เปิดหลักฐานชัด วัดฝีมือ นายเศรษฐา ที่ปรึกษาเพื่อไทย สุดงง 'แสนสิริ' รายได้สูง แต่กำไรน้อย จนน่าใจหาย!

'นิพิฏฐ์' ยิงหมัดตรงไปยัง 'เศรษฐา' กางข้อมูลชัดๆ ข้องใจบริหารแสนสิริอย่างไรมีรายได้สูงในแต่อัตรากำไรจนหน่าใจหายเมื่อเทียบกับเพื่อกลุ่มอสังหาฯ ซ้ำร้ายบริหาร 10 ปีบริษัทโตแต่ผู้ถือหุ้นขาดทุน 

23 มี.ค.2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพข้อมูลงบการเงินของบริษัท แสนสิริที่โชว์ในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในหัวข้อ “คำตอบที่เศรษฐา ทวีสิน ต้องตอบคนจนอย่างผม(ตอนที่ 1)” ระบุว่า มหาเศรษฐีเศรษฐา ทวีสิน เจ้าของบริษัทแสนสิริ ที่พรรคเพื่อไทยปลุกเสกและหมายมั่นปั้นมือว่าคนนี้แหละที่จะแก้จน ให้คนไทยทั้งประเทศ ช้าก่อน... คนจนทั้งหลาย โปรดฟังคำถามของผมและฟังคำตอบของคุณเศรษฐา ก่อน ดังนี้   

1.ในบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ลำดับต้นๆ ของประเทศที่มีรายได้ตั้งแต่สามหมื่นล้านบาท แปลกที่แสนสิริมีกำไรน้อยสุดทั้งที่ควรจะได้พอๆ กัน
คำถามที่ 1 คือกำไรส่วนต่างที่แสนสิริควรจะได้เท่าเพื่อนๆ..หายไปไหน? อยู่ที่ผู้บริหารหรือเปล่า ผมสงสัย  

2.เหตุการณ์นี้มิใช่เพิ่งเกิด แต่เกิดมานานแล้ว ผมให้ดูข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี แสนสิริ มีรายได้สูงแต่อัตรากำไรน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง น้อยจนน่าสงสัย 

3.ยกตัวอย่างให้ดูง่ายที่สุดว่าแสนสิริ รายได้เท่ากับแลนด์แอนด์เฮาส์,ศุภาลัย แต่กำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง คำถามคือ กำไรหายไปไหนทั้งที่ทำเหมือนๆ กัน 

4.ดูกำไรปีนี้ก็ได้ 4 บริษัทแรก รายได้พอๆ กันแต่แสนสิริกำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง กำไรหายไปไหน 

5.น่าแปลกในรอบ 6-7 เดือนที่คุณเศรษฐาเเต่งตัวเล่นการเมือง หุ้นแสนสิริสูงขึ้นเป็น 100% มีคนพูดว่าปั่นหุ้นเอาเงินแมงเม่ามาเล่นการเมืองหรือเปล่า ผมพยายามแก้ให้ว่าอาจเพราะโควิดหายแล้วก็ได้แต่อัตรากำไรก็ยังน้อยเหมือนเดิมนั่นแหละ เรื่องนี้ คุณเศรษฐาต้องตอบเอง 

6.คำถามสุดท้าย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ ว่าตลอด 10 ปีนี้ท่านบริหารบริษัทจนร่ำรวย แต่ผู้ถือหุ้นขาดทุน 64% (เทียบราคาหุ้น 10 ปีลดจาก 4.7 บาทเหลือ 1.7 บาท) หากท่านมาบริหารประเทศที่คนไทยถือหุ้น ท่านจะทำให้คนไทย "หายจน" ในระยะยาวได้อย่างไร  

ที่มา. https://www.thaipost.net/x-cite-news/347026/
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  พรรคการเมือง นักการเมือง ประเทศไทย ข่าวเศรษฐกิจ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่