ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่ ถึงเปลี่ยนจาก Commonrel มาใช้ direct injection ครับ

เครื่องยนแบบคอมมอนเรล มันก็เทพมากไม่ใช่หรอครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
เอาเท่าที่จำได้นะครับ อาจจะไม่ครบถ้วนหรือผิดไปบ้าง

ต้องแยกเป็น 2 เรื่องครับ ทั้ง 2 เรื่อง ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง

1.การวางตำแหน่ง หัวฉีด มี 2 แบบ
-Direct injection
-inDirect injection

2.การจ่ายน้ำมัน มีหลักๆ 3 แบบ
-Rotary pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
-Individual Piston pump *สั่งฉีดน้ำมันด้วยกลไกแรงดันน้ำมันเอง
** 2 แบบด้านบน ภาษาบ้านๆ เราจะเรียกว่าปั้มสาย หรือปั้มกลไก

-Common rail system *สั่งฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีดไฟฟ้า

*** โน๊ตใว้หน่อย ถ้าหัวฉีดไม่ใช่ไฟฟ้า ไม่สามารถใช้ระบบ Common rail ได้

ที่นี้พอรวมทั้ง 2 แบบ เข้าด้วยกัน ที่ได้ยินบ่อยๆ คือ
*Common rail Direct injection* หมายความว่า ใช้การจ่ายน้ำมันแบบ Common rail วางหัวฉีดแบบ Direct
แล้วแบบอื่นมีไหม? มีครับ แต่ไม่ได้เอาชื่อระบบมาใช้ทำการตลาด
*Rotary pump Direct injection* - tfr dragon eyes น่าจะ 4ja และอื่นๆ
*Rotary pump inDirect injection* - Toyota ตระกูล L และอื่นๆ
*Individual Piston pump inDirect injection* - พวก kb c220 223 และอื่นๆ

ถ้าเรียงระบบ ตั้งแต่เก่ามาใหม่
ปั้มสายแบบ inDirect ---> ปั้มสายแบบDirect ---> Common rail Direct

คำถามว่า "ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่ ถึงเปลี่ยนจาก Commonrel มาใช้ direct injection" มันจึงเป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ
ต้องถามว่า ทำไมตำแหน่งหัวฉีดจึงเปลียนมาใช้ Direct injection
และทำไมระบบจ่ายน้ำมัน ถึงเปลียนมาใช้ Common rail

ส่วน Common rail Direct injection มีข้อดีอย่างไรบ้าง ค้นต่อเอาครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่