ลดละเลิกเผากันเสียทีได้ไหม หรืออยากจะย้ายไปเผากันอีกที่ดาวดวงอื่น

ขอระบายความอัดอั้นและเสียใจกับเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกเรา โดยเฉพาะปัญหามลพิษทางอากาศที่เข้าขั้นวิกฤติในหลายจังหวัดในประเทศไทย 

โลกเราร้อนๆขึ้นทุกปี แม้จะมีการรณรงค์ให้อนุรักษ์ธรรมชาติกันมาตลอดในช่วงอายุของเราก็ตาม แต่ในช่วง40กว่าปีให้หลังมานี้  น่าตกใจมากว่าพวกเราสายพันธุ์โฮโมซาเปี้ยน ซาเปี้ยน นี่ผลาญทรัพยากรและทำลายธรรมชาติกันลงอย่างไม่หยุดยั้ง และอย่างรวดเร็วกันขนาดนี้ด้วยสิ

แถวบ้านเรามีคนเผาอะไรไม่รู้ตอนช่วง ตี1-2 เราตื่นขึ้นมากลางดึกก็ได้กลิ่นควันเหม็นบ่อยครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งกลิ่นควันไฟแรงมากหลายชั่วโมง จนวิตกจริตนอนไม่หลับ นึกว่ามีเหตุไฟไหม้หรือเปล่า จะต้องแจ้งเหตุไฟไหม้หรือไม่ ท่าไม่ดีจะได้หนีทัน โทรหาเพื่อนที่ทำงานโรงแรม ได้ความว่าน่าจะเป็นพวกแอบเผาขยะ เพราะถ้าเผาตอนกลางวันจะมีคนร้องเรียน 

คิดไปถึงข่าวมลพิษฝุ่น PM2.5, P.M0.1 ที่กรุงเทพฯ, จังหวัดภาคเหนือ และอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยที่มีการทำไร่ข้าวโพด แล้วเกลี่ยเตรียมหน้าดินโดยการเผา เพื่อความรวดเร็วและลดค่าใช้จ่าย 

ใจเราก็อยากจะกินข้าวโพดปิ้งฝักละ 20 บาทอยู่หรอก แต่ถ้าทำลายอากาศที่พวกเราทุกคนหายใจร่วมกันแบบนี้ เรายอมจ่ายแพงขึ้นก็ได้นะ (เงินเฟ้อของก็ขึ้นราคาหนักอยู่แล้ว)

ถ้าพวกเราจะร่วมด้วยช่วยกันบริจาคเงินคนละ10บาทเพื่อนำไปซื้อรถไถช่วยเกษตกร  ราคาคันหนึ่งก็ล้านกว่าๆ (ค่าจ้างรถไถเกลี่ยหน้าดินรวมค่าแรงงานก็คงจะหลายตังค์ ใครรู้ช่วยบอกที??) 
จะได้ลดละเลิกเผากันเสียที? แต่ก็ยังเห็นข่าวคนเผากันจนโดนไฟคลอกตายอยู่ แล้วคงมีสัตว์อื่นที่โดนเผาไปด้วย เฮ้อ.........

ใครมีไอเดียดีๆช่วยนำเสนอกันหน่อยดีไหมคะ จะต้องรอให้ถึงรุ่นลูกย้ายไปอยู่ดาวอื่นก่อนใช่ไหม เอ้าเด็กๆเลือกเลยค่ะ ชอบดาวดวงไหน



ส่วนเราก็ขอรับผิดชอบในฐานะมวลมนุษยชาติต่อความล้มเหลวในการรักษ์โลกใบนี้ แค่ไม่อยากใส่หน้ากากกันพิษในการใช้ชีวิตตอนเข้าวัยชรา......แต่วันนั้นคงมาถึงแหละ......
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่