สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ก็หลายอยู่นะคะ ทั้งศิลปิน นักแสดง นักกีฬา สื่อ นักการเมืองจากเกาหลีใต้ (มีกระทู้พันทิปด้วย หาดู) หรือสถิติที่นับไม่ถ้วนที่พูดด้วยตัวของมัน คนชอบคิดว่า first K-pop act หมายถึงการปูทาง เปล่าจ้า บางทีก็แค่เกิดก่อน มีโอกาสก่อนแค่นั้น ซึ่งปัจจุบันไม่มีศิลปินเคพัพท่านไหนที่มีสถิติ (first K-pop act, first Asian act, first group, first act) เท่าบังทันแล้วจริง ๆ paved the way คือการปูทางหรือเปิดประตูให้สิ่งต่าง ๆ มันง่ายขึ้น, สะดวกขึ้น (ไม่ได้แปลว่าศิลปินท่านอื่นไร้น้ำยา คือทางมันดีขึ้น แต่ถ้าไม่เดิน ไม่วิ่ง มันก็ไม่ช่วยเก้ทม้ะ)
มาพูดถึงลุงไซบ้าง แน่นอน all time viral hit กังนัมสไตล์ ที่เรียกว่าควบม้ากันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ศิลปินเค้าก็ว่ามัน unhealthy ขยายจากเรานะคือเค้าไม่ได้ถูกจดจำชื่อศิลปิน เค้าจดจำเป็นเพลงเอเชียที่มีนักร้องหน้าตี๋ ๆ กับท่าควบม้าปั่น ๆ ฮา ๆ (ก็พวกตะวันตกอะเนาะ) เป็นเหตุที่ทำให้ downfall easily เพลงหลัง ๆ มาก็เลยค่อยดร็อปลงเลย ๆ ไม่ได้มีบทบาท ง่าย ๆ คืออิมแพคที่มีทำให้จำเพลงนี้ได้ เพลงฮิตติดหู แต่สามารถส่งให้ตัวเองระยะยาวได้มั้ย ไม่ แล้วจะปูทางให้ใครได้มั้ย ไม่ ช่วงปีแถว ๆ นั้น มีแค่วันเดอร์เกิร์ลลุงไซกับซีแอลที่ติด bb hot 100 เพลงอื่นชาร์ตไม่ได้สูงมาก เข้าเพลงเดียวออก เข้าวีคเดียวออก เพราะงั้นซีนให้จำไม่มี จะไม่พูดถึง
ส่วนเรื่องศิลปินเจนสอง จะยกมากี่วงก็ตาม ต้องยอมรับว่าตีตลาด จีน ญี่ปุ่น อาเซียน สำเร็จ (นี่ยังไม่ครบทั้งเอเชียเลยนะ) แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เคดราม่าเองก็เข้ามาตีตลาดเช่นกัน อย่างเช่น แดจังกึม ฟุลเฮ้าส์ รักใสๆหัวใจสี่ดวง (คิดว่าบางเรื่องมาตีตลาดอาเซียน+2ก่อนเคป๊อบซะอีก) เพราะฉะนั้น พูดว่าบังทันปูทาง คือปูทางไประดับโลก เวทีโลก อาเซียน+2 ไม่ใช่โลกทั้งใบ มีหลายวงพยายามไปตีเมกานั่นแหละ แต่โดนตีกลับ ไม่เรียกว่าปูทางนะ (เพราะงั้นเคพัพพี้บางตัวรีบออกมาจากกะลาเถอะ)
แล้วทำไมต้องยกชาร์ตเมกามาตลอด พูดถึงโกลบอลหนิ อเมริกาเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นหลักแหล่งวงการเพลงเลย เพราะฉะนั้นตีอเมริกาแตกก็มีแนวโน้มตีตลาดโลกแตกสูง นึกถึงศิลปินเมนสตรีม เทย์เลอร์ เอ็ด อาริ เดอะวีเก้นด์ ศิลปินพวกนี้พอปล่อยเพลงปุ๊บ เดบิวต์ชาร์ตโกลบอล ขึ้นท้อปห้าหลายประเทศ แล้วเปรียบเทียบกับ ศิลปินที่นอนสปีชอิงลิช ปล่อยเพลงท็อปชาร์ตแค่ที่บ้านตัวเอง เพื่อนบ้านตัวเอง ก็ดังแค่นั้น ตลาดเวสเทิร์นป๊อบ มีเมกาเป็นหัวเรือ แล้วปัจจุบันศิลปินเกาหลีใต้เดียวตีแตกก็มีแค่บังทัน วงแรกและวงเดียวที่ไม่ว่าประเทศไหน ทวีปไหนก็มีโพเทนเชี่ยลสูงที่สามารถโซลด์เอ้าท์สเตเดียมได้
ขออนุญาตเพิ่มเติมตัวอย่างที่ชัดเจน
- เคพัพที่เดบิวต์ก่อนบังทันไม่ได้เปิดทวิตเตอร์มาก่อน ส่วนใหญ่ใช้แฟนคาเฟ่ในนาเวอร์ แต่บังทันเปิดมาคุยกับแฟน ๆ สื่อสารได้เอนเกจเมนท์จนได้รางวัลจากงานบิลบอร์ดสาขา top social artist ติ่งก็ดูกถูก แต่วงเคพัพกลับทยอยเปิดบัญชี ติ่งก็เทรนด์เอาเอนเกจ ภาวนาให้ศิลปินตัวเองได้ชิงรางวัลสาขานี้ ปูทางยัง?
- เมื่อก่อนอัลบั้มเคพัพหาซื้อยาก ขึ้น BB 200 จากดิจิเท่านั้น บังทันก็พีคสุดของเคพัพด้วยยอดดิจินี่แหละ อาร์มี่รีเควสอัลบั้มบังทันจนร้านโลคัลเมกาเอามาขายหน้าร้านจริง ๆ จัง ๆ วงแรก ปัจจุบันก็ดีลกับค่ายเคพัพ จนมีเชลฟ์อัลบั้มฟิสิคัลเป็นของตัวเอง แต่หลายร้านที่ของบังทันแยกกับเคพัพเพราะคนนิยมซื้อมาก เลยจัดแยกไปเลย ยุคนี้เลยท้อปชาร์ตนี้ได้ด้วยยอดซื้อ ซึ่งน้ำหนักสูงกว่า ไม่ต้องมียอดสตรีมมากก็เข้าได้ ทางเดินง่ายขึ้นมั้ยล่ะ?
-บังทันไปจัดคอนเสิร์ตที่ซาอุดิอาระเบีย สเตเดียมใหญ่ของประเทศ โดนติ่งโว้กใส่สารพัดอย่าง (ทั้งๆที่มันมีความสำคัญตรงที่ มันเป็นครั้งแรกของผู้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียที่ไปคอนนี้ได้เหยียบสเตเดียมนี้ครั้งแรก ปกติเค้าไม่อนุญาตให้เข้าไปคือประเทศอิสลามปิตามันแรง แต่เพราะเป็นบังทันไง ทุกอย่างถึงเป็นไปได้) จนปัจจุบัน โควิดหมดปุ๊บ เคคอน@ซาอุดิ วงเคพัพทยอยจัดคอน@ซาอุดิ สรุปใครคือบลูปริ้นท์คะ
-จำที่โฮชิพูดได้ ว่าบังทันเป็นวงแรกที่เอาแดนเซอร์หลายสิบชีวิตขึ้นโชว์งานปลายปี จัดใหญ่ จัดเว่อร์อลังการ จนคนคาดหวังมากขึ้น หลัง ๆ มาเคพัพทั้งวงการต้องขนแดนเซอร์ขึ้นตาม ไม่งั้นดร็อป)
คนชอบคิดว่าแท่งไฟ การ์ดในอัลบั้ม คอลไซน์ แฟนไซน์ วงนั้น ค่ายนี้เป็นคนริเริ่ม เป็น innovation อันนี้คือ OG แต่เราจะบอกว่า legacy ที่บังทันสร้าง และทิ้งให้วงการเกาหลีใต้มันมากกว่าสิ่งของ กิจกรรม แต่มันทำให้คน recognize ตัวตนของพวกเขามากขึ้น รวมถึงเรา ในฐานะคนเอเชียเหมือนกัน put K-pop/Asian on the map เลยไม่แปลกที่คนหลายคน คนทั่วไป นักกีฬา นักร้องเกาหลีใต้ เค้าจะมาแชร์ประสบการณ์ เจอชาวต่างชาติแล้วเค้าเปิดมาคุยท้อปปิคบังทัน คุยกัน เป็นเพื่อนกัน satisfied สุด ๆ ชาวต่างชาติมาเกาหลีหรือคนเกาหลีไปเที่ยวต่างประเทศก็อดไม่ได้ที่จะถาม Do you know BTS ? แล้วก็เม้ามอยกัน กำแพงของคำว่าเชื้อชาติ ภาษา ค่อย ๆ ทลายลง อันนี้สำคัญขนาดจะเข้ากรมแล้ว KOMCA ขออย่าเพิ่งไป กลัว กระแสฮันรยูจะหดหาย เคพัพท่านไหนเคยบ้างมั้ยล่ะ ไม่มี
จริง ๆ ก็ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ อันนี้คือชัดเจนมากว่าท่ามกลางตลาดโลก western artists native English speakers บังทันคือ 1 เดียวที่ท้อป 100 และ ท้อป 50 แล้วดูรายชื่อศิลปินแต่ละคนที่บังทันไปจอยกับเค้าดิ ตำนานทั้งนั้น ในระยะเวลาไม่กี่ปี
เขียนเกินเรื่องไปนิดนึง แต่อยากให้คนเข้าใจว่า ไม่ใช่การดิสเครดิตศิลปินคนไหน ว่าไม่พยายาม เปล่าเลย พยายามเหมือนกัน แต่ทางมันง่ายขึ้นกว่าเดิม แค่นั้น
มาพูดถึงลุงไซบ้าง แน่นอน all time viral hit กังนัมสไตล์ ที่เรียกว่าควบม้ากันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ศิลปินเค้าก็ว่ามัน unhealthy ขยายจากเรานะคือเค้าไม่ได้ถูกจดจำชื่อศิลปิน เค้าจดจำเป็นเพลงเอเชียที่มีนักร้องหน้าตี๋ ๆ กับท่าควบม้าปั่น ๆ ฮา ๆ (ก็พวกตะวันตกอะเนาะ) เป็นเหตุที่ทำให้ downfall easily เพลงหลัง ๆ มาก็เลยค่อยดร็อปลงเลย ๆ ไม่ได้มีบทบาท ง่าย ๆ คืออิมแพคที่มีทำให้จำเพลงนี้ได้ เพลงฮิตติดหู แต่สามารถส่งให้ตัวเองระยะยาวได้มั้ย ไม่ แล้วจะปูทางให้ใครได้มั้ย ไม่ ช่วงปีแถว ๆ นั้น มีแค่วันเดอร์เกิร์ลลุงไซกับซีแอลที่ติด bb hot 100 เพลงอื่นชาร์ตไม่ได้สูงมาก เข้าเพลงเดียวออก เข้าวีคเดียวออก เพราะงั้นซีนให้จำไม่มี จะไม่พูดถึง
ส่วนเรื่องศิลปินเจนสอง จะยกมากี่วงก็ตาม ต้องยอมรับว่าตีตลาด จีน ญี่ปุ่น อาเซียน สำเร็จ (นี่ยังไม่ครบทั้งเอเชียเลยนะ) แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เคดราม่าเองก็เข้ามาตีตลาดเช่นกัน อย่างเช่น แดจังกึม ฟุลเฮ้าส์ รักใสๆหัวใจสี่ดวง (คิดว่าบางเรื่องมาตีตลาดอาเซียน+2ก่อนเคป๊อบซะอีก) เพราะฉะนั้น พูดว่าบังทันปูทาง คือปูทางไประดับโลก เวทีโลก อาเซียน+2 ไม่ใช่โลกทั้งใบ มีหลายวงพยายามไปตีเมกานั่นแหละ แต่โดนตีกลับ ไม่เรียกว่าปูทางนะ (เพราะงั้นเคพัพพี้บางตัวรีบออกมาจากกะลาเถอะ)
แล้วทำไมต้องยกชาร์ตเมกามาตลอด พูดถึงโกลบอลหนิ อเมริกาเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นหลักแหล่งวงการเพลงเลย เพราะฉะนั้นตีอเมริกาแตกก็มีแนวโน้มตีตลาดโลกแตกสูง นึกถึงศิลปินเมนสตรีม เทย์เลอร์ เอ็ด อาริ เดอะวีเก้นด์ ศิลปินพวกนี้พอปล่อยเพลงปุ๊บ เดบิวต์ชาร์ตโกลบอล ขึ้นท้อปห้าหลายประเทศ แล้วเปรียบเทียบกับ ศิลปินที่นอนสปีชอิงลิช ปล่อยเพลงท็อปชาร์ตแค่ที่บ้านตัวเอง เพื่อนบ้านตัวเอง ก็ดังแค่นั้น ตลาดเวสเทิร์นป๊อบ มีเมกาเป็นหัวเรือ แล้วปัจจุบันศิลปินเกาหลีใต้เดียวตีแตกก็มีแค่บังทัน วงแรกและวงเดียวที่ไม่ว่าประเทศไหน ทวีปไหนก็มีโพเทนเชี่ยลสูงที่สามารถโซลด์เอ้าท์สเตเดียมได้
ขออนุญาตเพิ่มเติมตัวอย่างที่ชัดเจน
- เคพัพที่เดบิวต์ก่อนบังทันไม่ได้เปิดทวิตเตอร์มาก่อน ส่วนใหญ่ใช้แฟนคาเฟ่ในนาเวอร์ แต่บังทันเปิดมาคุยกับแฟน ๆ สื่อสารได้เอนเกจเมนท์จนได้รางวัลจากงานบิลบอร์ดสาขา top social artist ติ่งก็ดูกถูก แต่วงเคพัพกลับทยอยเปิดบัญชี ติ่งก็เทรนด์เอาเอนเกจ ภาวนาให้ศิลปินตัวเองได้ชิงรางวัลสาขานี้ ปูทางยัง?
- เมื่อก่อนอัลบั้มเคพัพหาซื้อยาก ขึ้น BB 200 จากดิจิเท่านั้น บังทันก็พีคสุดของเคพัพด้วยยอดดิจินี่แหละ อาร์มี่รีเควสอัลบั้มบังทันจนร้านโลคัลเมกาเอามาขายหน้าร้านจริง ๆ จัง ๆ วงแรก ปัจจุบันก็ดีลกับค่ายเคพัพ จนมีเชลฟ์อัลบั้มฟิสิคัลเป็นของตัวเอง แต่หลายร้านที่ของบังทันแยกกับเคพัพเพราะคนนิยมซื้อมาก เลยจัดแยกไปเลย ยุคนี้เลยท้อปชาร์ตนี้ได้ด้วยยอดซื้อ ซึ่งน้ำหนักสูงกว่า ไม่ต้องมียอดสตรีมมากก็เข้าได้ ทางเดินง่ายขึ้นมั้ยล่ะ?
-บังทันไปจัดคอนเสิร์ตที่ซาอุดิอาระเบีย สเตเดียมใหญ่ของประเทศ โดนติ่งโว้กใส่สารพัดอย่าง (ทั้งๆที่มันมีความสำคัญตรงที่ มันเป็นครั้งแรกของผู้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียที่ไปคอนนี้ได้เหยียบสเตเดียมนี้ครั้งแรก ปกติเค้าไม่อนุญาตให้เข้าไปคือประเทศอิสลามปิตามันแรง แต่เพราะเป็นบังทันไง ทุกอย่างถึงเป็นไปได้) จนปัจจุบัน โควิดหมดปุ๊บ เคคอน@ซาอุดิ วงเคพัพทยอยจัดคอน@ซาอุดิ สรุปใครคือบลูปริ้นท์คะ
-จำที่โฮชิพูดได้ ว่าบังทันเป็นวงแรกที่เอาแดนเซอร์หลายสิบชีวิตขึ้นโชว์งานปลายปี จัดใหญ่ จัดเว่อร์อลังการ จนคนคาดหวังมากขึ้น หลัง ๆ มาเคพัพทั้งวงการต้องขนแดนเซอร์ขึ้นตาม ไม่งั้นดร็อป)
คนชอบคิดว่าแท่งไฟ การ์ดในอัลบั้ม คอลไซน์ แฟนไซน์ วงนั้น ค่ายนี้เป็นคนริเริ่ม เป็น innovation อันนี้คือ OG แต่เราจะบอกว่า legacy ที่บังทันสร้าง และทิ้งให้วงการเกาหลีใต้มันมากกว่าสิ่งของ กิจกรรม แต่มันทำให้คน recognize ตัวตนของพวกเขามากขึ้น รวมถึงเรา ในฐานะคนเอเชียเหมือนกัน put K-pop/Asian on the map เลยไม่แปลกที่คนหลายคน คนทั่วไป นักกีฬา นักร้องเกาหลีใต้ เค้าจะมาแชร์ประสบการณ์ เจอชาวต่างชาติแล้วเค้าเปิดมาคุยท้อปปิคบังทัน คุยกัน เป็นเพื่อนกัน satisfied สุด ๆ ชาวต่างชาติมาเกาหลีหรือคนเกาหลีไปเที่ยวต่างประเทศก็อดไม่ได้ที่จะถาม Do you know BTS ? แล้วก็เม้ามอยกัน กำแพงของคำว่าเชื้อชาติ ภาษา ค่อย ๆ ทลายลง อันนี้สำคัญขนาดจะเข้ากรมแล้ว KOMCA ขออย่าเพิ่งไป กลัว กระแสฮันรยูจะหดหาย เคพัพท่านไหนเคยบ้างมั้ยล่ะ ไม่มี
จริง ๆ ก็ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ อันนี้คือชัดเจนมากว่าท่ามกลางตลาดโลก western artists native English speakers บังทันคือ 1 เดียวที่ท้อป 100 และ ท้อป 50 แล้วดูรายชื่อศิลปินแต่ละคนที่บังทันไปจอยกับเค้าดิ ตำนานทั้งนั้น ในระยะเวลาไม่กี่ปี
เขียนเกินเรื่องไปนิดนึง แต่อยากให้คนเข้าใจว่า ไม่ใช่การดิสเครดิตศิลปินคนไหน ว่าไม่พยายาม เปล่าเลย พยายามเหมือนกัน แต่ทางมันง่ายขึ้นกว่าเดิม แค่นั้น
ความคิดเห็นที่ 23
ก็bts paved the way จริงๆยังมีคนไม่กล้ายอมรับอีกหรอว่าที่เคพัพมันไปไกลได้ขนาดนี้ในเมกามันเป็นเพราะใครถ้าไม่ใช่bts btsไม่ได้เป็นวงแรกที่ไปตีตลาดเมกาหรอกแต่เป็นวงแรกที่ไปตีตลาดเมกาแล้วแตกตีแตกจนติ่งเกาหลีบางคนจะกัดลิ้นตายอยู่แล้วเพราะวงตัวเองทำไม่ได้แบบบังทัน แตกจริงๆไม่ได้มโนเหมือนติ่งบางวงเป็นคนที่ปูทางทุกอย่างในเมกาชาร์ตเพลง เวที รางวัล บังทันปูทางทั้งหมดอยู่ที่ว่าจะมีใครทำให้ได้ครึ่งนึงของบังทันมั้ยแค่นั้น แต่ตอนนี้ก็ยังคงเป็นbtsวงเดียวที่ตีตลาดเมกาแตกจริงๆ เป็นวงเดียวที่อยู่ในเมนสตรีมระดับโลก ในวงการเพลงเขารู้กันดีค่ะว่าใครในเคพัพที่สามารถยืนข้างพวกศิลปินตะวันตกได้ แล้วคำว่ารู้จักวงนู้นเพลงนี้ก่อนไม่ได้แปลว่าวันนั้นจะปูทางเนอะ สติ!! แล้วบางคนชอบยกอิไดมาพูดว่าดังได้เพราะอิไดขอโทษนะคะ บังทันทัวร์สเตเดี้ยมก่อนมีอิไดเนอะตอนนั้นอิไดยังเป็นเศษฝุ่นอยู่เลยมั้ง ทัวร์สเตเดี้ยมตั้งแต่2018 วงนั้น วงนั้นก็ทำไม่ได้ ปัจจุบันก็ไม่เห็นจะมีใครทำได้เหมือนบังทันเลยทัวร์สเตเดี้ยมทุกทวีปทุกประเทศทั่วโลก ให้วงที่ติ่งเกาหลีเชิดชูหนักหนาทำสถิติระดับโลกให้ได้สักเสี้ยวนึงของบังทันก่อนค่อยมาแย้งว่า btsไม่ใช่วงที่ paved the way
ความคิดเห็นที่ 20
คำว่าปูทางในระดับโกบอล มันไม่ได้แปลว่ารู้จักใครก่อนในเคพัพ แต่มันคือทิศทางที่เปลี่ยนไปของอุตสาหกรรมเคพัพกับตลาดเมกา ยุโรป เมื่อก่อนใครจะคิดว่าจะมีวงจากเคพัพไปถึงระดับเมนสตรีมของที่นั่น กล้าพูดเลยว่าคนในอุตสาหกรรมบันเทิงที่เมกาสนใจเคพัพมากขึ้นเป็นผลมาจากความสำเร็จของบังทัน เอฟเฟ็คขนาดที่ค่ายเพลงเกาหลีหลายๆค่ายให้ความสำคัญกับตลาดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ปล่อยเพลงวันศุกร์ตอนเที่ยง ปล่อยบั้มขายเว็บไซต์หรือร้านค้าในเมกา หรือพาไปโปรโมทที่นั่นเลย เป็นต้น
ก็เหมือนกับที่พวกเจนสองทำได้กับตลาดเอเชีย แต่ของบังทันทำได้ในเมกา ยุโรปและอื่นๆ
ก็เหมือนกับที่พวกเจนสองทำได้กับตลาดเอเชีย แต่ของบังทันทำได้ในเมกา ยุโรปและอื่นๆ
ความคิดเห็นที่ 10
ในระดับโลกแน่นอนว่า BTS paved the way ตอน2014ไปเมกาครั้งแรกแจกใบปลิวโปรโมทคอนฟรีคนยังไม่รู้จักเลยว่า Kpop มันคือดนตรีแนวไหน


ทางที่ไปไม่มีตัวอย่างให้ดูเลย แถมโดนเหยียดมากมายทั้งคนฝั่นนู้นไหนจะติ่งเคพัพที่ปรามาสว่า ฝรั่งติ่งกระแสไม่ลอยัลไม่มีทางเจาะเข้าไปเป็นเมนสตรีมฝั่งนั้นได้หรอก รางวัลโซเชียลบิลบอร์ดก็ว่ารางวัลเล่นเน็ต อาร์มี่มีแต่บอท แต่ความจริงก็คือความจริง เวลามันพิสูจน์แล้วว่า BTS เป็นเมนในตลาดเพลงโลก


ทางที่ไปไม่มีตัวอย่างให้ดูเลย แถมโดนเหยียดมากมายทั้งคนฝั่นนู้นไหนจะติ่งเคพัพที่ปรามาสว่า ฝรั่งติ่งกระแสไม่ลอยัลไม่มีทางเจาะเข้าไปเป็นเมนสตรีมฝั่งนั้นได้หรอก รางวัลโซเชียลบิลบอร์ดก็ว่ารางวัลเล่นเน็ต อาร์มี่มีแต่บอท แต่ความจริงก็คือความจริง เวลามันพิสูจน์แล้วว่า BTS เป็นเมนในตลาดเพลงโลก
ความคิดเห็นที่ 3
คนในวงการเพลงเกาหลี พวกรุ่นพี่รุ่นบุกเบิก รุ่นพี่ เจนสอง เพื่อนเจนสาม รุ่นน้องเจนสี่ ก็พูดกันหมดนะ สื่อระดับโลกอย่าง Billboard, Rolling Stone CNN, BBC ก็ว่ามางี้
แต่ส่วนตัวผมที่เป็นอาร์มี่ไม่กล้าพูดหรอกฮะ ถ้า BTS ปูทางจริง เราคงเห็นวง K-pop ขึ้นรับรางวัลและทำการแสดงที่งาน Billboard, AMAs หรือมีชื่อเข้าชิงและทำการแสดงที่ GRAMMYs ไปแล้ว
เอาแค่นักดนตรีที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกยังไม่มีวงติดแม้แต่ Top 10 เลยฮะ แต่ BTS ติดใน Top 5 มาสองปีติดแล้ว
ต่างจากวงการแฟชั่น ที่หลายคนบอกว่าคนนั้นคนนี้ปูทางให้ ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะทั้งวงการ K-pop ได้เป็นงานแฟชั่นโชว์สุดหรู ได้เป็น BA / GBA กันทั้งวงการ จากที่เมื่อก่อนไม่ค่อยได้เห็น
ปล. วง K-pop ที่ผมรู้จักวงแรกคือ Girls Generation จากเพลง "Gee" แต่เริ่มรู้จักวงการ K-pop จาก BTS
แต่ส่วนตัวผมที่เป็นอาร์มี่ไม่กล้าพูดหรอกฮะ ถ้า BTS ปูทางจริง เราคงเห็นวง K-pop ขึ้นรับรางวัลและทำการแสดงที่งาน Billboard, AMAs หรือมีชื่อเข้าชิงและทำการแสดงที่ GRAMMYs ไปแล้ว
เอาแค่นักดนตรีที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกยังไม่มีวงติดแม้แต่ Top 10 เลยฮะ แต่ BTS ติดใน Top 5 มาสองปีติดแล้ว
ต่างจากวงการแฟชั่น ที่หลายคนบอกว่าคนนั้นคนนี้ปูทางให้ ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะทั้งวงการ K-pop ได้เป็นงานแฟชั่นโชว์สุดหรู ได้เป็น BA / GBA กันทั้งวงการ จากที่เมื่อก่อนไม่ค่อยได้เห็น
ปล. วง K-pop ที่ผมรู้จักวงแรกคือ Girls Generation จากเพลง "Gee" แต่เริ่มรู้จักวงการ K-pop จาก BTS
แสดงความคิดเห็น
วงBTS ปูทางKpopให้ดังทั่วโลก