เลือกเรียนหมอแถบยุโรป หรือSocial science, Foodsci ที่แคนาดาดีคะ

อยากทราบความคิดเห็นจากหลายๆท่านค่ะ
ปีนี้ลูกจะจบมัธยม และจะไปเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว
น้องสมัครมหาวิทยาลัยต่างประเทศทั้งหมด6ที่ (ไม่ได้สมัครมหาวิทยาลัยไทยเลย) และไม่ได้เลือกสมัครหว่าน เค้าบอกเสียดายค่าสมัคร สมัครเฉพาะมหาวิทยาลัย/ประเทศที่คิดว่าถ้าได้คงจะไปก็พอ
น้องติดเกือบทุกที่ แต่ที่ล่าสุดที่สอบไปคือMed schoolแห่งนึงที่ยุโรป
อันนี้น้องติดwaiting listค่ะ
ด้วยความลังเลของเจ้าตัวที่ไม่แน่ใจว่าอยากเรียนอะไรแน่ ทุกมหาวิทยาลัยที่สมัครคือสมัครสาขาแตกต่างกันทั้งหมดเลยค่ะ
หลังจากตัดสินใจแล้วน้องตัดUฝั่งออสออกไปแล้ว2แห่ง ตอนนี้เหลือแค่Uฝั่งแคนาดา2แห่ง กับรอwaiting list Med schoolที่ยุโรป (สำหรับคนที่เข้าใจว่าเด็กที่ไปเรียนหมอที่ยุโรปเพราะสอบหมอไทยไม่ติด หรือการสอบหมอยุโรปง่ายกว่าไทย ไม่ใช่เคสลูกเราค่ะ
อย่างที่บอกลูกเราไม่ได้สมัครมหาวิทยาลัยไทยเลย และตอนสอบหมอที่ยุโรปก็ไม่ได้ง่ายเลย สอบจริงจังมาก สัมภาษณ์ก็ยังเน้นถามเรื่องวิชาการเกิน70-80%อยู่เลย)
ลูกเราเคยอยากเรียนหมอมากๆ พยายามบอกให้เค้าคิดใหม่ ก็ยังยืนยันว่าจะเรียนให้ได้ และทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนต่อหมอทั้งในไทยและต่างประเทศไว้เยอะมาก
แต่อยู่มาวันนึงก็เปลี่ยนใจเฉยๆเลยค่ะว่าไม่เรียนหมอแล้ว
แม่ก็งง แล้วก็ไม่พูดเรื่องเรียนหมออีกเลย
และที่มาสอบหมอที่ยุโรป เพราะแม่จ่ายเงินค่าสมัครให้Agentไป50,000ตั้งแต่ปีที่แล้ว และAgentไม่ยอมคืนเงินนี้ ด้วยความเสียดายเงินที่แม่จ่ายไป
น้องเลยตั้งใจอ่านหนังสือก่อนสอบอยู่3อาทิตย์ แบบอ่านทั้งวันไม่ไปไหนเลย จนกระทั้งติดwaiting listอย่างที่เล่าไปค่ะ

ส่วนที่แคนาดา2มหาวิทยาลัยที่ได้ตอนนี้
มหาวิทยาลันแรก เป็นมหาวิทยาลัยเบอร์ต้นของแคนาดา อันนี้ได้สาขาSocial Sci + Scholarship 100,000กว่าCAD
มหาวิทยาที่2 ได้Foodsciค่ะ ได้ทุนแต่น้อยกว่าที่แรกมากๆ มหาวิทยาลัยนี้ไม่ติดTop3ของแคนาดา world rankingก็ไม่ถึงกับดี แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะFoodsci ถือว่าดีมากค่ะ

อยากให้น้องเริ่มทำstudy permitแคนาดาแล้วค่ะ เพราะใช้ระยะเวลานานมากกว่าจะอนุมัติ แต่น้องก็บอกอยากรอผลที่ชัดเจนของMed schoolก่อน (น่าจะประกาศผลไม่เกินต้น-กลางเดือน7ค่ะ)

มหาวิทยาลัยอนุญาตให้น้องสอบรอบ2ได้ค่ะ เพราะคะแนนน้องก้ำกึ่งจะติดอยู่แล้ว(เพื่อนน้องที่สมัครด้วยกันไม่ได้สิทธิ์นี้ เลยทราบว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ทุกคน)
แต่มีปัญหาว่าช่วงที่สอบรอบ2น้องต้องเดินทางไปงานรับปริญญาพี่ชายที่ตปท.ก็เลยอาจจะไม่ได้สอบ รอลุ้นwaiting listแทน
และมหาวิทยาลัยระบุไว้ว่าถ้าเลือกสอบรอบ2จะถือว่าสละสิทธิ์waiting list (มีเรียกwaiting listทุกปี แต่ปีนี้เกณฑ์ในการรับเด็กยากขึ้นเลยไม่แน่ใจว่าจะได้เรียกรึเปล่าน่ะค่ะ)
เราแค่อยากทราบความเห็นหลายๆด้าน จากหลายๆคนหลายๆมุม ว่าแต่ละคน แต่ละบ้านคิดเห็นยังไง ควรมีหลักเกณฑ์ในการเลือกมหาวิทยาลัยแบบไหนดี
ถ้าเรามีoptionsตามที่เล่าไป จะเลือกยังไงดี
แต่คงไม่ไปโน้มน้าวลูกให้เรียนตามที่เราต้องการ
เราแค่อยากได้ข้อมูลหลายๆมุมเพื่อเอาไว้discussกับลูกน่ะค่ะ ในมุมของเรา เราคุยกับลูกจนหมดมุกแล้วค่ะ เลยอยากฟังจากคนอื่นๆบ้าง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่