สืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้วถามไว้ตั้งแต่ Nov 2022 (ตามดูได้ที่ประวัติกระทู้ของผมนะครับ)
หลังจากที่ตัดสินใจเปลี่ยนจาก Dodge Charger มาจบที่เจ้า Mustang ตัวนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน (GT Premium 5.0 V8 Convertible) ซึ่งผมสั่งติดตั้งเจ้า ROUSH Supercharger Phase 2 เข้าไปเพื่อเพิ่มแรงม้าด้วยครับ ซึ่งกำลังจะรับรถในอีกราวๆ2สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว (โครงการรถเปิดประทุนท่อดังคันแรก)
Questions:
แต่ที่ยังแอบกังวลและอาจจะดูสายไปหน่อยคือ ขนาดล้อที่ผมได้มามันเป็นรุ่น 18" Machined-Face Aluminum with High-Gloss Ebony Black-Painted Pockets Wheels มาพร้อมกับยาง All-Seasons 235/50R18 W-Rated Tire พร้อมดิสก์เบรคหน้าหลังที่เป็นรุ่นมาตราฐานใน GT Premium นี่แหละครับ
คือไม่แน่ใจมันจะมีปัญหาเรื่องการรับมือกับ Horse Power และTorque ที่เพิ่มขึ้นอีกร่วมๆ50%จาก Belted Direct Injection Supersharger ไหวไหมครับ (เห็น Roush เคลมว่ารีดแรงม้าได้ 700+ และ ทอร์ก 600+) จะมีปัญหาเรื่องการ slip ที่รอบสูงๆไหมครับ
เพราะแอบไปดูใน youtube เหมือนจะหลายๆกรณีหลายๆคลิปที่ฟังดูจะมีการ slip เกิดขึ้นให้ได้ยินเสียงเอี๊ยดๆที่พื้นและทิ้งรอยยางดำๆไว้ข้างหลังขณะวิ่งในบางช่วงที่เร่งความเร็ว (ผมไม่ได้หมายถึงการ slip จากการใช้ Traction Control หรือ On/Off Advance Traction ขณะออกตัวนะ)
คิดว่าการเพิ่มขนาดล้อเป็น 19" หรือ 20" จะพอช่วยลดเหตุการณ์ slip นี้ไหมครับ แล้วเบรคเดิมๆรุ่นมาตราฐานมากับรถนี่เอาอยู่ไหมครับ หรือควรเปลี่ยนเบรคให้ใหญ่ขึ้นกรณีฉุกเฉินไหมครับ
คือมันก็ make sense แหละครับว่าเพิ่มทั้งสองย่อมดีกว่าไม่เพิ่มเลย แต่ผมอยากหามุมมองด้านความคุ้มทุน ว่าเงินที่เสีย (เพิ่มไปอีกราวๆ 3,000 USD สำหรับอัพเกรดล้อและเบรคจากศูนย์) ไปนั้นมันคุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้รับมาจริงๆไหมครับ มันช่วยได้มากจริงไหมครับ หรือมันมีข้อเสียอะไรมั๊ยถ้าหากต้องเพิ่มขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้น เช่นช่วงล่าง?? ศูนย์ถ่วง?? ถ้ามีผู้มีประสบหารณ์ตรงจะขอบพระคุณมากเลยครับ คำแนะนำของคุณทั้งหลายนั้นมีค่ามากกว่า sale แน่นอนครับ 555+ (saleที่นี่คือบลัฟผมใหญ่มาก เข้าใจแหละว่ามันคืองานของเขา เลยอยากมาถามจาก user ดีกว่าครับ คนไทยด้วยกันเราคงไม่โกหกกันน้าาาา)
ปล. คือถ้าผมติดจากศูนย์มันจะมาพร้อม warranty 5years ครับ และดูเหมือนว่าถ้าหลังจากนี้ผมไปติดอะไรเพิ่มมันจะเป็นการ void warranty ในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้นๆครับ ยกเว้นเปลี่ยน axle-back exhausts เฉพาะรุ่นที่ติดหรือตัดแค่ส่วนปลายท่อเดิมครับ
ขนาดล้อกับการยึดเกาะถนนสำหรับ Mustang [กระทู้ต่อเนื่อง GT Premium 5.0 V8 Convertible plus ROUSH Supercharger Phase 2]
หลังจากที่ตัดสินใจเปลี่ยนจาก Dodge Charger มาจบที่เจ้า Mustang ตัวนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน (GT Premium 5.0 V8 Convertible) ซึ่งผมสั่งติดตั้งเจ้า ROUSH Supercharger Phase 2 เข้าไปเพื่อเพิ่มแรงม้าด้วยครับ ซึ่งกำลังจะรับรถในอีกราวๆ2สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว (โครงการรถเปิดประทุนท่อดังคันแรก)
Questions:
แต่ที่ยังแอบกังวลและอาจจะดูสายไปหน่อยคือ ขนาดล้อที่ผมได้มามันเป็นรุ่น 18" Machined-Face Aluminum with High-Gloss Ebony Black-Painted Pockets Wheels มาพร้อมกับยาง All-Seasons 235/50R18 W-Rated Tire พร้อมดิสก์เบรคหน้าหลังที่เป็นรุ่นมาตราฐานใน GT Premium นี่แหละครับ
คือไม่แน่ใจมันจะมีปัญหาเรื่องการรับมือกับ Horse Power และTorque ที่เพิ่มขึ้นอีกร่วมๆ50%จาก Belted Direct Injection Supersharger ไหวไหมครับ (เห็น Roush เคลมว่ารีดแรงม้าได้ 700+ และ ทอร์ก 600+) จะมีปัญหาเรื่องการ slip ที่รอบสูงๆไหมครับ
เพราะแอบไปดูใน youtube เหมือนจะหลายๆกรณีหลายๆคลิปที่ฟังดูจะมีการ slip เกิดขึ้นให้ได้ยินเสียงเอี๊ยดๆที่พื้นและทิ้งรอยยางดำๆไว้ข้างหลังขณะวิ่งในบางช่วงที่เร่งความเร็ว (ผมไม่ได้หมายถึงการ slip จากการใช้ Traction Control หรือ On/Off Advance Traction ขณะออกตัวนะ)
คิดว่าการเพิ่มขนาดล้อเป็น 19" หรือ 20" จะพอช่วยลดเหตุการณ์ slip นี้ไหมครับ แล้วเบรคเดิมๆรุ่นมาตราฐานมากับรถนี่เอาอยู่ไหมครับ หรือควรเปลี่ยนเบรคให้ใหญ่ขึ้นกรณีฉุกเฉินไหมครับ
คือมันก็ make sense แหละครับว่าเพิ่มทั้งสองย่อมดีกว่าไม่เพิ่มเลย แต่ผมอยากหามุมมองด้านความคุ้มทุน ว่าเงินที่เสีย (เพิ่มไปอีกราวๆ 3,000 USD สำหรับอัพเกรดล้อและเบรคจากศูนย์) ไปนั้นมันคุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้รับมาจริงๆไหมครับ มันช่วยได้มากจริงไหมครับ หรือมันมีข้อเสียอะไรมั๊ยถ้าหากต้องเพิ่มขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้น เช่นช่วงล่าง?? ศูนย์ถ่วง?? ถ้ามีผู้มีประสบหารณ์ตรงจะขอบพระคุณมากเลยครับ คำแนะนำของคุณทั้งหลายนั้นมีค่ามากกว่า sale แน่นอนครับ 555+ (saleที่นี่คือบลัฟผมใหญ่มาก เข้าใจแหละว่ามันคืองานของเขา เลยอยากมาถามจาก user ดีกว่าครับ คนไทยด้วยกันเราคงไม่โกหกกันน้าาาา)
ปล. คือถ้าผมติดจากศูนย์มันจะมาพร้อม warranty 5years ครับ และดูเหมือนว่าถ้าหลังจากนี้ผมไปติดอะไรเพิ่มมันจะเป็นการ void warranty ในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้นๆครับ ยกเว้นเปลี่ยน axle-back exhausts เฉพาะรุ่นที่ติดหรือตัดแค่ส่วนปลายท่อเดิมครับ