เป็นข้อมูลที่หลายท่านยังไม่ทราบสำหรับใครซื้อบ้านใหม่ แล้วก็ขายบ้านหลังเก่าได้ ภายใน 1 ปี ต้องไปยื่นคืนภาษี ค.10 เพื่อยกเว้นภาษีบุคคลธรรมดาและค่าอากรแสตมป์ตอนที่เราจ่ายที่กรมที่ดินได้คืนหมดเลย
เงื่อนไข
1. ซื้อบ้านใหม่แล้ว และย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่แล้ว
2. ต้องทำการยื่นขอคืนภายใน 1 ปีเท่านั้น หลังจากขายบ้านหลังเดิมได้แล้ว (ซื้อใหม่และขายได้ ไม่เกิน 1 ปี)
หากเข้าเงื่อนไขตามข้างต้นเตรียมเอกสารดังนี้
1. ใบเสร็จค่าธรรมเนียมต่างๆ ฉบับจริงแผ่นสีฟ้าของบ้านหลังเดิมที่ขายได้
2. สำเนาใบเสร็จค่าธรรมเนียมต่างๆ ของบ้านหลังใหม่
3. สำเนาหนังสือซื้อขายบ้านหลังเดิม
4. สำเนาหนังสือซื้อขายที่ดิน หรือบ้านหลังใหม่ ที่ระบุมูลค่ามากกว่าหลังเดิม
5. สำเนาโฉนดบ้านหลังเดิม
6. สำเนาโฉนดบ้านหลังใหม่
7. สำเนาทะเบียนบ้านหลังเดิมที่ย้ายเข้าอาศัยไม่น้อยกว่า 1 ปี
8. สำเนาทะเบียนบ้านหลังใหม่ที่ย้ายเข้าอยู่ในบ้านแล้ว
9. สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
ยื่นที่กรมสรรพากรในพื้นที่ท้องถิ่นของเขตบ้านใหม่เท่านั้น
เอกสารครบแล้ว ตรวจสอบเสร็จได้รับใบยืนยัน
1. ภาษีบุคคลธรรมดา
2. ค่าอากรแสตมป์
กรณีของผมยื่นที่กรมสรรพากรเขตบางเขน อยู่ตรงตลาดลาดปลาเค้า รามอินทรา กม.2
3 ขั้นตอน ดังนี้
1. แจ้งเจ้าหน้าที่ชั้น 8 ขอยื่นคืนภาษี ค.10 กรอกเอกสาร 2 ใบ พร้อมเอกสารตามที่แจ้งข้างต้น เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร พิมพ์สำเนาบัตรประชาชน
2. ไปต่อที่ชั้น 3 ยื่นที่ช่องธุรการ ด้านซ้ายมือได้เลย (เจ้าหน้าที่ผู้ชายใส่แว่น) รอรับใบยืนยัน
3. รอรับเอกสารจดหมายซองสีฟ้าที่อยู่บ้านใหม่ ภายใน 90 วันหลังจากยื่นเรื่องเพื่อนำไปรับเช็คที่กรมสรรพกรในพื้นที่
หมายเหตุ คนที่ไม่เคยติดต่อกรมสรรพกรที่นี่ แนะนำให้ถามเลยนะครับ ไม่ต้องรอ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีเคาน์เตอร์บริการบนชั้น 8
ที่มา...ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 125) ณ วันที่ 20 มีนาคม 2546
ได้ภาษีคืน!!! สำหรับคนขายบ้านเก่า ไม่เกิน 1 ปี แล้วซื้อบ้านใหม่อยู่ตอนนี้ ตามประกาศของกรมสรรพากร ปี 2546
เงื่อนไข
1. ซื้อบ้านใหม่แล้ว และย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่แล้ว
2. ต้องทำการยื่นขอคืนภายใน 1 ปีเท่านั้น หลังจากขายบ้านหลังเดิมได้แล้ว (ซื้อใหม่และขายได้ ไม่เกิน 1 ปี)
หากเข้าเงื่อนไขตามข้างต้นเตรียมเอกสารดังนี้
1. ใบเสร็จค่าธรรมเนียมต่างๆ ฉบับจริงแผ่นสีฟ้าของบ้านหลังเดิมที่ขายได้
2. สำเนาใบเสร็จค่าธรรมเนียมต่างๆ ของบ้านหลังใหม่
3. สำเนาหนังสือซื้อขายบ้านหลังเดิม
4. สำเนาหนังสือซื้อขายที่ดิน หรือบ้านหลังใหม่ ที่ระบุมูลค่ามากกว่าหลังเดิม
5. สำเนาโฉนดบ้านหลังเดิม
6. สำเนาโฉนดบ้านหลังใหม่
7. สำเนาทะเบียนบ้านหลังเดิมที่ย้ายเข้าอาศัยไม่น้อยกว่า 1 ปี
8. สำเนาทะเบียนบ้านหลังใหม่ที่ย้ายเข้าอยู่ในบ้านแล้ว
9. สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
ยื่นที่กรมสรรพากรในพื้นที่ท้องถิ่นของเขตบ้านใหม่เท่านั้น
เอกสารครบแล้ว ตรวจสอบเสร็จได้รับใบยืนยัน
1. ภาษีบุคคลธรรมดา
2. ค่าอากรแสตมป์
กรณีของผมยื่นที่กรมสรรพากรเขตบางเขน อยู่ตรงตลาดลาดปลาเค้า รามอินทรา กม.2
3 ขั้นตอน ดังนี้
1. แจ้งเจ้าหน้าที่ชั้น 8 ขอยื่นคืนภาษี ค.10 กรอกเอกสาร 2 ใบ พร้อมเอกสารตามที่แจ้งข้างต้น เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร พิมพ์สำเนาบัตรประชาชน
2. ไปต่อที่ชั้น 3 ยื่นที่ช่องธุรการ ด้านซ้ายมือได้เลย (เจ้าหน้าที่ผู้ชายใส่แว่น) รอรับใบยืนยัน
3. รอรับเอกสารจดหมายซองสีฟ้าที่อยู่บ้านใหม่ ภายใน 90 วันหลังจากยื่นเรื่องเพื่อนำไปรับเช็คที่กรมสรรพกรในพื้นที่
หมายเหตุ คนที่ไม่เคยติดต่อกรมสรรพกรที่นี่ แนะนำให้ถามเลยนะครับ ไม่ต้องรอ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีเคาน์เตอร์บริการบนชั้น 8
ที่มา...ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 125) ณ วันที่ 20 มีนาคม 2546