เรื่องของเรื่องคือ
1. ผมได้ยื่นภาษีเงิน ได้บุคคลธรรมดา ภงด 90/91 ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร
https://efiling.rd.go.th/rd-cms/
การยื่น และ ส่งเอกสาร เป็นปรกติ
2. ได้รับข้อมูลจาก สรรพากรท้องที่ว่า ผ่านระบบการขอคืนภาษีผ่าน เว็บไซต์ ว่าขอเอกสาร ล.ย 03 เบอร์โทรติดต่อเพิ่มเติม
ผมจึงได้ทำการ Download เอกสาร ลย.03 กรอกเอกสาร สแกน และ แนบใบนำส่งเอกสารพร้อมกับเบอร์โทร ส่งเข้าไปในระบบ
3. หลังจากนั้น ผมก็พยายามติดต่อสถาณะ เอกสาร และการขอคืน ผ่าน
https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2
ซึงก็สามารถ Login ได้ตามปรกติ พยายามเข้าไปตรวจสอบ 3-4 วันครั้ง จนเป็นเวลาผ่านมา ประมาณ 2 สัปดาห์กว่าๆ จึงติดต่อเข้าไปยัง สรรพากรพื่นที่ ตามเบอร์ที่ให้ไว้ ในวันนี้ (28-02-2023 :: 14.10โดยแระมาณ)
เจ้าหน้าที่ให้บริการดี แจ้งสถาณะว่า มีการลงข้อมูลผิดผลาดใน ล.ย.03 และแนะนำให้แก้ให้ถูกต้อง และให้ทำการ Upload ข้อมูลมาใหม่ ซึ่ง จนท ยังได้ถามว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งเหรอ เมือนในระบบจะลงไว้ว่าแจ้งแล้ว.
ผมเลยสอบถามกลับว่า หลังจากแก้ใขข้อมูลและ Upload แล้ว ทางสรรพากรท้องที่จะได้รับข้อมูลภายในกี่วัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทางสรรพากรท้องที่ทำการตรวจสอบข้อมูลทุกวัน และให้ผมแก้ใขข้อมูลและส่งข้อมูลกลับมา
วันนี้ 28-02-2023 :: 18.30PM
ฟฟมได้ทำการ Login ระบบบนหน้าเว็บไซต์อีกครั้ง
https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูล 1. หมายเลขบัตรประชาชน 2. รหัสผ่าน 3. Laser ID หลังบัตรประชาชน ซึ่งครั้งนี้ไม่สามารถ Loginได้เ ระบบได้แจ้งว่า เนื่องจาก Las/er ID หลังบัตรประชาชนถูกต้อง
ซึ่งเมื่อได้ลองทำการขอเปลี่ยน Password ก็สามารถทำได้ตามปรกติ มี M2F ผ่าน OPT ของโทรศัพท์มือถือ
แต่เมื่อมา Login อีกครังกับ
https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2 ผลลัพท์คือ
ไม่สามารถ Login ได้ เนื่องจาก Las/er ID หลังบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
คำถาม?
1. ผมสามารถ Update เอกสารผ่าน สรรพากรท้องที่ได้โดยตรงหรือไม่ครับ? ถ้าไม่ได้
2. ในกรณีที่ MOI interface ไม่มีปัญหา
2.1 ทางจะต้องแจ้งทาง สรรพากร หน่วยงานใดเพื่อตรวจสอบ?
2.2 มีข้อแนะนำอย่างไรในการแก้ปัญหา?
ยื่นภาษี On-line อยู่ที่ๆก็แจ้งว่าผิด Laser ID หลังบัตรประชาชน อยู่ที่ๆก็แจ้งว่าผิด หลังจากใช้ Login มาตลอด
1. ผมได้ยื่นภาษีเงิน ได้บุคคลธรรมดา ภงด 90/91 ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร https://efiling.rd.go.th/rd-cms/
การยื่น และ ส่งเอกสาร เป็นปรกติ
2. ได้รับข้อมูลจาก สรรพากรท้องที่ว่า ผ่านระบบการขอคืนภาษีผ่าน เว็บไซต์ ว่าขอเอกสาร ล.ย 03 เบอร์โทรติดต่อเพิ่มเติม
ผมจึงได้ทำการ Download เอกสาร ลย.03 กรอกเอกสาร สแกน และ แนบใบนำส่งเอกสารพร้อมกับเบอร์โทร ส่งเข้าไปในระบบ
3. หลังจากนั้น ผมก็พยายามติดต่อสถาณะ เอกสาร และการขอคืน ผ่าน https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2
ซึงก็สามารถ Login ได้ตามปรกติ พยายามเข้าไปตรวจสอบ 3-4 วันครั้ง จนเป็นเวลาผ่านมา ประมาณ 2 สัปดาห์กว่าๆ จึงติดต่อเข้าไปยัง สรรพากรพื่นที่ ตามเบอร์ที่ให้ไว้ ในวันนี้ (28-02-2023 :: 14.10โดยแระมาณ)
เจ้าหน้าที่ให้บริการดี แจ้งสถาณะว่า มีการลงข้อมูลผิดผลาดใน ล.ย.03 และแนะนำให้แก้ให้ถูกต้อง และให้ทำการ Upload ข้อมูลมาใหม่ ซึ่ง จนท ยังได้ถามว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งเหรอ เมือนในระบบจะลงไว้ว่าแจ้งแล้ว.
ผมเลยสอบถามกลับว่า หลังจากแก้ใขข้อมูลและ Upload แล้ว ทางสรรพากรท้องที่จะได้รับข้อมูลภายในกี่วัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทางสรรพากรท้องที่ทำการตรวจสอบข้อมูลทุกวัน และให้ผมแก้ใขข้อมูลและส่งข้อมูลกลับมา
วันนี้ 28-02-2023 :: 18.30PM
ฟฟมได้ทำการ Login ระบบบนหน้าเว็บไซต์อีกครั้ง https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูล 1. หมายเลขบัตรประชาชน 2. รหัสผ่าน 3. Laser ID หลังบัตรประชาชน ซึ่งครั้งนี้ไม่สามารถ Loginได้เ ระบบได้แจ้งว่า เนื่องจาก Las/er ID หลังบัตรประชาชนถูกต้อง
ซึ่งเมื่อได้ลองทำการขอเปลี่ยน Password ก็สามารถทำได้ตามปรกติ มี M2F ผ่าน OPT ของโทรศัพท์มือถือ
แต่เมื่อมา Login อีกครังกับ https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2 ผลลัพท์คือ
ไม่สามารถ Login ได้ เนื่องจาก Las/er ID หลังบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง
คำถาม?
1. ผมสามารถ Update เอกสารผ่าน สรรพากรท้องที่ได้โดยตรงหรือไม่ครับ? ถ้าไม่ได้
2. ในกรณีที่ MOI interface ไม่มีปัญหา
2.1 ทางจะต้องแจ้งทาง สรรพากร หน่วยงานใดเพื่อตรวจสอบ?
2.2 มีข้อแนะนำอย่างไรในการแก้ปัญหา?