เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมไปอรัญประเทศมา เลยเอาความคืบหน้าของโครงการถนน สะพานมิตรภาพ และด่านผ่านแดนแห่งใหม่ หนองเอี่ยน-สะตึงบท ที่เสร็จมาพักหนึ่ง
ซึ่งตอนนี้เร่งเปิดให้บริการเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหา การขีดขวางจราจรของตัวเศษซากอาคารอาคาร จากไฟไหม้คาสิโน ในฝั่งกัมพูชา เมื่อสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา
โดย สะพานมิตรภาพ หนองเอี่ยน-สตึงบท แห่งนี้ เป็นด่านที่เน้นรองรับการขนส่งสินค้า ซึ่งในฝั่งกัมพูชาจะบรรจบกับบ้านสตึงบท ที่จะลึกเข้ามาในฝั่งกัมพูชา ไม่ผ่านเมืองปอยเปต ที่มีปัญหาจราจรติดขัด และผ่านแหล่งชุมชน
—————————
รายละเอียดโครงการ ถนน และสะพานมิตรภาพ หนองเอี่ยน-สตึงบท
ซึ่งในปัจจุบัน ด่านอรัญประเทศ มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก มากกว่า 100,000 ล้านบาท!!!
ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาด่านพรมแดนและการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ)
ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
- ถนนเลี่ยงเมืองอรัญประเทศ เชื่อมต่อ ด่านชายแดน หนองเอี่ยน-สตึงบท ระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็นถนนคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร
- สะพานมิตรภาพหนองเอี่ยน-สตึงบท ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 620 เมตร
- ด่านพรมแดนอรัญประเทศแห่งใหม่ (หนองเอี่ยน)
ลิ้งค์ภาพรวมโครงการ
http://www.stabundamrong.go.th/web/asean/asean_15.pdf
โดยตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างด่านพรมแดนอรัญประเทศแห่งใหม่ (ฝั่งไทย) และฝั่งกัมพูชา คาดว่าจะเสร็จในปี 2566
แต่ตอนนี้จากเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณด่านปอยเปต (ฝั่งกัมพูชา) ทำให้ไม่สามารถขนสินค้าผ่านแดนได้เลย จึงทำให้ ศุลกากรอรัญประเทศ ต้องมีการเปิดช่องทางหนองเอี่ยน-สตึงบท ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยปัจจุบันเป็นการตั้งสำนักงานศุลกากรชั่วคราว เพื่อตรวจ ปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ
—————————
ถ้าด่านนี้เสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการ จะสามารถร่นระยะเวลาการเดินทาง แก้ปัญหาจราจร และสนับสนุนการส่งออกสินค้าไปขายกับเพื่อนบ้านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แน่นอน!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.1630497727388700/1630497430722063
สะพานมิตรภาพ ไทย-กัมพูชา หนองเอี่ยน-สตึงบท เปิดให้บริการแล้ว!!! จุดผ่านแดนแห่งใหม่ รองสินค้า ส่วนหนึ่งของถนนสาย AH1
ซึ่งตอนนี้เร่งเปิดให้บริการเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหา การขีดขวางจราจรของตัวเศษซากอาคารอาคาร จากไฟไหม้คาสิโน ในฝั่งกัมพูชา เมื่อสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา
โดย สะพานมิตรภาพ หนองเอี่ยน-สตึงบท แห่งนี้ เป็นด่านที่เน้นรองรับการขนส่งสินค้า ซึ่งในฝั่งกัมพูชาจะบรรจบกับบ้านสตึงบท ที่จะลึกเข้ามาในฝั่งกัมพูชา ไม่ผ่านเมืองปอยเปต ที่มีปัญหาจราจรติดขัด และผ่านแหล่งชุมชน
—————————
รายละเอียดโครงการ ถนน และสะพานมิตรภาพ หนองเอี่ยน-สตึงบท
ซึ่งในปัจจุบัน ด่านอรัญประเทศ มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก มากกว่า 100,000 ล้านบาท!!!
ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาด่านพรมแดนและการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ)
ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
- ถนนเลี่ยงเมืองอรัญประเทศ เชื่อมต่อ ด่านชายแดน หนองเอี่ยน-สตึงบท ระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็นถนนคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร
- สะพานมิตรภาพหนองเอี่ยน-สตึงบท ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 620 เมตร
- ด่านพรมแดนอรัญประเทศแห่งใหม่ (หนองเอี่ยน)
ลิ้งค์ภาพรวมโครงการ
http://www.stabundamrong.go.th/web/asean/asean_15.pdf
โดยตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างด่านพรมแดนอรัญประเทศแห่งใหม่ (ฝั่งไทย) และฝั่งกัมพูชา คาดว่าจะเสร็จในปี 2566
แต่ตอนนี้จากเหตุการณ์ไฟไหม้บริเวณด่านปอยเปต (ฝั่งกัมพูชา) ทำให้ไม่สามารถขนสินค้าผ่านแดนได้เลย จึงทำให้ ศุลกากรอรัญประเทศ ต้องมีการเปิดช่องทางหนองเอี่ยน-สตึงบท ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยปัจจุบันเป็นการตั้งสำนักงานศุลกากรชั่วคราว เพื่อตรวจ ปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ
—————————
ถ้าด่านนี้เสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการ จะสามารถร่นระยะเวลาการเดินทาง แก้ปัญหาจราจร และสนับสนุนการส่งออกสินค้าไปขายกับเพื่อนบ้านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แน่นอน!!!
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.1630497727388700/1630497430722063