การโปรโมทแบบ BP ผลดีหรือลบกันครับ ?

การเว้นระยะเวลาคัมแบคนานก็ส่วนนึง แต่การที่ เมมเบอร์ bp แทบจะไม่คุยหรือติดต่อกับแฟนคลับ เป็นหนึ่งในการโปรโมทวง kpop ที่พึ่งเคยเจอวงแรกเลยครับ ยกตัวอย่าง วงน้องใหม่อย่าง newjeans ปัจจุบัน คริปใน tiktok น่าจะเกือบเท่า bp แล้วด้วยซ้ำ แล้วคริปแต่ละคริป ก็ไม่ใช่คริปลงผลงานทั่วไปแบบ bp ไม่ต้องพูดถึงคู่แข่งอย่าง twice เลย รายนั้น คริปวิดิโอมากกว่า bp 4-5 เท่าใน tiktok สื่อสารกับแฟนคลับแทบจะตลอด bts ต่อให่ตอนนี้วงเข้ากรม ยังดูมีคอนเท้นมากกว่า bp ในขณะที่ bp กว่าแฟนคลับจะเจอกับตัวศิลปินได้ ก็เจออีกทีตอนคอน หรืองานใหญ่ๆให้ได้เห็นหน้าผ่านตากันบ้าง อย่างปีนี้ถ้าไม่เห็น bp ผ่านโฆษณาสินค้า เราก็แทบจะไม่ได้เห็น bp เลย การคัมแบคที่รออย่างยาวนาน การไม่รักษาฐานแฟนคลับเดิมไว้ เป็นสิ่งที่ yg ไม่คิดจะทำให้ bp รายการ ประจำสัปดาห์ของน้องสมบัติยังมีแทบตลอด แต่ bp ไม่มีอะไรเลย ? หนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่ปี 2019-2020 เป็นปีที่ bp ใต่ขีดความตื่นเต้นให้แฟนคลับได้มันเป็น ทุกอย่างคือครั้งแรก แฟนคลับรู้สึกตื่นเต้นที่ bp ไปงานแฟชั่นติดๆกัน  ถ่ายนิตยสาร ปีนั้นยังมีไลฟ์ ig vlive ที่พอจะมากันบ้าง แต่ทำไม 2022-2023 มันถึงดูแฟนเข้าถึงยากมากขึ้น จะได้อะไรที่พิเศษก็เฉพาะในคอนเสริตเท่านั้น ทำไม tiktok ig live ถึงไม่ค่อยจะมากันเลย ฐานแฟนคลับไม่ได้จะอยู่ตลอดไปนะ วงดังๆอย่าง bts ยังต้องมีเพลง dynamite butter มาเพื่อที่จะคั่นรออัลบั้มเลย ทำไม bp ถึงต้องทำเพลงนานๆขนาดนั้นด้วย เพลงเดียวก็คัมแบคได้รึป่าว เพื่อรักษาฐานแฟนๆเอาไว้ 
นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ ทำให้ ยอด bb200 ของ bp ลดลงจากปี 2020 รึป่าว ในขณะที่วงอื่นเพิ่มเอาๆ การบริหารงาน yg ในยุคป้าโบบอกเลยว่าล้มเหลวมากๆ 
ถ้าต่อสัญญาแล้วยังทำแบบเดิม ยอดทุกอย่างก็จะลดลงเรื่อยๆ ปัจจุบัน ig  คนกดไลค์ทั้ง 4 สาวๆ ลดจากปีก่อน 3-4 ล้านเลย ปีนี้นอกจากคอน โคเชลล่า ก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ  เสียดายมากที่ถ้าโปรโมทแบบวงอื่นเค้า ป่านนี้ bbhot100 top 10 ไปละ อันนี้โปรโมทเหมือนกลัวแฟนคลับอยู่กับวงนานๆ ที่พูดเนี่ย เพราะยอดไลค์ ig มันลดจากปีก่อน ยอดวิวที่เคยเป็นจุดเด่น ตอนนี้ ก็น้อยลงมากๆเพราะคนใช้ tiktok มากขึ้น ไม่สื่อสารกับแฟนคลับในอนาคตยอดทุกอย่างจะลดลงมากกว่านี้อีก ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไม เด็กสมบัติสามารถโปรโมทแบบวงทั่วไปได้ แต่ทำไม bp ไม่สามารถทำได้  ถ้าต่อสัญญากัน อยากขออย่างเดียวคือ อย่าหาทำอัลบั้มเต็มอีก เพราะรอนานมากๆ ซิงเกิ้ลอัลบั้มก็ได้ มินิก็เอา อัลบั้มเต็มก็รอจะหมดสัญญาอีกรอบค่อยทำ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
มุมมองจากคนที่ตามวงนอกนะ บางทีก็รู้สึกว่าสแตนค่ายนี้ปกป้องค่ายมากจนเกินไปจนไม่มองข้อเสียของสิ่งที่ค่ายทำอยู่ตลอดมา กับ บพ จนเคยชิน โดยอ้างเหตุผลว่า ก็ YG มันเป็นแบบนี้มาตลอด เป็นแบบนี้แล้วไง ปล่อยเพลงออกมาก็ปังตลอด ยอดต่างๆก็พุ่งขึ้นตลอด อันนี้ไม่เถียงว่าเพลง YG ส่วนใหญ่จะทำออกมาดี คนชอบกันเยอะ แต่ลองคิดกลับกันว่า ถ้าวงอย่าง บพ ไปอยู่ในค่ายที่มีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์แบบ HYBE วงจะไปได้ไกลมากกว่านี้แค่ใหน? ค่ายจะเติบโตมากกว่านี้มั้ย? ไม่ต้องมาให้ บพ วิ่งรอกทัวร์คอนถี่ๆหาเงินเข้าค่ายหลังแอ่นวงเดียวอยู่แบบนี้ แต่นี่อะไร วง บพ ความนิยมระดับเดียวกันกับ BTS แต่ดูการต่อยอดของ YG สิ แทบจะไม่ได้ทำอะไรเพื่อการต่อยอดกระแสความนิยมเลย
ตัวอย่าง
-คัมแบ็คแต่ละรอบใช้เวลานาน หายไปเป็นปีๆ แถมคัมแต่ละรอบก็ออกรายการเพลงเพื่อโปรโมทน้อยอีก
-ไม่ให้ไลฟ์กับแฟนๆ เพื่อดึงแฟนคลับไว้
-ไม่ให้ทำชาเล้นท์เพลงกับศิลปินต่างค่าย เพื่อสร้างยอด Engagement
-ไม่มีรายการวาไรตี้ของวงหรือส่งเมมเบอร์ไปร่วมรายการวาไรตี้ช่องทีวีบ้าง เพื่อเพิ่มแฟนคลับกลุ่มใหม่ๆ
-ไม่ยอมให้อิสระเมมเบอร์ ได้ร่วมงานกับศิลปินอื่นๆ (featuring ,collaboration) ถ้าค่ายไม่ได้ผลประโยชน์มากพอ ทั้งที่บางคนเป็นถึงศิลปินระดับโลกเลยนะ อันนี้มันสำคัญมากในการสร้างคอนเน็คชั่น ใช้ต่อยอดงานเดี่ยวของแต่ละคนในอนาคตได้  
-ให้รับงานแสดงน้อย (จีซู) อันนี้ก็สำคัญมากในการสร้างเครดิต ใช้ต่อยอดงานเดี่ยวในอนาคตได้  

สรุปคือ YG จะไม่ปล่อยให้ เมมเบอร์ บพ รับงานเดี่ยว ที่ตัวเองไม่ได้ผลประโยชน์ร่วมด้วย ถึงแม้ว่างานนั้นๆจะสร้างเครดิตให้เมมเบอร์ เพื่อไว้ใช้ต่อยอดงานเดี่ยวในอนาคตของตัวเองได้ก็ตาม (โซโล่ , วาไรตี้ ,หนัง ,ซีรี่ส์)

แต่ถ้าสแตนค่าย สแตนวง ยังพอใจกับการโปรโมทแบบนี้ของค่าย ก็แล้วแต่นะ
ความคิดเห็นที่ 5
จขกท พูด fact ทุกอย่าง เรารู้ว่าอยู่ในจุดที่ bp อยู่มันดีแล้ว แต่คิดว่ามันสามารถดีกว่านี้ได้อีก ไปไกลกว่านี้ได้อีก คอนเทนต์น้อยมากจริงๆ เพลงก็ไม่ปล่อยถี่แบบวงอื่นเค้า คอนเทนต์ที่คงกระแสก็ไม่ค่อยมี การสื่อสารกับแฟนคลับก็น้อย ซึ่งมันแปลกมากจริงๆ แทนที่ติด hot100 แล้วจะพยายามหรือปล่อยเพลงถี่ หรือปล่อยเพลงภาษาอังกฤษ ต่อกระแสฟากนั้นให้มันติดอันดับสูงขึ้นอีกก็ดันไม่ทำ จะบอกว่าค่ายเป็นแบบนี้ ค่ายทรีตวงดังของค่ายแบบนี้ก็ไม่ใช่นะ วงดังๆของค่ายก่อนหน้านี้คอนเทนต์เยอะกว่านี้ดีกว่านี้
ความคิดเห็นที่ 11
ส่วนตัวเฉยๆกับพวกไลฟ์สดออกคอนเทนต์เอาใจแฟนคลับนะ เผอิญไม่ใช่สาย kpop เลยชินกับแบบอินเตอร์มากกว่า ออกเพลงทีก็หวีดทีไปดูคอนที ไม่ได้ตามหนักหน่วงขนาดนั้น และเชื่อว่ามีแฟนๆอีกเยอะมากที่เป็นแนวนี้นะ จะเรียกว่าแฟนเพลงก็ได้แต่เผอิญชื่อเสียงวงมันติดลมบนไปแล้ว ถึงออกเพลงใหม่มาไม่ได้ไวรัลมาก แต่ก็มีคนคอยหวีดคอยไปดูคอนอยู่ดี

ยังไงไลฟ์สดเยอะแฟนก็เยอะขึ้นแน่ แต่ส่วนตัวว่า % แฟนส่วนนี้ก็ไม่ได้เยอะขนาดทำให้วงดังขึ้นหลายเท่า เอาเวลาไลฟ์สดไปออกเพลงให้ถี่ขึ้นดีกว่า ผมว่าโปรโมทด้วยเพลงจะดึงสาธารณชนได้ดีสุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่