ปรุงแต่งให้เป็นอนิมิตเจโตสมาธิ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชเจ้า

กระทู้คำถาม
" ..... และแม้ใด้ในขั้นนี้ซึ่งเป็นสุญญตในขั้นปฏิบัติอย่างสูงสุดแต่ก็ยังมีเหลืออยู่ที่กายนี้     อันมีอายตนะทั้ง๖และมีชีวิตเป็นปัจจัยอันที่จริงนั้นไม่ใช่เหลืออยู่เพียงกายนี้เท่านั้น      ยังมีอวิชชาตัณหาอุปาทานเหลืออยู่ด้วยเหมือนอย่างตัวอย่างที่กล่าวเมื่อกี้นี้ ใช้เป็นตัวอย่างอันเดียวกันใด้ว่าเข้าไปค้นหาใครอะไรในห้องๆหนึ่ง ก็ไม่เห็นอะไร ไม่เห็นใคร   ว่างไปหมดก็รู้สึกว่าว่าง  ไม่มีใคร  ไม่มีอะไร  แต่อันที่จริงนั้นยังมีตัวเราอยู่ซึ่งเป็นผู้เข้าไปค้นนั้นและการค้นนั้นก็เป็นการปฏิบัติ       ซึ่งเรียกว่าเป็นสังขารคือความปรุงแต่ง   และเมื่อน้อมเข้ามาที่จิต  ก็เป็นความปรุงแต่งจิตใจ ปรุงแต่งให้เป็นอนิมิตเจโตสมาธิขึ้นเช่นเดียวกับปรุงแต่งในขั้นที่แสดงมาโดยลำดับ เป็นขั้นๆขึ้นมา               เหมือนอย่างการขึ้นบันไดขึ้นมาทีละขั้น  ก็ต้องปรุงแต่งการขึ้นๆมา คือเดินขึ้นมาไม่ปรุงแต่งก็เดินขึ้นมาไม่ใด้การจะขึ้นใด้ก็ต้องเดิน  การเดินนั้นก็คือการปรุงแต่ง  คือปรุงแต่งการเดินฉันใดก็ดี  ในข้อนี้ก็ต้องเป็นการปรุงแต่ง  คือการปรุงแต่งการปฏิบัติเพราะฉะนั้น  เมื่อยังเป็นการปรุงแต่ง  สิ่งใดที่เป็นการปรุงแต่งสิ่งนั้นก็เป็นอนิจจะคือไม่เที่ยงมีความดับไปเป็นธรรมดาคือเป็นสิ่งเกิดดับ......."   ธรรมบรรยาย สมเด็จพระญานสังวร  สมเด็จพระสังฆราชเจ้า        (  ยังไม่สุดสิ้นเนื้อหาธรรมบรรยาย )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่