ความคืบหน้ารถไฟทางคู่ สายอีสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 1 คืบหน้าแล้วกว่า 98% แต่สัญญา 2 ยังเริ่มไม่ได้

ความคืบหน้ารถไฟทางคู่ สายอีสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 1 คืบหน้าแล้วกว่า 98% 

แต่สัญญา 2 ยังเริ่มไม่ได้ เพราะติดข้อร้องเรียนจากโคราช!!!

วันนี้ขอเอาคลิปประชาสัมพันธ์ของโครงการทางคู่สายอีสาน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มาฝากเพื่อนๆกันหน่อยครับ
ดูคลิปเต็มได้จากลิ้งค์นี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

มารู้จักรถไฟ สายอีสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ กันก่อน
ทางรถไฟสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟสายอีสาน ซึ่งเป็นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย (กรุงเทพ-โคราช) ซึ่งเริ่มก่อสร้างสมัยรัชกาลที่ 5
โดยเทคโนโลยีในขณะนั้น มีการออกแบบให้มีการทำทางรถไฟผ่านป่าดงพญาไฟ (ชื่อเดิม) เขาใหญ่ ซึ่งเป็นสภาพเส้นทางที่ทุรกันดาร เพื่อจะไปเชื่อมกับหัวเมืองนครราชสีมา (โคราช) ซึ่งเป็นหัวเมืองหลักของภาคอีสาน ที่จะทำให้ร่นระยะเวลาการเดินทาง จากเกวียนผ่านป่าดงพญาไฟ ใช้เวลาหลายวัน เหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ซึ่งเป็นหนึ่งในการเป็นจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมือง และการคุ้มครองอธิปไตยของไทยเรา ในยุคล่าอาณานิคม
—————————

การพัฒนารถไฟทางคู่ สายอีสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ กันก่อน

ปัจจุบัน ทางคู่เดิมสิ้นสุดอยู่ที่สถานีมาบกะเบา (แก่งคอย) โดยหลังจากนี้จะผ่านเข้าสู่เขตป่าดงพญาเย็น ซึ่งถ้าจะมีการปรับปรุงตามมาตรฐาน จะต้องมีการปรับรัศมีทางโค้ง และความชัน ของเส้นทาง

เพื่อให้รองรับความเร็วสูงสุดของรถไฟที่ 160 กม/ชม ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม/ชม

จึงทำให้ในเส้นทางต้องมีการก่อสร้างอุโมงค์ และสะพาน เพื่อลดความชันของเส้นทาง

โดยในโครงการ มีระยะทางรวม 135 กิโลเมตร ทั้งหมด 20 สถานี  มูลค่าโครงการกว่า 30,000 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็น 4 สัญญา ได้แก่
1. สัญญาก่อสร้างงานโยธา ช่วง มาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กิโลเมตร ซึ่งคืบหน้าแล้วกว่า 98%

2. สัญญาก่อสร้างงานโยธา ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ยังไม่สามารถเริ่มก่อสร้างได้ จากปัญหาร้องเรียนวนไปมา ตั้งแต่ทางยกระดับสีมาธานี และล่าสุดเทศบาลบ้านใหม่

3. สัญญางานอุโมงค์ ระยะทางรวม 6.63 กิโลเมตร ซึ่งใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

4. สัญญางานระบบอาณัติสัญญาณ ตลอดเส้นทาง ซึ่งช้าเนื่องจากการรถไฟไม่สามารถส่งพื้นที่เพื่อการก่อสร้างได้
—————————

ส่วนของอุโมงค์ในช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นี้อยู่ในสัญญาที่ 3 ของโครงการทางคู่สายอิสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
ในโครงการมีทั้งหมด 3 อุโมงค์ได้แก่
- อุโมงค์มาบกะเบา 5.20 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ทางเดี่ยว ขนานกัน
- อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ทางคู่
- อุโมงค์คลองขนานจิต 1.17 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์เป็นอุโมงค์ทางเดี่ยว ขนานกัน
ระยะทางอุโมงค์รวม 6.63 กิโลเมตร
ผู้รับเหมาก่อสร้างในสัญญานี้ คือ กิจการร่วมค้า ITD-RT
มูลค่าสัญญา 9,290 ล้านบาท
รายละเอียดขั้นตอนการขุดเจาะอุโมงค์
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/964190120686134/?mibextid=tejx2t
ภาพความคืบหน้าภายในอุโมงค์
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1381540755617733/?mibextid=tejx2t
—————————

อีกส่วนคือ การก่อสร้างสะพานข้ามหุบเขามวกเหล็ก ซึ่งเป็นแอ่งกระทะขนาดใหญ่
ที่มีผลกระทบกับการให้บริการของการรถไฟ ที่จะต้องไต่ขึ้น-ลง ซึ่งตรงนี้จะทำให้เสียเวลากว่าครึ่งชั่วโมง
จึงมีการออกแบบให้ทำทางยกระดับข้ามหุบเขามวกเหล็กไปในระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร โดยมีเสาสูงกว่า 50 เมตร ทำให้เป็นยกระดับรถไฟที่สูงที่สุดของไทย
รายละเอียดส่วนสะพานยกระดับข้ามหุบเขามวกเหล็ก
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1140724886365989/?mibextid=tejx2t
—————————
ตอนนี้ก็หวังแต่ว่า คนบางกลุ่มจะเห็นแก่ประเทศชาติ ในการร่วมกันพัฒนายอมบ้าง
เอาจริงๆ ตอนที่เค้าประชาสัมพันธ์ ในการออกแบบ ช่วยกันออกมาฟังแล้วมาค้านตั้งแต่แรกเพื่อปรับแบบตั้งแต่ออกแบบ ไม่ใช่มาทำตอนเค้าจะสร้าง!!!




ผลงานรัฐบาล ผลงานลุงตู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่