เราเปิดร้านน้ำ เมื่อวันศุกร์ เราได้กลับ ตจว. เลยให้น้องอยู่ร้านคนเดียว (น้องทำงานกับเรา มา 5 สัปดาห์แล้ว)
- วันศุกร์ก่อนปิดร้าน น้องรายงานการทำงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนแก้วคงเหลือ ภาพวัตถุดิบคงเหลือสิ้นวัน และภาพถ่ายสภาพแวดล้อมทั่วไปภายในร้านและนอกร้าน
หลังปิดร้านประมาณ 2 ชม. น้องไลน์มาขอเบิกค่าแรง โดยปกติเราจ่ายทุกวันเสาร์หลังปิดร้าน และเราก็โอนไปให้ ซึ่งเป็นค่าแรงของวันจันทร์ ถึงวันเสาร์
1 ชม. ถัดมาหลังจากได้ค่าแรงไป ขอเบิกล่วงหน้าอีก 500 บาท ซึ่งรอบนี้เราไม่ให้
- วันเสาร์น้องมาเปิดร้านตามปกติ แต่ที่ผิดปกติ คือน้องเอาเพื่อนมานั่งในส่วนพื้นที่บาร์ ประมาณ 4 ชั่วโมง และก่อนปิดร้านน้องได้ไลน์มาขออนุญาตปิดร้านก่อนครึ่ง ชม. แล้วก็ได้ขาดการติดต่อไป ไม่มีการรายงานการทำงานเหมือนวันศุกร์
- วันอาทิตย์ร้านหยุด แต่น้องยังไม่ละความพยายาม น้องไลน์มาเพื่อขอเบิกล่วงหน้า โดยอ้างว่า ไม่มีเงินค่ารถมาทำงานในวันพรุ่งนี้ (วันจันทร์ )
- วันจันทร์ เราโอนค่ารถให้น้องมาทำงาน 100 บาท หลังจากน้องทำงานเสร็จ เราก็โอนค่าแรงที่เหลือของวันจันทร์ให้น้อง และให้น้องออก
- เราชี้แจงน้องว่า ที่ให้ออกคือ
1. น้องไม่ทำรายงานการทำงานในสิ้นวัน ... น้องไม่ชี้แจงเหตุผล
2. น้องไม่ทำความสะอาดร้านเศษวัตถุดิบเลอะเต็มโต๊ะเตรียมของ ใต้ซิงค์ล้าง มีก้อนทิชชู่ใช้แล้ว และผ้าเช็ดมือตกอยู่ ... น้องให้เหตุผลว่า ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ เลยมองไม่เห็น เหตุที่ไม่ได้ใส่เพราะไม่มีเงินซื้อ
3. น้องเอาคนนอกเข้าพื้นที่หวงห้าม ... น้องบอกว่า เพื่อนหนูเค้าทะเลาะกับที่บ้าน เค้ามาหา หนูก็ไม่รู้ว่ามันจะเข้ามาเลย แล้วเพื่อนหนูก็มาแป๊บเดียว
4. น้องเบิกล่วงหน้าถี่ไป มาทำงาน 5สัปดาห์ น้องเบิกล่วงหน้า ทุกสัปดาห์ สัปดาละ 500-1000 บาท ตลอด มี 2 สัปดาห์ ก็เบิกล่วงหน้า 2 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ เราเคยคุยแล้วกับน้องในสัปดาห์ที่ 3 และน้องบอกว่า จะไม่เบิกแล้ว
การกระทำของเรารุนแรงไปหรือไม่ หรือเราควรเตือนเค้าก่อน แต่ตอนนี้เราให้น้องออกไปแล้ว ...เพราะน้องพูดมาว่า "สวัสดิการอะไรก็ไม่มีให้" เราเลยบอกน้องว่า "งั้นหนูก็ไปหางานที่อื่นที่เค้าพร้อมที่จะให้มากกว่าที่นี้"
นอกจากเหตุผลที่เราแจ้งน้อง ยังมีผลจากการทำงานของน้อง คือ
1. ลูกค้าได้รีวิวมาเรื่องบรรจุภัณฑ์ ว่าทางร้านปิดฝาไม่สนิท ทำให้น้ำหกระหว่างขนส่ง (ลูกค้าสั่งเดลิเวอร์นี่)
2. ยอดขายของร้านหายไปประมาณ 40 - 50% ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเป็นความบังเอิญ .. ในวันนั้นคนอาจจะน้อย แต่เราเปิดร้านมา ยอดขายประมาณนี้ คือช่วง สัปดาห์แรกที่ร้านเพิ่งเปิด หลังจากนั้นก็ไม่เคยปิดการขายจากยอดประมาณนี้เลย
ไล่ออก แรงไปหรือไม่
- วันศุกร์ก่อนปิดร้าน น้องรายงานการทำงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนแก้วคงเหลือ ภาพวัตถุดิบคงเหลือสิ้นวัน และภาพถ่ายสภาพแวดล้อมทั่วไปภายในร้านและนอกร้าน
หลังปิดร้านประมาณ 2 ชม. น้องไลน์มาขอเบิกค่าแรง โดยปกติเราจ่ายทุกวันเสาร์หลังปิดร้าน และเราก็โอนไปให้ ซึ่งเป็นค่าแรงของวันจันทร์ ถึงวันเสาร์
1 ชม. ถัดมาหลังจากได้ค่าแรงไป ขอเบิกล่วงหน้าอีก 500 บาท ซึ่งรอบนี้เราไม่ให้
- วันเสาร์น้องมาเปิดร้านตามปกติ แต่ที่ผิดปกติ คือน้องเอาเพื่อนมานั่งในส่วนพื้นที่บาร์ ประมาณ 4 ชั่วโมง และก่อนปิดร้านน้องได้ไลน์มาขออนุญาตปิดร้านก่อนครึ่ง ชม. แล้วก็ได้ขาดการติดต่อไป ไม่มีการรายงานการทำงานเหมือนวันศุกร์
- วันอาทิตย์ร้านหยุด แต่น้องยังไม่ละความพยายาม น้องไลน์มาเพื่อขอเบิกล่วงหน้า โดยอ้างว่า ไม่มีเงินค่ารถมาทำงานในวันพรุ่งนี้ (วันจันทร์ )
- วันจันทร์ เราโอนค่ารถให้น้องมาทำงาน 100 บาท หลังจากน้องทำงานเสร็จ เราก็โอนค่าแรงที่เหลือของวันจันทร์ให้น้อง และให้น้องออก
- เราชี้แจงน้องว่า ที่ให้ออกคือ
1. น้องไม่ทำรายงานการทำงานในสิ้นวัน ... น้องไม่ชี้แจงเหตุผล
2. น้องไม่ทำความสะอาดร้านเศษวัตถุดิบเลอะเต็มโต๊ะเตรียมของ ใต้ซิงค์ล้าง มีก้อนทิชชู่ใช้แล้ว และผ้าเช็ดมือตกอยู่ ... น้องให้เหตุผลว่า ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ เลยมองไม่เห็น เหตุที่ไม่ได้ใส่เพราะไม่มีเงินซื้อ
3. น้องเอาคนนอกเข้าพื้นที่หวงห้าม ... น้องบอกว่า เพื่อนหนูเค้าทะเลาะกับที่บ้าน เค้ามาหา หนูก็ไม่รู้ว่ามันจะเข้ามาเลย แล้วเพื่อนหนูก็มาแป๊บเดียว
4. น้องเบิกล่วงหน้าถี่ไป มาทำงาน 5สัปดาห์ น้องเบิกล่วงหน้า ทุกสัปดาห์ สัปดาละ 500-1000 บาท ตลอด มี 2 สัปดาห์ ก็เบิกล่วงหน้า 2 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ เราเคยคุยแล้วกับน้องในสัปดาห์ที่ 3 และน้องบอกว่า จะไม่เบิกแล้ว
การกระทำของเรารุนแรงไปหรือไม่ หรือเราควรเตือนเค้าก่อน แต่ตอนนี้เราให้น้องออกไปแล้ว ...เพราะน้องพูดมาว่า "สวัสดิการอะไรก็ไม่มีให้" เราเลยบอกน้องว่า "งั้นหนูก็ไปหางานที่อื่นที่เค้าพร้อมที่จะให้มากกว่าที่นี้"
นอกจากเหตุผลที่เราแจ้งน้อง ยังมีผลจากการทำงานของน้อง คือ
1. ลูกค้าได้รีวิวมาเรื่องบรรจุภัณฑ์ ว่าทางร้านปิดฝาไม่สนิท ทำให้น้ำหกระหว่างขนส่ง (ลูกค้าสั่งเดลิเวอร์นี่)
2. ยอดขายของร้านหายไปประมาณ 40 - 50% ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเป็นความบังเอิญ .. ในวันนั้นคนอาจจะน้อย แต่เราเปิดร้านมา ยอดขายประมาณนี้ คือช่วง สัปดาห์แรกที่ร้านเพิ่งเปิด หลังจากนั้นก็ไม่เคยปิดการขายจากยอดประมาณนี้เลย