ตามหัวข้อนะคะ ตอนนี้เราสอนอยู อนุบาล 1 ค่ะ ซึ่งในห้องมี 11 คน แต่มีเด็กพิเศษในนั้น เด็กคนนี้ไม่สามารถพูดได้ ช่วยเหลือตัวเองได้เลยค่ะ เวลามาก็ต้องจับมือเขาปล่อยเขาก็ได้แต่เขาก็จะมาจับมือเราใหม่ บางครั้ง เขาก็ร้อง ร้องอยู่ดี ๆ ก็ยิ้ม และเป็นเด็กที่ห้ามละสายตาจากเขา ถ้าเกิดเราทำท่าจะออกประตู เขาจะร้องไห้ตามเรามา และเมือฉันเข้าไปในห้องฉันให้เด็กคนนี้นั่งใกล้โต๊ะฉัน เขาเหมือนยังไม่พร้อมเรียนค่ะ และพอฉันสอนเด็กคนอื่นสักพัก เขาก็ร้องไห้ และตรงมาหาเรา ร้องไห้ดัง ๆใส่เรา จนเด็กที่เหลือ มองเขา เราก็เช็ดน้ำมูกอะไรให้เขาค่ะ เพราะปลอบไปเขาก็ร้องอยู่ดี พอเช็ดขี้มูกน้ำตาเสร็จฉันก็สอนปกติ แต่น้องก็ร้องและเดินตามฉันมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งตอนแรกฉันไม่สนใจเขาเพราะฉันต้องสอนคนอื่นและบอกวิธีการทำงานแต่บางทีต้องถ่ายรูปทำงานเอกสารค่ะแล้วมีเด็กคนนี้ร้องอยู่การถ่ายรูปเพื่อทำงานเลยจะยาก พยายามให้น้องนั่งที่เดิมอยู่ตลอดเวลาบางทีเดินมาจับมือแล้วก็ร้อง ค่ะ เพราะเขาร้องดัง จนเพื่อนๆ เขาไม่ได้ยิน จนเด็ก ๆ และฉันพยายามสอนจนจบเด็ก ๆ ก็ให้ความร่วมมือตั้งใจฟังถึงแม้น้องจะร้องดังแค่ไหนก็ตาม ฉันเลยแจกใบงานเด็กให้เด็กทำจุดนั้นที่เด็กทำใบงานฉันก็มาดูแลคนนี้ (ด้วยความที่เป็นอนุบาล1 อาจจะมีเด็กบางคนมาโรงเรียนและร้องเหมือนกัน จุดนั้นอาจจะทำให้ยกเลิกการสอนได้ เพราะฉันค่อนข้างปวดหัวเลยค่ะ เขาร้องแข่งกันเลยให้เด็กทำใบงานแทน)เด็กพิเศษเขาร้องหนักมาก เลยพาเขาไปกินขนมข้างนอก (ให้ข้างในกลัวมดขึ้น) ฉันให้นมและขนมเขา เราต้องป้อนค่ะ เขาไม่ยอมจับเอง เป็นขนมแท่ง ต้องหักและค่อยป้อนจนหมดเขาก็ยังไม่หยุดร้อง กินไปร้องไปก็มี แต่พอกินเสร็จก็มีสะอื้นๆ หน่อยๆ พาเขาเข้าห้องอีก พอกลับไปอารมณ์เสียเด็กในห้องนิดหน่อย เพราะกลับไปดูอีกที คือเด็กในห้องเล่นกันค่ะ ไม่ทำงาน เราปวดหัวมาก เราเลยดุทั้งห้องไปหน่อย เราก็พาเด็กมานั่งที่เดิม เขาก็อารมณ์ดีขึ้นค่ะอาจมีร้องไห้บ้างเราก็จะคอยป้อนขนมเขา เขาน่าจะหิว พอพักกลางวันฉันก็จูงมือเขาไปใส่รองเท้า (เขาใส่ไม่เป็นค่ะ) แล้วฉันให้เด็กที่เหลือเข้าแถวให้เรียบร้อย พอเดินไปที่โรงอาหารฉันก็ต้องไปป้อนเขาอีก พอกินเสร็จเด็กทุกคนจะซื้อขนมโรงเรียนจะมีร้านขนมอยู่แล้วก็จะไปกินหน้าตึกค่ะ ฉันก็พาเขาไปกินขนมเหมือนกัน ค่อยๆ ป้อนจนหมด ก็จะให้เด็กกินเสร็จ แปรงฟัน ล้างหน้านอน
ตอนนี้ฉันจะให้เขาเดินเล่นค่ะ เพราะน้องนอนแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเลยน้องนอนช้ากว่าคนอื่น ปกติเด็กโรงเรียนฉันนอน 11.30 -14.30 ค่ะ ฉันจะให้เขานอนประมาณ 12.40เริ่มนอนน้องยังต้องใส่พาอ้อมค่ะ ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมถ้าเกิดอึก็ต้องพาไปอาบน้ำ(บางทีเราต้องรีบเพราะวันเวรต้องไปแจกถาดข้าวเด็ก ๆ ประถม หรือส่งเอกสารด่วน บางทีเรารีบ ๆ ลืมเขา เขาก็ร้องไห้ก็วิ่งตามเรามาแบบไม่ใส่รองเท้า คนอื่นเห็นกลัวจะบอกเราดูเขาไม่ดี เราเลยรีบกลับไปตึกเราและฝากให้คุณครูอ.2 เขาร้องใหญ่เลยค่ะเลยรีบไปส่งเอกสารไม่อยากรบกวนคุณครูอ.2 พอมาถึงครูอ.2ก็โอ๋อยู่ และเราเลยจะพาเขานอน แต่เขาไม่นอนเองนะคะ เขาเป็นคนชอบเล่นมือเล่นขา เราจะต้องจับขาจับมือเขาเหมือนล็อกไว้ เขาร้องค่ะ(เราก็รู้ว่าเขาไม่ชอบแต่ถ้าไม่ทำแบบนี้น้องจะไม่นอน) เราปล่อยให้เขาร้องและดิ้นพักหนึ่งสัก15นาที เขาเหนื่อยเขาก็จะหลับ คราวนี้เรามีเวลากินข้าวแค่ 5 นาที และเราต้องเครียเอกสารบนโต๊ะ ให้การบ้านเด็ก +งานธุรการที่เต็มไปหมด (สุดท้ายแล้วไม่ทันค่ะ) พอน้องตื่นแล้วไม่เห็นเรา เขาจะร้อง ถึงแม้ว่าจะเอาที่นอนเขามาไว้แถวปลายเท้าเราเขาก็ร้องเพราะไม่จับมือหรือนั่งที่นอนเขา พอเขาตื่นมาเขาก็จะร้องตลอดทุกวันแม้เราจะนั่งใกล้เขา เราก็เลยให้เขากินขนมเพราะเขาร้องน่าจะหิวแต่พอกินแล้ว เขาก็ร้องอยู่ดี เรากลัวคนอื่นตื่นค่ะเลยต้องไปกับน้องข้างนอกจนถึงเวลาเด็กตื่นน้องก็ยังร้องจนกลับบ้านค่ะเราพยายามโอ๋น้องแล้วแต่น้องก็ยังร้องเพราะกลัวพ่อแม่เขาบอกว่าเราดูแลเขาไม่ดี บางทีเราไม่มีเวลาโอ๋เขาเพราะต้องดูแลเด็กคนอื่น เราต้องตัดนมให้เด็ก มัดผมให้เด็ก เด็กเก็บที่นอนไม่ได้ เด็กถามเรื่องงาน ส่งใบงาน บางทีเหนื่อยค่ะ สงสารเขานะคะแต่ตอนนี้เราสงสารตัวเองกลับบ้านคือปวดตัวเหนื่อยเป็นพิเศษตอนเด็กคนนี้มา เขาชอบให้กอดให้อุ้ม(แต่เราไม่ค่อยอุ้มถ้าเกิดไม่ร้องหนักจริง ๆ) คือเราสงสารนะพ่อแม่เขาก็มาบอกว่าลูกเขาหาหมออยู่การสื่อสาร การบำบัดการฟังการได้ยิน แต่เราอะอยากให้เขาไปโรงเรียนแบบบำบัดนะ เพราะถ้าเกิดเขาได้เรียนบำบัด+กับได้ไปหาหมอพัฒนาการของน้องจะดีขึ้น ถ้ามาโรงเรียนแบบเรียนน้องทำไม่ได้ค่ะ เราต้องระบายสีเองคือเรากุมมือเขาระบายเองอย่างนี้ตลอดมันคือการเมคนั้นหละว่าน้องทำ ซึ่งน้องจะไม่ได้ไรเลย ถ้าอยากให้เลือกระหว่างน้องพัฒนาการพูดได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ดีขึ้นทุกอย่าง กับจบการศึกษาแต่ทำไรไม่ได้พูดไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถ้าเราเป็นแม่เราจะให้น้องไปบำบัดค่ะ แต่เราไม่กล้าจะบอกคุณแม่กลัวแบบไม่ดีไปว่าลูกเขาหรือน้องลาออก แล้วเราจะมีปัญหากับโรงเรียนว่าเราทำยอดเด็กหายไรงี้ เราพึ่งจบครูใหม่แต่เข้ามาสอนในโรงเรียนอยู่ในช่วงปลายภาค มันก็จะวุ่นๆ ค่ะ เพราะเราไม่รู้อะไรเกี่ยวงานครูเท่าไหร่ยังไม่ชิน ลืมบอกเด็กคนนี้มาใกล้ ๆช่วงปิดภาคเรียนแต่ไม่ได้ขึ้นชั้นเหมือนคนอื่น เพราะอายุไม่ถึงค่ะ (แต่ไม่รู้ว่าจะให้มาทำไม งง ๆเหมือนกัน) เพราะน้องต้องซ้ำชั้นเรียนเทอมหน้าค่ะ เราควรจะแก้ไขเด็กยังไงดีคะเพราะเราก็ศึกษาจากgoogleแล้วส่วนใหญ่ไม่มีกรณีของคุณครูแต่จะเป็นการเลี้ยงดูของพ่อแม่ค่ะ เลยไม่รู้ต้องทำยังไงถ้าเกิดเป็นงี้เราทำงานไม่ได้ทันแน่ๆ
เหนื่อยกับเด็กพิเศษ
ตอนนี้ฉันจะให้เขาเดินเล่นค่ะ เพราะน้องนอนแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเลยน้องนอนช้ากว่าคนอื่น ปกติเด็กโรงเรียนฉันนอน 11.30 -14.30 ค่ะ ฉันจะให้เขานอนประมาณ 12.40เริ่มนอนน้องยังต้องใส่พาอ้อมค่ะ ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมถ้าเกิดอึก็ต้องพาไปอาบน้ำ(บางทีเราต้องรีบเพราะวันเวรต้องไปแจกถาดข้าวเด็ก ๆ ประถม หรือส่งเอกสารด่วน บางทีเรารีบ ๆ ลืมเขา เขาก็ร้องไห้ก็วิ่งตามเรามาแบบไม่ใส่รองเท้า คนอื่นเห็นกลัวจะบอกเราดูเขาไม่ดี เราเลยรีบกลับไปตึกเราและฝากให้คุณครูอ.2 เขาร้องใหญ่เลยค่ะเลยรีบไปส่งเอกสารไม่อยากรบกวนคุณครูอ.2 พอมาถึงครูอ.2ก็โอ๋อยู่ และเราเลยจะพาเขานอน แต่เขาไม่นอนเองนะคะ เขาเป็นคนชอบเล่นมือเล่นขา เราจะต้องจับขาจับมือเขาเหมือนล็อกไว้ เขาร้องค่ะ(เราก็รู้ว่าเขาไม่ชอบแต่ถ้าไม่ทำแบบนี้น้องจะไม่นอน) เราปล่อยให้เขาร้องและดิ้นพักหนึ่งสัก15นาที เขาเหนื่อยเขาก็จะหลับ คราวนี้เรามีเวลากินข้าวแค่ 5 นาที และเราต้องเครียเอกสารบนโต๊ะ ให้การบ้านเด็ก +งานธุรการที่เต็มไปหมด (สุดท้ายแล้วไม่ทันค่ะ) พอน้องตื่นแล้วไม่เห็นเรา เขาจะร้อง ถึงแม้ว่าจะเอาที่นอนเขามาไว้แถวปลายเท้าเราเขาก็ร้องเพราะไม่จับมือหรือนั่งที่นอนเขา พอเขาตื่นมาเขาก็จะร้องตลอดทุกวันแม้เราจะนั่งใกล้เขา เราก็เลยให้เขากินขนมเพราะเขาร้องน่าจะหิวแต่พอกินแล้ว เขาก็ร้องอยู่ดี เรากลัวคนอื่นตื่นค่ะเลยต้องไปกับน้องข้างนอกจนถึงเวลาเด็กตื่นน้องก็ยังร้องจนกลับบ้านค่ะเราพยายามโอ๋น้องแล้วแต่น้องก็ยังร้องเพราะกลัวพ่อแม่เขาบอกว่าเราดูแลเขาไม่ดี บางทีเราไม่มีเวลาโอ๋เขาเพราะต้องดูแลเด็กคนอื่น เราต้องตัดนมให้เด็ก มัดผมให้เด็ก เด็กเก็บที่นอนไม่ได้ เด็กถามเรื่องงาน ส่งใบงาน บางทีเหนื่อยค่ะ สงสารเขานะคะแต่ตอนนี้เราสงสารตัวเองกลับบ้านคือปวดตัวเหนื่อยเป็นพิเศษตอนเด็กคนนี้มา เขาชอบให้กอดให้อุ้ม(แต่เราไม่ค่อยอุ้มถ้าเกิดไม่ร้องหนักจริง ๆ) คือเราสงสารนะพ่อแม่เขาก็มาบอกว่าลูกเขาหาหมออยู่การสื่อสาร การบำบัดการฟังการได้ยิน แต่เราอะอยากให้เขาไปโรงเรียนแบบบำบัดนะ เพราะถ้าเกิดเขาได้เรียนบำบัด+กับได้ไปหาหมอพัฒนาการของน้องจะดีขึ้น ถ้ามาโรงเรียนแบบเรียนน้องทำไม่ได้ค่ะ เราต้องระบายสีเองคือเรากุมมือเขาระบายเองอย่างนี้ตลอดมันคือการเมคนั้นหละว่าน้องทำ ซึ่งน้องจะไม่ได้ไรเลย ถ้าอยากให้เลือกระหว่างน้องพัฒนาการพูดได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ดีขึ้นทุกอย่าง กับจบการศึกษาแต่ทำไรไม่ได้พูดไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถ้าเราเป็นแม่เราจะให้น้องไปบำบัดค่ะ แต่เราไม่กล้าจะบอกคุณแม่กลัวแบบไม่ดีไปว่าลูกเขาหรือน้องลาออก แล้วเราจะมีปัญหากับโรงเรียนว่าเราทำยอดเด็กหายไรงี้ เราพึ่งจบครูใหม่แต่เข้ามาสอนในโรงเรียนอยู่ในช่วงปลายภาค มันก็จะวุ่นๆ ค่ะ เพราะเราไม่รู้อะไรเกี่ยวงานครูเท่าไหร่ยังไม่ชิน ลืมบอกเด็กคนนี้มาใกล้ ๆช่วงปิดภาคเรียนแต่ไม่ได้ขึ้นชั้นเหมือนคนอื่น เพราะอายุไม่ถึงค่ะ (แต่ไม่รู้ว่าจะให้มาทำไม งง ๆเหมือนกัน) เพราะน้องต้องซ้ำชั้นเรียนเทอมหน้าค่ะ เราควรจะแก้ไขเด็กยังไงดีคะเพราะเราก็ศึกษาจากgoogleแล้วส่วนใหญ่ไม่มีกรณีของคุณครูแต่จะเป็นการเลี้ยงดูของพ่อแม่ค่ะ เลยไม่รู้ต้องทำยังไงถ้าเกิดเป็นงี้เราทำงานไม่ได้ทันแน่ๆ