ประสบการณ์บินชั้น Eco กับการบินไทยล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา …เอิ่ม…

เป็นข้อสังเกตส่วนตัว จากการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศชั้น Eco การบินไทยครั้งแรกในรอบ 3 ปีตั้งแต่มี covid 

ทริปนี้เกิดขึ้นฉุกละหุกกะทันหัน เพราะพยายามจะ burn ROP miles ให้หมดๆ ไป (ผลมาจากประสบการณ์แลกตั๋วรางวัล Biz Class ที่ยากเย็นแสนเข็ญ แถมใช้ไมล์มากกว่า เสียค่าธรรมเนียมมากกว่าชาวบ้านเค้า) 

เลือกเดินทางไป บาหลี (DPS) เพราะยังมีที่นั่งว่าง (แลกก่อนเดินทาง 4 วัน) และค่าโรงแรมที่นั่นยังถูกอยู่ บินด้วย A350-900 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่า
 
- แอร์และสจ๊วต (หลายคน แต่ไม่ใช่ทุกคน) ดู fierce และ aggressive มาก เห็นคุยกับ ผดส ต่างชาติแบบต้องหันไปมองเลยทีเดียว แล้วภาษาอังกฤษของพวกเค้าก็... เอิ่ม… (ส่วนตัวภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดีอะไร แต่ expect ว่าคนทำงานด้านนี้ ภาษาน่าจะดีกว่านี้มาก)
 
- เดินเข้าประตูขึ้นเครื่องมา เจอพนักงานบางคนก็นั่งๆ ยืนๆ แถว galley ทำให้ ผดส เดินผ่านไปที่นั่งลำบาก ทรัพย์สมบัติที่เค้าถือขึ้นมาก็ไม่น้อย แทนที่จะหลบให้ ผดส เดินได้สะดวกก่อน แต่ก็หาได้แคร์ไม่
 
- safety placard ของที่นั่งผม คือแทบจะเป็นกระดาษชำระดีๆ นี่เอง ยับเยินแทบจะขาดเป็นชิ้นๆแล้ว
 
- ผดส ที่นั่งหน้าผม (extra legroom seat) มีกระเป๋าถือผู้หญิงขนาดค่อนข้างใหญ่ แอร์ได้มาแจ้งให้นำขึ้นไปเก็บไว้บน overhead compartment ตอนเครื่องบินขึ้น เห็นคุยต่อรองกันซักพักก็ไม่เห็นเค้าเอากระเป๋าขึ้นไปเก็บไว้ สรุป แอร์ก็ยอมก็ให้งี้เหรอ?
 
- ที่งงมาก คือ ไม่มีการเดินตรวจ safely inspcetion ตอนก่อนเครื่องขึ้น (หรือเค้าเดินตรวจไปแล้ว แต่ผมไม่เห็นเอง) เห็น ผดส ต่างชาติโดยรอบที่นั่งผม ทั้งเปิด ipad วางบน tray table ตอนเครื่องขึ้น เอา foot rest ลงกันเต็มเลย หรือเป็นระบบใหม่ที่ถือว่า เปิด safety demo ให้ดูก็พอแล้ว ผดส จะทำไม่ทำก็อีกเรื่องนึง
 
- เห็นโฆษณาว่าบนเครื่องมีบริการ wifi แต่ลอง connect ก็ใช้ไม่ได้เลย (จะซื้อ plan ไม่ได้กะจะใช้ฟรีนะ)
 
- Entertainment on board ค่อนข้างเก่ามาก เหมือนไม่ได้ update มานาน ดูหนังก็ไม่มีฟังก์ชั่นให้มี subtitle ได้ screen ก็ touch แล้ว scroll เลื่อนเวลาหนังไม่ได้ สรุปคือ โบราณกว่าสายการบินอื่นๆ อ่ะ ทั้งที่เครื่องก็ค่อนข้างใหม่สุดของทั้งสายการบินแล้ว
 
- บน cart เสิร์ฟอาหาร ไม่มี soft drinks หรือ alcoholic beverages ใดๆ ให้เลือกแล้ว เหลือแค่ น้ำผลไม้ และชา กาแฟแค่นั้น ไม่รู้ว่าเส้นทางอื่นๆ จะเป็นแบบนี้มั้ย ลองขอ coke zero ไป เค้าตอบว่า "ต้องรอค่ะ" ด้วยน้ำเสียงกระแทกเล็กน้อย นี่ก็รอจนเครื่องลงแล้ว ยังไม่ได้ซักแก้ว ก็เลยได้แต่คิดว่า เค้าคงลด cost เพื่อให้ผ่านกระบวนการฟิ้นฟูกิจการไปได้มั้ง 

- croissant ที่ให้มาในซองพลาสติก ขอเตือนว่า อย่าทานครับ ไม่อร่อยและเย็นยะเยือกมาก 

- ข้อดีที่เจอบ้าง (เดี๋ยวจะเข้าใจว่า จ้องจะจับผิดโจมตีสายการบินอย่างเดียว) นั่นคือ ผัดหมี่กุ้ง กับผลไม้อร่อยดี

สรุปบินเที่ยวนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า คิดถูกแล้วที่รีบ burn ROP miles ให้หมดๆไป อนาคตของผมกับการบินไทย คงยากที่จะกลับมาเจอกันได้อีก (ถ้าไม่มีอะไรพิเศษจริงๆ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่