สมมติว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เครื่องบินหางขาดแบบ JAL123 เป็นไปได้หรือไม่ที่นักบินจะรอดชีวิตทั้งหมด และมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน?

ตามหัวข้อกระทู้เลย

คือเรานั่งคิดเล่น ๆ อยู่ แล้วเกิดมีไอเดียอยากจะทำสารคดีเรื่องแต่ง (Docu-fiction) ที่เกี่ยวกับเครื่องบินตก ซึ่งเราเคยบอกในกระทู้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังตอบไม่ได้ว่าโปรเจคนี้จะเกิดขึ้นตอนไหน

ทีนี้มันมีเหตุการณ์หนึ่งที่เราจะหยิบยกเอามาทำเป็นสารคดี Docu-fiction ด้วยก็คือ เหตุการณ์เครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ JL123 ตกเมื่อวันแม่ปี 2528 ซึ่งเหตุการณ์นี้ทุกท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วล่ะว่ามีคนตายเกือบยกลำ รอดชีวิตมาได้แค่ 4 คน เราจะเอามาดัดแปลงเป็นเรื่องสมมติที่เขียนขึ้นมาใหม่ โดยเขียนไฟลท์ 123 ในเรื่องเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า โบอิ้ง 747-400 และมีตัวละครในนิยายของตัวเองเป็นนักบินบนไฟลท์นั้น คือมีกัปตัน นักบินผู้ช่วย และ กัปตันผู้สังเกตการณ์ แล้วก็เกิดเหตุการณ์แบบ JAL ขึ้นมาเป๊ะ ๆ แล้วเครื่องบินตก แล้วนักบินทั้งสามรอดชีวิตมาได้

ทีนี้ถ้าเอาความเป็นจริง สมมติว่าถ้ามีเครื่องบินเกิดหางขาดกลางอากาศแบบเดียวกับ JAL123 ซึ่งเกิดจากฝากั้นแรงดันอากาศ (Bulkhead) ระเบิด แต่เครื่องลำนี้เป็นเครื่องขนส่งสินค้า แล้วนักบินก็พยายามจะคุมเครื่องอยู่นาน แล้วเครื่องตก เป็นไปได้หรือไม่ที่นักบินจะมีโอกาสรอดชีวิตทั้งหมด และ มันมีโอกาสรอดชีวิตมาได้มากน้อยแค่ไหน?

หรือถ้าเครื่องบินหางขาดแล้วตกลงมาแบบนั้น ใครเห็นก็ว่าตาย? ยิ่งถ้าเป็นท่าเครื่องพลิกหงายท้องเอาหน้าลงแบบในภาพที่ 3 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่สารคดีเมย์เดย์เอาเหตุการณ์นี้มารีเมคใหม่

ทุกท่านช่วยลองวิเคราะห์ความเป็นไปได้หน่อยนะ

อีกคำถามหนึ่ง สมมติว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับ JAL123 กับเครื่อง 747 รุ่นใหม่ พวก 747-400 หรือ 747-8 เครื่องบินหางขาดออกไป ยังพอมีระบบไฮดรอลิคใช้การได้อยู่ใช่ไหม? เห็นว่าหลังจากเหตุการณ์นั้นโบอิ้งได้ออกแบบวาล์วตัดระบบไฮดรอลิคใหม่แล้ว


ภาพจำลองการตกของ JAL123 เวอร์ชั่นสารคดีเมย์เดย์ (V.1 ซีซั่น 3 Original)

ภาพจำลองการตกของ JAL123 เวอร์ชั่นสารคดี Seconds from Disaster

ภาพจำลองการตกของ JAL123 เวอร์ชั่นสารคดีเมย์เดย์ (V.2 ซีซั่น 23 รีเมค)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่