เมื่อแฟนไม่ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และสิ่งนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก รบกวนขอความเห็นเพื่อนๆหน่อยนะคะ

เราและแฟนอายุ 35 ปีค่ะ คบกันมาแล้ว 6 ปี เราวางแผนมาสักพักแล้วค่ะว่าจะแต่งงานและมีลูกก่อน 35 (จริงๆก็ไม่ทันแล้วแหละ) 
แฟนเราเป็นพนักงานบริษัทเอกชนรายใหญ่ เงินเดือนกลางๆ ถือว่าพอใช้ได้ตามสายงานค่ะ เป็นคนดี สุภาพบุรุษมาก ตลอดเวลาที่คบกันมาไม่เคยมีปัญหา แต่เค้าเป็นคนมีปัญหาทางการเงินเพราะค่าใช้จ่ายเยอะทำให้เค้าไม่มีเงินเก็บ ที่ผ่านมาเค้าบอกกับเรามาตลอด ว่าอีกไม่นานจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งและจะมีเงินเดือนที่มากขึ้น จะเก็บเงินเพื่อแต่งงานกับเราได้เร็วขึ้น (คุยกันว่าจะช่วยกันเก็บเงินแต่งงาน/ซื้อบ้าน)

ล่วงเลยเวลามา 6 ปี เค้าทำงานที่เดิมด้วยตำแหน่งเดิมตอนเริ่มทำงาน (ตำแหน่งเดียวกับเด็กจบใหม่) เงินเดือนเพิ่มเล็กน้อย เราก็ให้กำลังใจเค้ามาตลอดทุกปี ให้ขยันทำผลงานและหวังว่าเค้าน่าจะได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ก็ยังคงผิดหวังเรื่อยมา

จนกระทั่งช่วงต้นปีเรานัดเจอกลุ่มเพื่อนซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานเค้าด้วย เราก็ขอคุยตรงๆว่าการเติบโตในที่ทำงานแฟนมันยากมากเลยหรอ ปรากฎว่าเพื่อนเราก็บอกว่า "ขอพูดตรงๆ แฟนเรามีปัญหาเรื่องการทำงาน ไม่สามารถทำงานให้หัวหน้าและลูกค้าพอใจได้ เรียกคุยนานแล้วแต่ไม่มีการปรับตัว" เรานี่อึ้งเลยค่ะ เพราะทุกๆครั้งที่เจอกันพอถามเรื่องงานเค้าพูดแบบว่าทุกอย่างปกติดี มีคนชมเชย น่าจะได้โปรโมท

สุดท้ายเราคุยกับแฟน ถามแบบอ้อมๆไม่ให้เค้าเสียใจ ปรากฎว่าเค้าโวยวายใหญ่เลยว่าไปฟังใครมา พวกที่ทำงานอิจฉาเค้า เป็นเรื่องใหญ่โตไปใหญ่ จนเราบอกว่าเราแค่อยากให้แฟนเราก้าวหน้าในที่ทำงานบ้าง จะได้มีโอกาสดีขึ้น เงินเดือนสูงขึ้น จะได้แต่งงานกับเราไวๆ เราแก่แล้วอยากปักหลักมีครอบครัวมีลูกแล้ว จนทะเลาะกันใหญ่โต

เราเริ่มไปสืบต่อ ปรากฎว่าแฟนเราเป็นแบบนั้นจริงค่ะ โอกาสจะเติบโตน้อยมากๆ และแฟนไม่คิดจะเปลี่ยนงานด้วยค่ะ

อยากปรึกษาเพื่อนๆว่ามีใครมีประสบการณ์แบบนี้ไหมคะ ควรพูดหรือทำอย่างไรให้เค้าปรับตัวไหม 

ปล. เราก็เก็บเงินนะคะ แต่ก็ยังไม่มากพอจะสร้างครอบครัวโดยไม่ใช้ส่วนของเขา
- ครอบครัวเราเริ่มถามแล้วค่ะเรื่องแต่งงาน เราก็ไม่รู้จะตอบยังไงเหมือนกัน

========
================= ขอบคุณทุกความเห็นนะคะเราอ่านทุกคอมเม้นเลย

สำหรับประเด็นที่มีคนถาม ขอเพิ่มเติมตามนี้นะคะ
1. เราเป็นพนักงานบริษัทเอกชนระดับกลาง (senior officer) เงินเดือนพอสมควร เราตั้งใจจะเก็บเงินกับแฟนแต่งงาน ดาวน์บ้านและรถ ซึ่งเราเก็บในส่วนของเราใกล้ถึงเป้าหมายแล้วค่ะ
2. แฟนเรามีเงินเดือนไม่น้อย แต่ก็มีค่าใช้จ่ายเยอะ และยังให้ความสำคัญกับงานอดิเรกมากใช้เงินกับเรื่องนี้เยอะมาก (จนเราเอ๊ะ แต่ก็ไม่อยากไปถามไปว่าเพราะเป็นความสุขเขา) แต่พอเราถามเรื่องแต่งงานเค้าก็บอกตรงๆค่ะว่าตอนนี้มีไม่พอ ขอให้เรารอ
3. เราไม่ได้ต้องการแฟนรวยล้นเป็น CEO เจ้าของกิจการ แต่ก็อยากให้แฟนเราพอจะมีความก้าวหน้าในงานบ้างไม่ใช้ level 1 ไปตลอด (แฟนอายุงานถ้ารวมที่เก่าก็จะ 10 ปีแล้วค่ะ เพื่อนรุ่นเดียวกันไปไกลแล้ว) ทุกวันนี้ไปไหนก็ไปรถเรา อยากไปเที่ยวไหนก็ต้องรอแฟนเก็บเงินถึงจะได้ไป เค้าดีแค่ไหนแต่เรื่องนี้ก็หงุดหงิดค่ะ
4. แฟนไม่มีเวลาทำงานเสริมค่ะ และคิดว่าเค้าไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ด้วย
5. เราอยากคุยกับแฟนเรื่องนี้เผื่อว่าเราฟังความข้างเดียวค่ะ อยากฟังมุมมองเค้าและอยากช่วยเป็นที่ปรึกษาหากเค้าเจอปัญหาอะไร แต่ดูเค้าไม่เปิดใจรับเรื่องนี้เลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่