ควรทำยังไงกับการเลือกสายหรือค้นหาตัวเอง

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ หนูอายุ13ค่ะ 

คือหนูกำลังค้นหาตัวเองในหลายๆด้าน ถ้าให้พูดก็คือหนูอยู่ม.1ที่กำลังจะขึ้นม.2นั่นเองค่ะ หนูเลยคิดว่ามันน่าจะถึงเวลาหรือใกล้เวลาที่หนูจะต้องเลือกสายการเรียนต่อ จริงๆในใจหนูคืออยากจะไปต่อมหาลัยที่จีนค่ะ จะขอทุนไปต่อจีนแน่นอนตอนมหาลย แต่หนูดูก็มีในใจแอบอยากเรียนเทคนิคการแพทย์ แต่ในใจหนูมีอยู่3ข้อหลักๆที่คิดหลักมากๆค่ะ

1.อย่างแรกเลยนะคะคือหนูอ่านพันทิปที่พี่ๆน้าๆมาแชร์ประสบการเรียนแพทย์ที่จีน หนูอ่านแล้วหนูก็รู้สึกว่าเอ่ะ จะเอายังไงดี จะไปดีไหม จบมาแล้วมันจะดีหรอ จะสอบใบโรคศิลป์ได้หรอทความสามารถจะเท่าเรียนที่ไหนหรอ มันน่าไปจริงหรอ แต่คือความฝันสูงสุดของหนูคือไปเรียนที่จีนค่ะ หนูเลยค่อนข้างคิดหนักมากกับเรื่องนี้ว่าตกลงแล้วหนูสมควรจะไปต่อเทคนิคการแพทย์ที่จีนไหม แล้วก็ยังมีเคลียดๆกับการสอบเข้าม.4 คือสต.หนูจะสอบเข้าที่เตรียมอุดมศึกษาค่ะ มันทำให้หนูคิดว่า หนูจะสู้คนหลายพันหลายหมื่นคนที่จะสอบเข้าวิทย์คณิตได้หรอ หรือหนูจะไปศิลป์จีนดี มันติดอยู่ตรงนี้ แต่หัวข้อหลักที่เคลียดที่หนักใจเลยก็คือ จะไปต่อเทคนิคการแพทย์ที่จีนดีหรอ?

2.ส่วนอย่างที่สอง คือจริงๆแล้วในสังคมไทยที่หนูเห็นจากคุณแม่หรือครอบครัวหนูเลยก็คือ การตกงาน ในสังคมไทยหนูเห็นมามากมายว่าคนจบใหม่ จบมหาวิทยาลัยดังๆก็ยังตกงาน หนูกลัวว่าถ้าหนูไม่ทำอาชีพที่มั่นคงในอนาคตแล้ว มันจะตกงานค่ะ เป็นเรื่องที่หนูเคลียดมากๆ เคลียดมาตั้งแต่ป.6ว่าเรียนอะไรก็ได้อแค่อย่าตกงาน พอคิดว่าตัวเองตกงานทั้งๆที่เรียนจบจากจีน แล้วไม่รู้จะมาทำงานอะไร ถ้าไม่เรียนอาชีพที่มั่นคง อย่างเช่น หมอ,วิศวกร,ครู หรืออะไรแบบนั้น ด้วยความที่ครอบครัวก็ไม่ได้มีเงินมาในกไม่ได้รวย เลยไม่อยากโตไปแล้วต้องมาตกงานค่ะ ไม่อยากให้แม่หรือในคนในครอบครัวลำบากเหมือนตอนนี้ เลยคิดมาก มากๆ ว่าจะเอายังไงต่อกับการเรียนที่กลัวจะตกงานนี้

3.การแข่งขันสูง ด้วยความที่หนูจะสอบเข้าเตรียมอุดมฯ ถ้าให้พูดถึงความยากก็คงไม่ต้องพูดว่ายากมากๆๆๆๆๆ การแข่งขันมาจากหลายพื้นที่ เหนือตกออกใต้กลาง พอหนูกลับมาคิดๆดูแล้ว หนูเป็นคนเก่งในรร.นี้ เก่งในห้องนี้ เก่งในสายชั้นของรร.นี้ก็จริงค่ะ แต่พอออกไปข้างนอกหนูก็กลายเป็นคนที่ไม่ได้เก่งอะไรเลยสักอย่าง ไม่ได้มีอะไรเด่นเลย แล้วพอคิดดูตอนไปสอบเตรียมมีแต่เด็กหัวกะทิ มันเลยเป็นอะไรที่กดดันมากๆกับตัวเอง ว่าควรจะทำยังไงกับอนาคตตัวเองดี แล้วอย่างอัตราการสอบเตรียมฯปีนี้ก็เยอะมากๆ ถ้าปีหนูก็คงไม่ต้องพูด 
 
 
ค่ะก็จบแล้วสำหรับการสอบถามแฮะๆ ถ้าผู้ใหญ่คนไหนหรือพี่ๆน้าๆช่วยชี้แนะได้ช่วยหนูทีนะคะ ตอนนี้หนูรู้สึกมืดไปหมดแล้วในหัว อมยิ้ม42
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มหาวิทยาลัย การเรียน ปัญหาวัยรุ่น นักศึกษาแพทย์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่