สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
เอาเท่าที่จำได้นะครับ อาจจะไม่ครบถ้วนหรือผิดไปบ้าง
ต้องแยกเป็น 2 เรื่องครับ ทั้ง 2 เรื่อง ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง
1.การวางตำแหน่ง หัวฉีด มี 2 แบบ
-Direct injection
-inDirect injection
2.การจ่ายน้ำมัน มีหลักๆ 3 แบบ
-Rotary pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
-Individual Piston pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
** 2 แบบด้านบน ภาษาบ้านๆ เราจะเรียกว่าปั้มสาย หรือปั้มกลไก
-Common rail system *สั่งฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีดไฟฟ้า
*** โน๊ตใว้หน่อย ถ้าหัวฉีดไม่ใช่ไฟฟ้า ไม่สามารถใช้ระบบ Common rail ได้
ที่นี้พอรวมทั้ง 2 แบบ เข้าด้วยกัน ที่ได้ยินบ่อยๆ คือ
*Common rail Direct injection* หมายความว่า ใช้การจ่ายน้ำมันแบบ Common rail วางหัวฉีดแบบ Direct
แล้วแบบอื่นมีไหม? มีครับ แต่ไม่ได้เอาชื่อระบบมาใช้ทำการตลาด
*Rotary pump Direct injection* - tfr dragon eyes น่าจะ 4ja และอื่นๆ
*Rotary pump inDirect injection* - Toyota ตระกูล L และอื่นๆ
*Individual Piston pump inDirect injection* - พวก kb c220 223 และอื่นๆ
ถ้าเรียงระบบ ตั้งแต่เก่ามาใหม่
ปั้มสายแบบ inDirect ---> ปั้มสายแบบDirect ---> Common rail Direct
คำถามว่า "ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่ ถึงเปลี่ยนจาก Commonrel มาใช้ direct injection" มันจึงเป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ
ต้องถามว่า ทำไมตำแหน่งหัวฉีดจึงเปลียนมาใช้ Direct injection
และทำไมระบบจ่ายน้ำมัน ถึงเปลียนมาใช้ Common rail
ส่วน Common rail Direct injection มีข้อดีอย่างไรบ้าง ค้นต่อเอาครับ
ต้องแยกเป็น 2 เรื่องครับ ทั้ง 2 เรื่อง ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง
1.การวางตำแหน่ง หัวฉีด มี 2 แบบ
-Direct injection
-inDirect injection
2.การจ่ายน้ำมัน มีหลักๆ 3 แบบ
-Rotary pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
-Individual Piston pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
** 2 แบบด้านบน ภาษาบ้านๆ เราจะเรียกว่าปั้มสาย หรือปั้มกลไก
-Common rail system *สั่งฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีดไฟฟ้า
*** โน๊ตใว้หน่อย ถ้าหัวฉีดไม่ใช่ไฟฟ้า ไม่สามารถใช้ระบบ Common rail ได้
ที่นี้พอรวมทั้ง 2 แบบ เข้าด้วยกัน ที่ได้ยินบ่อยๆ คือ
*Common rail Direct injection* หมายความว่า ใช้การจ่ายน้ำมันแบบ Common rail วางหัวฉีดแบบ Direct
แล้วแบบอื่นมีไหม? มีครับ แต่ไม่ได้เอาชื่อระบบมาใช้ทำการตลาด
*Rotary pump Direct injection* - tfr dragon eyes น่าจะ 4ja และอื่นๆ
*Rotary pump inDirect injection* - Toyota ตระกูล L และอื่นๆ
*Individual Piston pump inDirect injection* - พวก kb c220 223 และอื่นๆ
ถ้าเรียงระบบ ตั้งแต่เก่ามาใหม่
ปั้มสายแบบ inDirect ---> ปั้มสายแบบDirect ---> Common rail Direct
คำถามว่า "ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่ ถึงเปลี่ยนจาก Commonrel มาใช้ direct injection" มันจึงเป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ
ต้องถามว่า ทำไมตำแหน่งหัวฉีดจึงเปลียนมาใช้ Direct injection
และทำไมระบบจ่ายน้ำมัน ถึงเปลียนมาใช้ Common rail
ส่วน Common rail Direct injection มีข้อดีอย่างไรบ้าง ค้นต่อเอาครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่ ถึงเปลี่ยนจาก Commonrel มาใช้ direct injection ครับ