นับตั้งแต่การปกครองของทหารจากการรัฐประหารของจอมพลเนวินในปี 2505 เป็นต้นมา ประเทศพม่าก็ตกอยู่ในช่วงกลียุค
มีการประท้วงขนาดใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง และด้วยนครย่างกุ้งนั้นไม่มีพื้นที่หรือลานที่แสดงออกทางการเมืองมากนัก การประท้วงจึงเกิดขึ้นโดนมีฉากหลังเป็นเจดีย์ ทั้งการประท้วงเมื่อปี 2531 การประท้วงผ้ากาสาวพักตร์เมือปี 2550 และการประท้วงครั้งล่าสุดก็มีฉากหลังเป็นมหาเจดีย์แห่งเมืองย่างกุ้ง นั่นก็คือเจดีย์ซูเล และเจดีย์ชเวดากอง
เลยอยากถามนะครับ ว่าระหว่างเจดีย์ทั้งสองนี้ เจดีย์องค์ไหนกลายมาเป็นสัญญะทางการเมืองของชาวพม่าในการแสดงจุดยืนและการประท้วงในบริบทยุคสมัยใหม่มากกว่ากัน
ตลอดประวัติศาสตร์การประท้วงสมัยใหม่ของพม่า ซูเล หรือ ชเวดากอง ที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่คนนิยมมากกว่ากัน
มีการประท้วงขนาดใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง และด้วยนครย่างกุ้งนั้นไม่มีพื้นที่หรือลานที่แสดงออกทางการเมืองมากนัก การประท้วงจึงเกิดขึ้นโดนมีฉากหลังเป็นเจดีย์ ทั้งการประท้วงเมื่อปี 2531 การประท้วงผ้ากาสาวพักตร์เมือปี 2550 และการประท้วงครั้งล่าสุดก็มีฉากหลังเป็นมหาเจดีย์แห่งเมืองย่างกุ้ง นั่นก็คือเจดีย์ซูเล และเจดีย์ชเวดากอง
เลยอยากถามนะครับ ว่าระหว่างเจดีย์ทั้งสองนี้ เจดีย์องค์ไหนกลายมาเป็นสัญญะทางการเมืองของชาวพม่าในการแสดงจุดยืนและการประท้วงในบริบทยุคสมัยใหม่มากกว่ากัน