เป็น
ข้อสังเกตส่วนตัว จากการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศชั้น Eco การบินไทยครั้งแรกในรอบ 3 ปีตั้งแต่มี covid
ทริปนี้เกิดขึ้นฉุกละหุกกะทันหัน เพราะพยายามจะ burn ROP miles ให้หมดๆ ไป (ผลมาจากประสบการณ์แลกตั๋วรางวัล Biz Class ที่ยากเย็นแสนเข็ญ แถมใช้ไมล์มากกว่า เสียค่าธรรมเนียมมากกว่าชาวบ้านเค้า)
เลือกเดินทางไป บาหลี (DPS) เพราะยังมีที่นั่งว่าง (แลกก่อนเดินทาง 4 วัน) และค่าโรงแรมที่นั่นยังถูกอยู่ บินด้วย A350-900 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่า
- แอร์และสจ๊วต (หลายคน แต่ไม่ใช่ทุกคน) ดู fierce และ aggressive มาก เห็นคุยกับ ผดส ต่างชาติแบบต้องหันไปมองเลยทีเดียว แล้วภาษาอังกฤษของพวกเค้าก็... เอิ่ม… (ส่วนตัวภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดีอะไร แต่ expect ว่าคนทำงานด้านนี้ ภาษาน่าจะดีกว่านี้มาก)
- เดินเข้าประตูขึ้นเครื่องมา เจอพนักงานบางคนก็นั่งๆ ยืนๆ แถว galley ทำให้ ผดส เดินผ่านไปที่นั่งลำบาก ทรัพย์สมบัติที่เค้าถือขึ้นมาก็ไม่น้อย แทนที่จะหลบให้ ผดส เดินได้สะดวกก่อน แต่ก็หาได้แคร์ไม่
- safety placard ของที่นั่งผม คือแทบจะเป็นกระดาษชำระดีๆ นี่เอง ยับเยินแทบจะขาดเป็นชิ้นๆแล้ว
- ผดส ที่นั่งหน้าผม (extra legroom seat) มีกระเป๋าถือผู้หญิงขนาดค่อนข้างใหญ่ แอร์ได้มาแจ้งให้นำขึ้นไปเก็บไว้บน overhead compartment ตอนเครื่องบินขึ้น เห็นคุยต่อรองกันซักพักก็ไม่เห็นเค้าเอากระเป๋าขึ้นไปเก็บไว้ สรุป แอร์ก็ยอมก็ให้งี้เหรอ?
- ที่งงมาก คือ ไม่มีการเดินตรวจ safely inspcetion ตอนก่อนเครื่องขึ้น (หรือเค้าเดินตรวจไปแล้ว แต่ผมไม่เห็นเอง) เห็น ผดส ต่างชาติโดยรอบที่นั่งผม ทั้งเปิด ipad วางบน tray table ตอนเครื่องขึ้น เอา foot rest ลงกันเต็มเลย หรือเป็นระบบใหม่ที่ถือว่า เปิด safety demo ให้ดูก็พอแล้ว ผดส จะทำไม่ทำก็อีกเรื่องนึง
- เห็นโฆษณาว่าบนเครื่องมีบริการ wifi แต่ลอง connect ก็ใช้ไม่ได้เลย (จะซื้อ plan ไม่ได้กะจะใช้ฟรีนะ)
- Entertainment on board ค่อนข้างเก่ามาก เหมือนไม่ได้ update มานาน ดูหนังก็ไม่มีฟังก์ชั่นให้มี subtitle ได้ screen ก็ touch แล้ว scroll เลื่อนเวลาหนังไม่ได้ สรุปคือ โบราณกว่าสายการบินอื่นๆ อ่ะ ทั้งที่เครื่องก็ค่อนข้างใหม่สุดของทั้งสายการบินแล้ว
- บน cart เสิร์ฟอาหาร
ไม่มี soft drinks หรือ alcoholic beverages ใดๆ ให้เลือกแล้ว เหลือแค่ น้ำผลไม้ และชา กาแฟแค่นั้น ไม่รู้ว่าเส้นทางอื่นๆ จะเป็นแบบนี้มั้ย ลองขอ coke zero ไป เค้าตอบว่า "ต้องรอค่ะ" ด้วยน้ำเสียงกระแทกเล็กน้อย นี่ก็รอจนเครื่องลงแล้ว ยังไม่ได้ซักแก้ว ก็เลยได้แต่คิดว่า เค้าคงลด cost เพื่อให้ผ่านกระบวนการฟิ้นฟูกิจการไปได้มั้ง
- croissant ที่ให้มาในซองพลาสติก ขอเตือนว่า อย่าทานครับ ไม่อร่อยและเย็นยะเยือกมาก

- ข้อดีที่เจอบ้าง (เดี๋ยวจะเข้าใจว่า จ้องจะจับผิดโจมตีสายการบินอย่างเดียว) นั่นคือ ผัดหมี่กุ้ง กับผลไม้อร่อยดี
สรุปบินเที่ยวนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า คิดถูกแล้วที่รีบ burn ROP miles ให้หมดๆไป อนาคตของผมกับการบินไทย คงยากที่จะกลับมาเจอกันได้อีก (ถ้าไม่มีอะไรพิเศษจริงๆ)
ประสบการณ์บินชั้น Eco กับการบินไทยล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา …เอิ่ม…
ทริปนี้เกิดขึ้นฉุกละหุกกะทันหัน เพราะพยายามจะ burn ROP miles ให้หมดๆ ไป (ผลมาจากประสบการณ์แลกตั๋วรางวัล Biz Class ที่ยากเย็นแสนเข็ญ แถมใช้ไมล์มากกว่า เสียค่าธรรมเนียมมากกว่าชาวบ้านเค้า)
เลือกเดินทางไป บาหลี (DPS) เพราะยังมีที่นั่งว่าง (แลกก่อนเดินทาง 4 วัน) และค่าโรงแรมที่นั่นยังถูกอยู่ บินด้วย A350-900 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่า
- แอร์และสจ๊วต (หลายคน แต่ไม่ใช่ทุกคน) ดู fierce และ aggressive มาก เห็นคุยกับ ผดส ต่างชาติแบบต้องหันไปมองเลยทีเดียว แล้วภาษาอังกฤษของพวกเค้าก็... เอิ่ม… (ส่วนตัวภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดีอะไร แต่ expect ว่าคนทำงานด้านนี้ ภาษาน่าจะดีกว่านี้มาก)
- เดินเข้าประตูขึ้นเครื่องมา เจอพนักงานบางคนก็นั่งๆ ยืนๆ แถว galley ทำให้ ผดส เดินผ่านไปที่นั่งลำบาก ทรัพย์สมบัติที่เค้าถือขึ้นมาก็ไม่น้อย แทนที่จะหลบให้ ผดส เดินได้สะดวกก่อน แต่ก็หาได้แคร์ไม่
- safety placard ของที่นั่งผม คือแทบจะเป็นกระดาษชำระดีๆ นี่เอง ยับเยินแทบจะขาดเป็นชิ้นๆแล้ว
- ผดส ที่นั่งหน้าผม (extra legroom seat) มีกระเป๋าถือผู้หญิงขนาดค่อนข้างใหญ่ แอร์ได้มาแจ้งให้นำขึ้นไปเก็บไว้บน overhead compartment ตอนเครื่องบินขึ้น เห็นคุยต่อรองกันซักพักก็ไม่เห็นเค้าเอากระเป๋าขึ้นไปเก็บไว้ สรุป แอร์ก็ยอมก็ให้งี้เหรอ?
- ที่งงมาก คือ ไม่มีการเดินตรวจ safely inspcetion ตอนก่อนเครื่องขึ้น (หรือเค้าเดินตรวจไปแล้ว แต่ผมไม่เห็นเอง) เห็น ผดส ต่างชาติโดยรอบที่นั่งผม ทั้งเปิด ipad วางบน tray table ตอนเครื่องขึ้น เอา foot rest ลงกันเต็มเลย หรือเป็นระบบใหม่ที่ถือว่า เปิด safety demo ให้ดูก็พอแล้ว ผดส จะทำไม่ทำก็อีกเรื่องนึง
- เห็นโฆษณาว่าบนเครื่องมีบริการ wifi แต่ลอง connect ก็ใช้ไม่ได้เลย (จะซื้อ plan ไม่ได้กะจะใช้ฟรีนะ)
- Entertainment on board ค่อนข้างเก่ามาก เหมือนไม่ได้ update มานาน ดูหนังก็ไม่มีฟังก์ชั่นให้มี subtitle ได้ screen ก็ touch แล้ว scroll เลื่อนเวลาหนังไม่ได้ สรุปคือ โบราณกว่าสายการบินอื่นๆ อ่ะ ทั้งที่เครื่องก็ค่อนข้างใหม่สุดของทั้งสายการบินแล้ว
- บน cart เสิร์ฟอาหาร ไม่มี soft drinks หรือ alcoholic beverages ใดๆ ให้เลือกแล้ว เหลือแค่ น้ำผลไม้ และชา กาแฟแค่นั้น ไม่รู้ว่าเส้นทางอื่นๆ จะเป็นแบบนี้มั้ย ลองขอ coke zero ไป เค้าตอบว่า "ต้องรอค่ะ" ด้วยน้ำเสียงกระแทกเล็กน้อย นี่ก็รอจนเครื่องลงแล้ว ยังไม่ได้ซักแก้ว ก็เลยได้แต่คิดว่า เค้าคงลด cost เพื่อให้ผ่านกระบวนการฟิ้นฟูกิจการไปได้มั้ง
- croissant ที่ให้มาในซองพลาสติก ขอเตือนว่า อย่าทานครับ ไม่อร่อยและเย็นยะเยือกมาก
- ข้อดีที่เจอบ้าง (เดี๋ยวจะเข้าใจว่า จ้องจะจับผิดโจมตีสายการบินอย่างเดียว) นั่นคือ ผัดหมี่กุ้ง กับผลไม้อร่อยดี
สรุปบินเที่ยวนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า คิดถูกแล้วที่รีบ burn ROP miles ให้หมดๆไป อนาคตของผมกับการบินไทย คงยากที่จะกลับมาเจอกันได้อีก (ถ้าไม่มีอะไรพิเศษจริงๆ)