Matilda Oberman วัย 18 ปีเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ต่อแถวร่วมกับคนหลายร้อยคนอยู่ด้านนอก ในย่าน Melrose Avenue, Los Angeles ในเช้าวันเสาร์ เธอมาพร้อมกับกลุ่มเพื่อนและครอบครัวที่คลั่งไคล้ K-pop เพื่อพบกับ Twice ศิลปินเคป๊อปจากประเทศเกาหลีใต้และหนึ่งในศิลปินที่โด่งดังที่สุดในโลก
เพื่อที่จะได้เข้าคิวแรกๆ ซึ่งแฟนๆ ต่างหวังว่าจะได้สินค้าสุดพิเศษและได้เซลฟี่กับกลุ่ม โอเบอร์แมน ต้องตั้งแคมป์พักแรมบนทางเท้าในเช้าวันศุกร์ที่อากาศหนาวเย็น “เมื่อคืนนี้อากาศหนาวมาก เรานอนค้างอยู่บนทางเท้าจนตัวแข็ง” โอเบอร์แมนกล่าว โดยไม่รู้สึกกังวลกับการที่เธอต้องทนอยู่ที่นั่น คุณแม่ผู้ใจดีนำพิซซ่ามาให้ลูก และ “มีคนเอาเครื่องอุ่นมือมาให้เรา และพนักงานทุกคนในร้านก็ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี”
การต่อแถวเพื่อที่จะได้พบกับสมาชิกทั้ง 9 คนของกรุ๊ป ยาวไปจนถึงหน้าที่พักอาศัยหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียง คนขับ Uber คนหนึ่งที่ผ่านมาต้องชะลอรถเพื่อถามว่าพวกเธอทั้งหมดมาทำอะไร (และเขาได้รับคำตอบอย่างเสียงดังมาก) ความกระตือรือร้นตลอดทั้งคืนเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า K-pop ซึ่งกำลังเข้าสู่คลื่นลูกที่สามของความนิยมในอเมริกา มีฮีโร่ใหม่ขนาดเท่าสเตเดี้ยมเป็นครั้งที่ 2
นับตั้งแต่ก่อตั้งวงในปี 2015 วงที่ สมาชิกตอนนี้อยู่ในช่วงอายุ 20 กลางๆ นำโดยนักร้องนำของวง Jihyo พร้อมด้วยนักร้อง แร็ปเปอร์ และนักเต้น Nayeon, Jeongyeon, Momo, Sana, Mina, Dahyun, Chaeyoung และ Tzuyu วงดำเนินไปอย่างมั่นคงและไม่หยุดยั้ง ดนตรีจังหวะสนุกสนานของพวกเขาที่ผสมผสานกับ R&B, synth-pop และ Hip-Hop มีเสน่ห์และคล่องแคล่วในแนวเพลงอย่างปฏิเสธไม่ได้ ดังที่เห็นได้จากมินิอัลบั้ม "Ready to Be" ที่กำลังจะปล่อยในสัปดาห์นี้
การแสดงสดแบบมาราธอนของพวกเขา ล่าสุดที่ Banc of California Stadium ซึ่งใช้เวลานานกว่าสามชั่วโมง คือที่ที่พวกเขาฉายแววให้แฟนๆ อย่างแท้จริง และในเดือนมิถุนายนที่ SoFi Stadium จะมี Once (ชื่อกลุ่มสำหรับแฟนคลับของพวกเขา) พร้อมที่จะต่อสู้กับ Ticketmaster อีกครั้ง
“พวกเขามีพลังมากและไม่ลิปซิงค์ ซึ่งหายากใน K-pop” Oberman กล่าว “พวกเขาสนใจการแสดงสดจริงๆ”
“ฉันจะสู้เพื่อตั๋ว เพื่อไปดูพวกเขาที่ SoFi” Luis Guerra วัย 17 ปี ซึ่งมาถึงเมื่อเวลา 07.30 น. วันเสาร์ เพื่อที่จะได้เข้าคิวในจุดที่เหมาะสม ว่าโอกาสที่จะได้พบกับ Twice ทำให้เขารู้สึก “เกิดความรู้สึกที่ท่วมท้นจริงๆ” เขากล่าว
“ฉันชอบจรรยาบรรณในการทำงานของพวกเขา” มาเรียนา วาสเกซ วัย 29 ปี ซึ่งขับรถออกจากดาวนีย์ในเช้าวันนั้นกล่าว เธอไม่ได้ตะขิดตะขวงกับคิวที่อยู่ไกลออกไปจนเกือบสุดเส้น “คุณสามารถบอกได้ว่าพวกเขามีความรักอย่างลึกซึ้งในการเขียนดนตรี” เธอกล่าว และเธอก็เต็มใจที่จะรอให้พวกเขารู้
ในขณะที่วงซูเปอร์กรุ๊ประดับโลกอย่าง BTS เข้าสู่ช่วงพักยาวตามที่คาดไว้ ในการปฏิบัติราชการทหารที่ได้รับคำสั่งของเกาหลีใต้ และค่ายใหญ่อย่าง HYBE และ SM Entertainment ที่กำลังช่วงชิงความเป็นเจ้าของในในสงครามธุรกิจและเป็นปรปักษ์มากขึ้นเรื่อยๆ ชื่อของ "วงดนตรี K-pop ที่ใหญ่ที่สุดในโลก” จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก
อาจกล่าวได้อย่างน่าเชื่อถือว่าเป็นของ Blackpink ซึ่งจะเป็นศิลปินเคป๊อปวงแรกที่จะได้เป็น headline ในเทศกาลดนตรีและศิลปะ Coachella Valley ในเดือนเมษายน แต่ทั้งนั้น Twice มีผู้ติดตาม Instagram มากกว่า 27 ล้านคน สมาชิก YouTube 15 ล้านคน และแฟน ๆ Spotify 11 ล้านคนที่พร้อมจะสร้างความแข็งแกร่งให้ Twice ซึ่งในเดือนมิถุนายน Twice จะได้เข้าร่วมแสดงสดที่ SoFi Stadium ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันซูเปอร์โบว์ล ในฐานะศิลปินกลุ่ม K-pop เพียงกลุ่มเดียวต่อจาก BTS
นานมาแล้วสำหรับงาน KCON เทศกาลวัฒนธรรม K-pop ที่พวกเขาเปิดตัวใน LA ในปี 2559 และการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงที่ไม่ได้อยู่ในเรดาร์ของแฟนเพลงป๊อปในสหรัฐอเมริกาที่อาจรู้จัก BTS หรือ Blackpink (ซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษสองเพลงของ Twice คือ “The Feels” และ “Moonlight Sunrise” ติดชาร์ต Hot 100 ในช่วงอันดับที่ 80) การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งของพวกเขาไม่ใช่เรื่องง่าย สมาชิกของวงต้องพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บ เหล่าสตอล์กเกอร์ที่คลั่งไคล้ และความสมบูรณ์แบบที่พิถีพิถัน ซึ่งมักคาดหวังจากการแสดงของผู้หญิงในวงการ K-pop
ที่ชั้นบนของงาน Fairfax ก่อนที่ประตูจะเปิดออก สมาชิกทั้ง 9 ของ Twice ตระหนักดีว่าการแสดงที่ SoFi คือช่วงเวลาสำคัญในอาชีพการงานของพวกเธอ หากเป็นไปตามแผน พวกเขาจะก้าวเข้าสู่ระดับใหม่ของการเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ซึ่งเป็นผลงานที่พวกเขาไม่ได้มาง่ายๆ
“เรากำลังจะแสดงในสเตเดียมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก” นายอนกล่าว “เราขอขอบคุณ LA สำหรับเรื่องนี้ แต่เราก็ภูมิใจในตัวเองเช่นกัน”
“การที่สามารถก้าวจาก KCON มาถึงวันนี้ได้ ฉันคิดว่าเราทำได้เพราะแฟนๆ เหล่านี้เท่านั้น” จีฮโยกล่าวพร้อมมองออกไปที่มวลชนที่มารวมตัวกันด้านล่าง
แม้ว่า Twice จะไม่หวือหวาเหมือน Blackpink แต่เพลงอย่าง “Moonlight Sunrise” ที่มีจังหวะ R&B ที่รวดเร็วและการประสานเสียงที่ต่อเนื่องกัน แสดงให้เห็นว่าสมาชิกในวงเป็นนักดนตรีที่มีความทะเยอทะยานในแบบของตัวเอง พวกเขาร้องเพลงภาษาอังกฤษและเนื้อเพลงภาษาญี่ปุ่นได้อย่างช่ำชอง (พวกเขามีซิงเกิ้ลญี่ปุ่นหลายสิบเพลง เช่น "Doughnut" ที่ชื่นชอบของแฟนๆ และกล่าวว่าพวกเขาหวังว่าจะรวมไว้ในเซ็ตลิสต์ของสหรัฐฯ)
Chaeyoung แร็ปเปอร์หลักร่างเล็กที่มีรอยสักของวง (ซึ่งหายากสำหรับผู้หญิงในแนวเพลงคลีนๆ) ฟังดูตื่นเต้นที่สุดกับแนวทางใหม่ที่พวกเขากำลังทำในเพลง “Ready to Be” “ทุกครั้งที่เราออกอัลบั้มใหม่ เราพยายามที่จะมีแนวเพลงใหม่และความท้าทายใหม่” เธอกล่าว
Twice มีความท้าทายมากมายในช่วงสามปีที่ผ่านมา ในปี 2020 จองยอนต้องใช้เวลาพักฟื้นจากโรคหมอนรองกระดูกที่คอซึ่งจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด ก่อนการทัวร์อารีน่าที่ทุกคนรอคอย ทั้งนายอนและมินะต้องหลบหนีจากสตอล์กเกอร์ที่ติดตามบ้านครอบครัวของพวกเขา และซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อพยายามเข้าหาพวกเขา ความกลัวรุนแรงขึ้นจนมินาต้องหลีกหนีจากการเดินทาง
ในขณะที่กลุ่มเคป๊อปชายอย่าง BTS มีพื้นที่มากขึ้นที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับความกังวลด้านสุขภาพจิตของพวกเขาท่ามความซูเปอร์สตาร์ วงผู้หญิงอย่าง Twice เพิ่งเริ่มรู้สึกว่าสามารถพูดถึงความต้องการการพักผ่อนและความเป็นส่วนตัวได้
“เมื่อเวลาผ่านไป เราตระหนักว่าเมื่อเรามีเวลาพักผ่อนน้อย คุณจะได้รับแง่บวกมากมายจากการเสี่ยงภัยนั้น” จองยอนกล่าว “ฉันคิดว่าตอนนี้ทั้งศิลปินและบริษัทรู้แล้วว่าการได้พักผ่อนเป็นสิ่งที่ดีและเป็นผลดีต่อเรา”
ในคิวที่ยาวเหยียดที่ชั้นล่าง แฟนๆ เต็มใจที่จะหยุดมันเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อลงโปสเตอร์และรูปถ่ายและบอก Twice ว่าพวกเขาชื่นชมพวกเขามากแค่ไหน หลังจากการแสดงที่ SoFi หากพวกเขาต้องการหยุดพักอีกครั้ง Melany Figueroa แฟนพันธุ์แท้วัย 19 ปีจะคอยช่วยเหลือ
“พวกเขาสมควรได้รับเวลากลับสู่สภาวะปกติ” ฟิเกรัวกล่าว “พวกเขาสมควรได้รับสิ่งที่จะทำให้มีความสุข”
-------------------
แปลโดย Google Translet
ปรับปรุงโดยสมาชิกหมายเลข 1005035
บทความจาก Los Angeles Times "TWICE ดึงดูดแฟน ๆ มากมายระหว่างการปรากฏตัวที่ Pop-up store ในย่าน Melrose" LA