สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เราเคยผ่านปัญหานี้มาอย่างยาวนานและหนักหนาสาหัสมาก
การที่เค้าจะไม่เป็นมิตร จะเอาเราไปต่อว่าเสียๆหายๆ ใส่ร้ายเราต่างๆนานา หรือใช้คำพูดที่เรียกความเห็นใจว่า "รังแกคนทำมาหากิน" นี่เป็นแค่เรื่องเล็ก
เพราะถ้าโชคร้าย
คุณอาจจะเจอคู่กรณีที่แก้ปัญหาแบบไม่ได้แก้จริง เช่น ซื้อที่ดูดควันมาตั้งไว้ แต่เปิดปล่องระบายอากาศด้านหลัง แล้วเปิดพัดลมให้ควันลอยมาบ้านคุณ
คุณอาจจะเจอคู่กรณีที่ก่อกวนและคุกคามรุนแรง ถึงขั้นที่แม้คุณจะมีกล้องวงจรปิดรอบบ้าน แต่คุณก็ยังต้องเตรียมอาวุธพร้อมใช้เพื่อปกป้องตัวเอง
คุณอาจจะเจอเจ้าหน้าที่เขต/เทศบาลที่เพิกเฉย หรือเอื้อประโยชน์ให้ผู้สร้างความเดือดร้อน แทนที่จะช่วยเหลือคุณซึ่งได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย
ถ้าตัดสินใจที่จะไปร้องเรียน คุณต้องแจกแจงได้ว่าคุณได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง และควรต้องมีหลักฐานว่าคุณได้รับความเดือดร้อนจริงๆ
เราใช้ภาพและคลิปประกอบจำนวนมาาาาาาาาาาาาก นอกจากนี้แล้วยังเชิญเจ้าหน้าที่มาสำรวจสถานที่จริงด้วย
เคสของเรา ตอนแรกจะล่มแล้ว แต่พอได้ดูคลิป ภาพ และสถานที่จริง เจ้าหน้าที่กลับไปที่ร้านทันที แล้วยืนยันหนักแน่นว่าต้องแก้ปัญหาภายใน 7 วัน
ประเด็นความเดือดร้อนของเราคือ ตากผ้าไม่ได้ จอดรถโดยไม่คลุมไม่ได้ และออกไปทำกิจกรรมต่างๆบริเวณข้างบ้านไม่ได้ เนื่องจากเขม่าและควัน
และปัญหานั้นสะสมมานานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
โดยเราได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาด้วยงบประมาณไม่เกิน 200 บาทไปให้ด้วย จะได้ไม่ต้องมาบ่นว่า "ไม่เห็นใจคนทำมาหากิน"
ตัวอย่างภาพที่เราใช้ กรณีที่เราได้รับความเดือดร้อนจากเขม่าควัน + สุขลักษณะในเรื่องของสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม
(ต่อสิ่งแวดล้อมคือการเทเศษอาหารและขยะลงท่อระบายน้ำสาธารณะ เราใช้คลิปประกอบ ให้เจ้าหน้าที่เห็นชัดเจน ว่าทำจริง ทำทั้งวัน และทำทุกวัน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราเป็นคนที่ไม่ชอบมีปัญหากับใคร ถ้าเราได้รับความเดือดร้อน เราก็จะอดทนให้ถึงที่สุด และเริ่มต้นด้วยการแก้ไขด้วยตัวเองและด้วยเงินของเราเองก่อน
แต่มันก็มีจุดที่ต้องเปลี่ยน เราอดทนต่อความเดือดร้อนได้ แต่การที่เราต้องผ่านความรำคาญและความกลัวด้วย เราเลยหมดความอดทน
อยากบอกว่าเราควรผูกมิตรกับคนที่พร้อมจะเป็นมิตรในทุกกรณี ไม่ใช่เฉพาะในกรณีที่เค้าได้รับสิทธิ์ที่จะสร้างความเดือดร้อนอย่างเต็มที่อยู่ฝ่ายเดียว
เพื่อนบ้านที่ดีต้องเข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน
วันแรกที่เราได้ตากผ้านอกบ้านรับแดดตอนกลางวัน เราดีใจสุดๆ ถึงขนาดที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ค ทั้งที่มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนอื่น ฮ่าๆ ทนมาตั้งหลายปี
ขำตัวเองมาก
การที่เค้าจะไม่เป็นมิตร จะเอาเราไปต่อว่าเสียๆหายๆ ใส่ร้ายเราต่างๆนานา หรือใช้คำพูดที่เรียกความเห็นใจว่า "รังแกคนทำมาหากิน" นี่เป็นแค่เรื่องเล็ก
เพราะถ้าโชคร้าย
คุณอาจจะเจอคู่กรณีที่แก้ปัญหาแบบไม่ได้แก้จริง เช่น ซื้อที่ดูดควันมาตั้งไว้ แต่เปิดปล่องระบายอากาศด้านหลัง แล้วเปิดพัดลมให้ควันลอยมาบ้านคุณ
คุณอาจจะเจอคู่กรณีที่ก่อกวนและคุกคามรุนแรง ถึงขั้นที่แม้คุณจะมีกล้องวงจรปิดรอบบ้าน แต่คุณก็ยังต้องเตรียมอาวุธพร้อมใช้เพื่อปกป้องตัวเอง
คุณอาจจะเจอเจ้าหน้าที่เขต/เทศบาลที่เพิกเฉย หรือเอื้อประโยชน์ให้ผู้สร้างความเดือดร้อน แทนที่จะช่วยเหลือคุณซึ่งได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย
ถ้าตัดสินใจที่จะไปร้องเรียน คุณต้องแจกแจงได้ว่าคุณได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง และควรต้องมีหลักฐานว่าคุณได้รับความเดือดร้อนจริงๆ
เราใช้ภาพและคลิปประกอบจำนวนมาาาาาาาาาาาาก นอกจากนี้แล้วยังเชิญเจ้าหน้าที่มาสำรวจสถานที่จริงด้วย
เคสของเรา ตอนแรกจะล่มแล้ว แต่พอได้ดูคลิป ภาพ และสถานที่จริง เจ้าหน้าที่กลับไปที่ร้านทันที แล้วยืนยันหนักแน่นว่าต้องแก้ปัญหาภายใน 7 วัน
ประเด็นความเดือดร้อนของเราคือ ตากผ้าไม่ได้ จอดรถโดยไม่คลุมไม่ได้ และออกไปทำกิจกรรมต่างๆบริเวณข้างบ้านไม่ได้ เนื่องจากเขม่าและควัน
และปัญหานั้นสะสมมานานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
โดยเราได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาด้วยงบประมาณไม่เกิน 200 บาทไปให้ด้วย จะได้ไม่ต้องมาบ่นว่า "ไม่เห็นใจคนทำมาหากิน"
ตัวอย่างภาพที่เราใช้ กรณีที่เราได้รับความเดือดร้อนจากเขม่าควัน + สุขลักษณะในเรื่องของสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม
(ต่อสิ่งแวดล้อมคือการเทเศษอาหารและขยะลงท่อระบายน้ำสาธารณะ เราใช้คลิปประกอบ ให้เจ้าหน้าที่เห็นชัดเจน ว่าทำจริง ทำทั้งวัน และทำทุกวัน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราเป็นคนที่ไม่ชอบมีปัญหากับใคร ถ้าเราได้รับความเดือดร้อน เราก็จะอดทนให้ถึงที่สุด และเริ่มต้นด้วยการแก้ไขด้วยตัวเองและด้วยเงินของเราเองก่อน
แต่มันก็มีจุดที่ต้องเปลี่ยน เราอดทนต่อความเดือดร้อนได้ แต่การที่เราต้องผ่านความรำคาญและความกลัวด้วย เราเลยหมดความอดทน
อยากบอกว่าเราควรผูกมิตรกับคนที่พร้อมจะเป็นมิตรในทุกกรณี ไม่ใช่เฉพาะในกรณีที่เค้าได้รับสิทธิ์ที่จะสร้างความเดือดร้อนอย่างเต็มที่อยู่ฝ่ายเดียว
เพื่อนบ้านที่ดีต้องเข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน
วันแรกที่เราได้ตากผ้านอกบ้านรับแดดตอนกลางวัน เราดีใจสุดๆ ถึงขนาดที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ค ทั้งที่มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนอื่น ฮ่าๆ ทนมาตั้งหลายปี
ขำตัวเองมาก

แสดงความคิดเห็น
ข้างบ้านขายอาหารตามสั่ง ควันมาบ้านเราทำยังไงดี
เวลาทำอาหารให้ลูกค้า มีควันเข้ามาในบ้านเรา
บอกเขาไปแล้ว แต่เขานึ่งเฉย
ที่ปรุงอาหารของเขามาเครื่องดูดควันนะ
แต่เขาไม่เปิดใช้ แถมที่กันควันเป็นรูกว้าง
ไม่ยอมปิด เวลาทำผัดเครื่องแกง แสบจมูกมาก
เพราะเขาเปิดพัดลมพัดควันมาบ้านเรา
อีกอย่างตรงเตาปรุงอาหาร เขาอยู่ติดกับหน้าบ้านเรา
ทำให้กำแพงดำมากเพราะคราบน้ำมัน
**ตอนเข้ามาอยู่ช่วงแรกๆ บ้านอีกหลังมาพูดแล้วว่าระวังควันเข้าบ้าน เราก็ไม่นึกว่าจะหนักขนาดนี้
***ช่วงแรกๆพยายามฝูกมิตร แต่เขาพูดทำนองไม่อยากให้เราอยู่
****แถมยัง บอกว่า "ญาติเราเยอะ" อารมณ์เหมือนขู่
แก้ไขปัญหาเพื่อนบ้านยังไงดี ร้านอาหาร