หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
ปฏิบัติธรรม
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
ปีติ สุข และเอกัคตา อุเบกขา เป็นผล
จงทำเหตุให้ถึงพร้อมบริบูรณ์ แล้วผลจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม สามารถ เห็นแจ้งธรรมตามลำดับบท ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในบรรดาสาวกทั้งหมด พระสารีบุตรเห็นธรรมในแต่ละฌานอย่างละเอียด ทั้งเกิด–ตั้งอยู่–ดับไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร?
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร? จากประสบการณ์ปฏิบัติของผม เมื่อผู้ปฏิบัติจิตสงบรวมเป็นสัมมาสมาธิในปฐมฌาน จะเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา โดยจิตจะตั้งมั่นอยู่ที่วิตก วิจารณ์ คือ คว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปัญญาในทางพระพุทธศาสนา เกิดขึ้นจากการ รู้แจ้ง เห็นจริงที่จิต จากการปฏิบัติ ศีล สมาธิ วิปัสสนา
ปัญญาในทางพระพุทธศาสนา เกิดขึ้นจากการ รู้แจ้ง เห็นจริงที่จิต จากการปฏิบัติ ศีล สมาธิ วิปัสสนา จิตตื่นรู้ ไม่ลังเล สงสัย ขจัดอวิชชาหมดสิ้น ไม่ใช่เกิดจากการท่องจำ เข้าใจ จำตำราได้เยอะ นั่นเป็นเพียง สัญญ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ยกจิตข้นสู่ความว่าง แล้วเอาไปใช้
ยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ พลังเกิดง่าย เป็นความว่างที่ไม่มีตัวตนในขันธ์ สภาพจิตจะโล่งเบา ประกอบด้วยสติ สมาธิ ปัญญา เมื่อมีพลังตรงนี้แล้วให้เอาไปใช้ประโยชน์ ดูการเกิดดับ เปลี่ยนแปลงของรูปนามในพลัง่ต่อไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
แบ่งปันวิธีฝึกเพื่อให้ได้ " ทุติยฌาน หรือฌาน 2 " สามารถทำที่บ้านได้ง่ายๆทุกวัน
จากกระทู้แรกที่ผมได้มาแบ่งปันวิธีการฝึกให้ได้ ปฐมฌาน หรือฌานที่ 1 ไว้โดยใช้วิธีเปิดเสียงควบคู่ไปด้วยนั้น ว่าถ้าเราสามารถทรงสมาธิอยู่ในองค์ 5 ได้โดยไม่รำคาญเสียงเช่นนี้ถือว่าเราสามารถทรงสมาธิได้ในปฐมฌา
สมาชิกหมายเลข 3833826
ทำไมนั่งสมาธิแล้วไม่เห็นนิมิตอะไรเลย
บางคนนั่งสมาธิแล้วเห็นนิมิต เห็นนรก สวรรค์ เทวดา ฑูต ผี ปีศาล มิมานสวยสดอลังการ เหตุเพราะจิตของท่านเข้าสู่อุปจารสมาธิ คือ สมาธิขั้นเฉียดฌาน ขาดแต่เอกัคตาจิตท่านจะเป็นอัปนาสมาธิ หรือ ฌาน 1 แล้ว แต่อุป
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌาณ คืออะไร วอนผู้รู้โปรดอธิบายขยายความให้อ่านเพื่อความรู้เถิด🙏สาธุ
ส่วนตัวผม เป็นบุคคลไร้ประสบการณ์ ทำได้เพียงการยกบทความ นำมาแปะเท่านั้น 😊 น. ภาวะที่จิตสงบแน่วแน่เนื่องมาจากการเพ่งอารมณ์ การเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นสมาธิ เรียกลักษณะการทําจิต
สมาชิกหมายเลข 6866816
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ทำบุญ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิตก คือ ความตรึกตรอง วิจารณ์ คือ ความใคร่ครวญ มีสติอยู่กับลมหายใจและคำบริกรรม พุทโธ เป็นเหตุ
ปีติ สุข และเอกัคตา อุเบกขา เป็นผล
จงทำเหตุให้ถึงพร้อมบริบูรณ์ แล้วผลจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัต