนทีนกันนะ แค่สงสัยเฉยๆ เพราะจริงๆร้านพี่เสว ก็เห็นแกไล่ฝั่งคนขับก่อนเหมือนกันแหละ manual ผมก็มี แต่ขี้เกียจเปิด แหะแหะ
ผมทำหน้าที่ย้ำเบรค แอบแปลกตรงที่ เพื่อนให้ดับเครื่องย้ำ .. ไม่มีปัญหา แค่หนักเท้าหน่อย ไล่ตามตำรา ปั๊มสัก 3 รอบ ให้สัญญาณแล้วกดแช่
เรื่องปกติ ที่ตำราช่างสอนมา แต่ ลองไปดูอู่ หรือ ศูนย์หลายๆแห่ง จะไล่แบบ เปิดวาล์วไล่ลมค้าง แล้วปั๊มเบรค จนสุดท้าย ค่อยปิดวาล์ว ให้ย้ำ 2 - 3 ที แล้วเปิดวาล์ว ครั้งเดียวจบ (รายไหน รายนั้น ยังไงก็มีลม จังหวะคุณยกแป้นเบรคขึ้น มันก็ดูดลมกลับ)
ทำจนครบ 4 ล้อเรียบร้อย บอกเพื่อน ไม่ต้องลองรถหรอก เพราะ แป้นทั้งแน่น ทั้งแข็ง รับรองไม่มีลมแน่นอน
ปล. เพื่อนบอกว่า ล้อหลังซ้ายฟองอากาศเยอะมาก ไล่อยู่นานเลย
...................
ลองขับ
จริงๆไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะของเดิม ก็ไม่ได้คิดว่า มันจะมีประเด็นอะไร แต่พอขับออกมา ก็ต้องตกใจ เพราะ
1. แป้นเบรคแน่น สูง (ของเดิมก็ไม่ได้จม แต่นุ่มกว่านี้)
2. รถเบรคดีกว่าเดิม ดียังไง ?
- ของเดิมเบรค จะรู้สึกเหมือนเราวิ่ง แล้วหยุดบนทางลื่นๆ มันก็หยุดตรงนะ แต่มันไม่มั่นคง ซึ่งตอนนั้นคิดว่า สงสัยเพราะผ้าเบรค ES มันจับไวมั้ง
- ของใหม่ ชัดๆว่า ท้ายมันดึงครับ ท้ายกดลง หน้าจับ อาการหน้าทิ่มน้อย ระยะเบรคสั้น หยุดแบบนิ่งๆ แน่นๆ
หูยยย นั่นแปลว่า ที่เพื่อนบอกว่า ล้อหลังซ้ายฟองอากาศเยอะ .. แปลว่า รอบก่อน คนไล่ ไล่ลมไม่หมดนี่นา และนี่ก็คือ ต้นเหตุว่า ทำไมผมเบรคเบาๆในโค้งแล้วปัด และพอยกเท้าปุ๊บ ท้ายดีดกลับมาตรงทันที
อันตรายนะนั่น ผมว่า ผมจับอาการรถไวแล้วนะ ยังพลาดได้ (พลาดเพราะ เปลี่ยนรุ่นผ้าเบรค เลยคิดว่า เป็นนิสัยผ้าเบรค)
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับ เรื่องซีเรียส เรื่องอันตรายครับ
ปล. รอบก่อนใครไล่ ขอไม่บอกละกัน แต่ไม่ใช่ร้านประจำ กิจเจริญชัย ไม่ใช่ Auto Addict นะคร้าบบ อันนั้นไล่ถูกวิธีครับ
ว่าแล้วก็บอกเพื่อน .. เดี๋ยวเอา City ไปไล่นะ รายนี้ก็ไล่จากที่เดียวกัน ชักเสียว 55+