มีใครทำ IVF หรือ ICSI แล้วร่างกายแปลกๆบ้างไหมคะ?

เราเพิ่งไปเก็บไข่มาเมื่อวันที่ 7 มีค ที่ผ่านมาค่ะ
 
ตอนฉีดยากันไข่ตกทุกเข็ม บริเวณที่จิ้มเข็มจะเป็นรอยบวมแดงหน่อยๆ และรู้สึกระบมจี้ดๆ (ระบมคล้ายๆตอนฉีดวัคซีน) ผู้ช่วยหมอก็บอกว่าอาการแบบนี้เกิดได้ อาจจะเป็นการแพ้สารที่อยู่ใรยส แต่ไม่มีอะไรต้องห่วง

แต่เราก็สังเกตว่าร่างกายเราผิดปกติไปมากในช่วงระยะเวลาที่ฉีดฮอร์โมน-ยากันไข่ตก-ยาให้ไข่ตก คือ เราเป็นผื่นลมพิษ 5 ครั้ง ค่อนข้างรุนแรง 1 ครั้ง โดยทุกครั้ง ผื่นจะขึ้นช่วงล่างของร่างกาย เราค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ได้สัมผัสสิ่งแปลกปลอมใดๆ เราแก้โดยการกินยาแก้แพ้ ผื่นก็ยุบ แต่วันรุ่งขึ้นก็ผื่นก็ขึ้นอีก 

หลังจากเก็บไข่ได้วันเดียว เรามีผื่นแดงขึ้นที่หน้าอกทั้งสองข้าง ถัดมาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ผื่นลักษณะคล้ายกันขึ้นรอบสะดือ และในสะดือ 

วันนี้ผื่นแดงที่หน้าอกและสะดือยังไม่หายและเริ่มจะลามอ้อมไปด้านหลัง และมีผื่นแดงเป็นปื้นขึ้นเพิ่มอีกที่ท้องน้อย

ลองปรึกษาหมอที่ดูแลเคส IVF ให้เรา หมอบอกว่าไม่เคยเจอเคสแพ้แบบนี้ หากแพ้สารในยาหรือฮอร์โมนก็น่าจะแสดงอาการทันที หรือ หลังจากนั้นซักคนึ่งชั่งโมงถึงหนึ่งชั่วโมง จะไม่ทิ้งช่วงห่างเป็นวันเป็นคืนแบบเรา

เป็นไปได้ไหมคะอาการแพ้เป็นเพราะฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน หรือ ยาที่ฉีดเกิดตกค้างแล้วไปกระตุ้นฮีสตามีน หรือ น่าจะมีสาเหตุจากอะไร?

นอกจากอาการแพ้ข้างบน ก็มีท้องอืด บวมมาก เป็นเหตุให้ไม่รู้ว่าตัวเองหิว หรือ ปวดฉี่ใดๆเลย ต้องกินตามมื้อ ฉี่ทุกสามสี่ชั่วโมงเอาเอง 
.... ใครเคยมีประสบการณ์หรืออาการแบบไหนบ้าง ทราบสาเหตุไหม แล้วพบทางแก้ไหมคะ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่