หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
ปฏิบัติธรรม
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
ปีติ สุข และเอกัคตา อุเบกขา เป็นผล
จงทำเหตุให้ถึงพร้อมบริบูรณ์ แล้วผลจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร?
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร? จากประสบการณ์ปฏิบัติของผม เมื่อผู้ปฏิบัติจิตสงบรวมเป็นสัมมาสมาธิในปฐมฌาน จะเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา โดยจิตจะตั้งมั่นอยู่ที่วิตก วิจารณ์ คือ คว
สมาชิกหมายเลข 2748147
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อถึง ฌาน 4 จิตแยกจากกาย จะเกิดปัญญาว่า ความคิด ความสุข ทุกข์ เวทนา ล้วนเกิดที่กาย จิตเป็นเพียงสภาวะรู้
ณาน 1 2 3 จิตยังสัมผัสถึงกายและลมหายใจ ฌาน 1 เกิด วิตก (ความคิดตรึกตรอง) วิจารย์ (ความคิดใคร่ครวญ) ปีติ (กาย) สุข (กาย) เอกัคตา (จิต) ฌาน 2 เกิด ปีติ (กาย) สุข (กาย) เอกัคตา (จิต) ฌาน 3 เกิด สุข (กาย)
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธศาสดาตรัสถึงที่ ที่ซึ่งมารและบริวารของมารไปไม่ถึง
ไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ มที่ซึ่งมารและบริวารของมารไปไม่ถึง ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ที่ซึ่งมารและบริวารของมารไปไม่ถึง เป็นอย่างไร? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุใน
สมาชิกหมายเลข 1772882
★★★พระสัทธรรมจะทรงอยู่ได้ตลอดไปก็ด้วย “สติปัฎฐาน๔” เท่านั้น★★★
“ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ที่เมื่อพระตถาคตปรินิพพานแล้ว พระสัทธรรมจะไม่ตั้งอยู่นาน ? ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นเหตุ อะไรเ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ความต่างกันเรี่อง จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม ของสมถะ กับ วิปัสสนา
จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม มีความหมายทั้งใน สมถะ และ วิปัสสนา แต่ก็มีความแตกต่างกันอย
P_vicha
วิปัส
รักไม่รัก กิเลสไม่กิเลส แต่คล้ายจะมีกิเลส นั้นปัจจัตตังไหมฮะ เชื่อมรอยต่อปฏิภาค อุคคหนิมิต อาการ32ไหมฮะ และบริกรรมนิมิต บางทีก็นึกถึงจำนวน-+และ0ฮะ สามสิ่งนี้มีอะไรน่าสนใจสัมพันธ
สมาชิกหมายเลข 8593829
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
ปีติ สุข และเอกัคตา อุเบกขา เป็นผล
จงทำเหตุให้ถึงพร้อมบริบูรณ์ แล้วผลจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัต