สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะเขียนประสบการณ์ที่พบเจอในการติดตั้งและใช้งานพื้น SPC ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2563 และใช้งานถึงปัจจุบัน (2566) ค่ะ
โดยจะขอไล่เรียงเหตุการณ์ ดังนี้
1. ก่อนหน้าที่จะไปพบเจอบริษัทเจ้าปัญหาและตัดสินใจเลือกพื้น SPC แบรนด์นี้ ได้ลองไปตระเวนดูหลายๆ ที่ทั้งในห้างและนอกห้าง
2. จนมาพบโฆษณาทาง Facebook รู้สึกถูกใจลายมาก ดูไม่ซ้ำกับที่อื่นๆ ดี วันที่ 11/12/63 ทำการไปดูสินค้าที่โชว์รูมไปพบ sales เราได้บอกข้อกังวลไปว่าพื้นทนความชื้นหรือไม่เพราะเห็นลามิเนตมีปัญหาเรื่องนี้เยอะ
Sales แจ้งว่าพื้น SPC ทนชื้นแต่ไม่ทนรอย ถ้าหากมีอะไรหล่นแรงๆ อาจเป็นรอยได้ เราก็รับทราบในเรื่องนี้และทำการตกลง วางเงินมัดจำวันนั้นเลย
3. วันเดียวกันช่วงบ่ายช่าง A (เป็นช่างของบริษัทเองเลย เขาว่างั้น) เข้ามาวัดพื้นที่และตรวจสอบว่าพื้นเรียบเสมอกันดีหรือไม่
**ตรงนี้ช่าง A แจ้งว่าพื้นเสมอกัน สามารถติดได้** หลังจากนั้นก็ตามขั้นตอนปกติทำการชำระเงิน นัดวันส่งของ นัดวันช่างเข้ามาติด เรียบร้อยดีทุกอย่าง
4. ผ่านไป 6 เดือน พื้นที่ของเราเป็นคอนโดดังนั้นจะมีส่วนที่อยู่หน้าห้องน้ำ (แต่ไม่ใช่ในห้องน้ำ) พื้นที่ส่วนนั้นมีการเผยอ ขอบ SPC แต่ละชิ้นไม่เสมอกัน และมีบริเวณอื่นๆ อีกซึ่งอยู่ห่างกันไป 3-4 เมตรจากจุดนั้น
5. วันที่ 4/03/65 ทำการแจ้งไปทาง inbox facebook เพจว่าพื้นไม่เสมอหลายๆ จุด ทางแอดมินแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับแลัวก็หายเงียบไป
6. หลังจากนั้นเราไม่ได้ตามอะไรอีกเพราะปลงค่ะ ทางแบรนด์คงไม่รับผิดชอบอะไรแน่นอน จนวันที่ 18/01/66 มีโฆษณาแบรนด์นี้เด้งมาอีกรอบเลยเข้าไปดูหน้าเพจและอ่านรีวิวบนเพจ Facebook พบว่ามีหลายๆ ท่านเจอปัญหาเดียวกัน เราก็ทำการเพิ่มรีวิวเข้าไปด้วย
7. 19/01/65 ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทติดต่อกลับมาว่าจะขอเข้ามาดูพื้นที่ที่มีปัญหา โดยปกติจะมีค่าดินทางให้ช่างเข้ามาดูหน้างาน 1,000 บาทแต่จะไม่เรียกเก็บเนื่องจากบริษัทไม่ได้ติดตามลูกค้าเอง เราก็รับทราบทำการนัดวันเข้ามาดู
8. ช่าง B เข้ามาตรวจสอบและแจ้งว่าต้องทำการเปิดพื้นดูข้างใต้และในการประกอบกลับอาจจะไม่เหมือนเดิม 100% ทางเราก็รับทราบ ช่างทำการเปิดบางส่วนและตรวจสอบว่าในส่วนหน้าห้องน้ำเป็นเพราะความชื้น
แต่ในส่วนอื่นๆ เป็นเพราะพื้นไม่เสมอ (อ่าว แล้วตอนมาวัดทีแรกบอกเสมอติดได้) ช่าง B แจ้งว่าจะนำไปแจ้งกับทีมและประชุมกันแล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้ง
9. เจ้าหน้าที่โทรกลับมาแจ้งว่าจะชดเชยโดยให้เป็นส่วนลดในการแก้ไขและติดตั้งใหม่ ซึ่งใครจะไปอยากติดใหม่คุณ ติดใหม่ก็ไม่แคล้วมีปัญหาเดิมอีก เราก็ได้บอกไปว่าเราไม่สะดวกจะติดตั้ง/แก้ไขใหม่ ขอเป็นเงินคืนหรือของใหม่ในส่วนที่พื้นไม่เสมอแล้วกัน เพราะในส่วนของความชื้นเราเข้าใจว่าอยู่ไปมันอาจจะชื้นเพิ่มไม่ได้ติดอะไร เจ้าหน้าที่บอกขอคุยกับทีมก่อนแล้วจะแจ้งกลับอีกครั้ง (ซึ่งไม่เคยโทรกลับมาเลย)
10. ในระหว่างนี้เราแอบไปดูรีวิว Facebook และพบว่าทางบริษัทได้ทำการลบออกไปรวมถึงรีวิวจากท่านอื่นๆ ด้วย ( ณ จุดนี้ปลงแล้วเพราะคิดว่าบริษัทแค่อยากปิดรีวิว ก็จบไม่ต้องมาแก้ไขปัญหาให้เราเพื่อง้อให้ลบรีวิวแล้ว)
10. หลังจากนั้นประมาณ 7-10 วัน เราโทรไปก็ไม่รับสายเลย แจ้งไปที่เพจ Facebook สอบถามว่าคนคนนี้ยังทำงานที่บริษัทอยู่หรือไม่ หรือออกไปแล้ว แอดมินก็บอกให้แอดไลน์ Support ซึ่งไว้แจ้งเรื่องเคลม (ถึงขนาดมีไลน์สำหรับเคลมโดยเฉพาะ เดาเอาว่าปัญหาคงเยอะมากแน่ๆ) เราแอดไลน์ไปและเจ้าหน้าที่คนเดิมโทรกลับมาบอกว่า
เจ้าหน้าที่ : ให้ได้แค่ส่วนลด (ทำไมไม่แจ้ง ทีแรกบอกจะโทรมาว่าได้คืนเป็นเงิน/ของไหม?)
เรา : ชี้แจ้งไปว่าพื้นที่ไม่เสมอคุณควรชดเชยเพราะเราไม่ได้เป็นคนบอกว่าพื้นเสมอและติดได้ แต่เป็นช่าง A ที่มาจากบริษัทของคุณเอง
เจ้าหน้าที่ : วกวนแต่เรื่องพื้นชื้นและให้ได้แค่ส่วนในการแก้ไข (ส่วนลดเท่าไรก็ไม่บอก)
เรา : วนกลับมาอธิบายว่าไม่ติดเรื่องพื้นชื้นอีกและต้องการชดเชยเรื่องพื้นไม่เสมอ
เจ้าหน้าที่ : พื้นชื้นเลยลามไปดันส่วนอื่นที่ไม่ใช่หน้าห้องน้ำด้วย ดังนั้นเพราะพื้นชื้นจะให้ได้แค่ส่วนลด
เรา : ถ้าพื้นส่วนอื่นๆ นอกจากหน้าห้องน้ำเผยอเพราะชื้นก็ต้องดันตลอดทาง ระหว่างจุดหน้าห้องน้ำและอื่นๆ สิ แต่ตอนนี้ระหว่างทางมันไม่ได้ดันและตอนที่ช่าง B มาตรวจก็แจ้งเองว่าพื้นไม่เสมอ
เจ้าหน้าที่ : ผมดูจากรูปที่ช่างเข้าไปตรวจสอบครับ
เรา : ช่างจะมารู้ดีกว่าเราที่อยู่ได้ไง ไม่งั้นคุณก็เข้ามาดูเองเลย
เจ้าหน้าที่ : งั้นตรวจสอบวันที่เข้าไปได้ก่อนครับ
จบบทสนทนา
เราคงไม่ให้ช่าง/เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกแล้ว เพราะมาอีกก็รื้ออีก = ไม่เหมือนเดิม 100% และเดาว่าก็คงไม่แคล้วปัดความรับผิดชอบ
เสียความรู้สึกมากและคงไม่ติด SPC หรือลามิเนตแน่นอน จากคำพูดเจ้าหน้าที่รู้สึกได้เลยว่าบริษัทจะโยนปัญหาไปในเรื่องความชื้นและปัดความรับผิดชอบให้พ้นๆ ไป
ลืมแจ้งรายละเอียดเพิ่มค่ะ SPC ที่ติดไปตรม. ละ 650 บาท (ไม่รวมค่าติดตั้ง) และแบรนด์แจ้งว่าตัวสินค้ารับประกัน 10 ปีค่ะ ใครอยากได้ชื่อแบรนด์แจ้งมาทางหลังไมค์ได้เลยค่ะ ยินดีมากๆ ที่จะบอกว่าแบรนด์อะไร เพราะน่าจะมีหลายคนหลงเชื่อ แบรนด์ทำการตลาดมากมายบน Facebook มีการจ้างดารามารีวิวด้วยค่ะ ส่วนตัวเราเป็นบุคคลที่จ่ายเงินซื้อเองและใช้งานเองมีหลักฐานทุกอย่างและไม่ได้เขียนรีวิวนี้เพื่อ discredit แบรนด์แน่นอน
สุดท้ายนี้ทำให้รู้สึกว่ากระเบื้องดินเผานี้ยั่งยืนสุดแล้ว (แม้ว่าอาจจะเจอปัญหากระเบื้องโก่ง)
หากเขียนผิดตรงไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
อัพเดตวันที่ 20 มีนาคม 2566 สำหรับคนที่ไม่เห็นกระทู้อัพเดตเราด้านล่างค่ะ
ทางเซลล์ในบทสนทนาด้านบนติดต่อกลับมาเพื่อขอส่งกระเบื้อง SPC ใหม่ในปริมาณที่ใช้ปูทั้งหมดให้ แต่ไม่ได้รวมค่ารื้อของเก่าและปูของใหม่ให้
ส่วนตัวเราไม่ได้นำกระเบื้องใหม่มาปูใหม่เพราะต้องเสียค่าช่างเองเลยทนๆ ใช้ไป ตอนนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการหาพรมผืนใหญ่ๆ มาปูทับค่ะ
[CR] ประสมการณ์การติดตั้งพื้น SPC จากบริษัทที่ไร้ความรับผิดชอบ
โดยจะขอไล่เรียงเหตุการณ์ ดังนี้
1. ก่อนหน้าที่จะไปพบเจอบริษัทเจ้าปัญหาและตัดสินใจเลือกพื้น SPC แบรนด์นี้ ได้ลองไปตระเวนดูหลายๆ ที่ทั้งในห้างและนอกห้าง
2. จนมาพบโฆษณาทาง Facebook รู้สึกถูกใจลายมาก ดูไม่ซ้ำกับที่อื่นๆ ดี วันที่ 11/12/63 ทำการไปดูสินค้าที่โชว์รูมไปพบ sales เราได้บอกข้อกังวลไปว่าพื้นทนความชื้นหรือไม่เพราะเห็นลามิเนตมีปัญหาเรื่องนี้เยอะ Sales แจ้งว่าพื้น SPC ทนชื้นแต่ไม่ทนรอย ถ้าหากมีอะไรหล่นแรงๆ อาจเป็นรอยได้ เราก็รับทราบในเรื่องนี้และทำการตกลง วางเงินมัดจำวันนั้นเลย
3. วันเดียวกันช่วงบ่ายช่าง A (เป็นช่างของบริษัทเองเลย เขาว่างั้น) เข้ามาวัดพื้นที่และตรวจสอบว่าพื้นเรียบเสมอกันดีหรือไม่
**ตรงนี้ช่าง A แจ้งว่าพื้นเสมอกัน สามารถติดได้** หลังจากนั้นก็ตามขั้นตอนปกติทำการชำระเงิน นัดวันส่งของ นัดวันช่างเข้ามาติด เรียบร้อยดีทุกอย่าง
4. ผ่านไป 6 เดือน พื้นที่ของเราเป็นคอนโดดังนั้นจะมีส่วนที่อยู่หน้าห้องน้ำ (แต่ไม่ใช่ในห้องน้ำ) พื้นที่ส่วนนั้นมีการเผยอ ขอบ SPC แต่ละชิ้นไม่เสมอกัน และมีบริเวณอื่นๆ อีกซึ่งอยู่ห่างกันไป 3-4 เมตรจากจุดนั้น
5. วันที่ 4/03/65 ทำการแจ้งไปทาง inbox facebook เพจว่าพื้นไม่เสมอหลายๆ จุด ทางแอดมินแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับแลัวก็หายเงียบไป
6. หลังจากนั้นเราไม่ได้ตามอะไรอีกเพราะปลงค่ะ ทางแบรนด์คงไม่รับผิดชอบอะไรแน่นอน จนวันที่ 18/01/66 มีโฆษณาแบรนด์นี้เด้งมาอีกรอบเลยเข้าไปดูหน้าเพจและอ่านรีวิวบนเพจ Facebook พบว่ามีหลายๆ ท่านเจอปัญหาเดียวกัน เราก็ทำการเพิ่มรีวิวเข้าไปด้วย
7. 19/01/65 ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทติดต่อกลับมาว่าจะขอเข้ามาดูพื้นที่ที่มีปัญหา โดยปกติจะมีค่าดินทางให้ช่างเข้ามาดูหน้างาน 1,000 บาทแต่จะไม่เรียกเก็บเนื่องจากบริษัทไม่ได้ติดตามลูกค้าเอง เราก็รับทราบทำการนัดวันเข้ามาดู
8. ช่าง B เข้ามาตรวจสอบและแจ้งว่าต้องทำการเปิดพื้นดูข้างใต้และในการประกอบกลับอาจจะไม่เหมือนเดิม 100% ทางเราก็รับทราบ ช่างทำการเปิดบางส่วนและตรวจสอบว่าในส่วนหน้าห้องน้ำเป็นเพราะความชื้น แต่ในส่วนอื่นๆ เป็นเพราะพื้นไม่เสมอ (อ่าว แล้วตอนมาวัดทีแรกบอกเสมอติดได้) ช่าง B แจ้งว่าจะนำไปแจ้งกับทีมและประชุมกันแล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้ง
9. เจ้าหน้าที่โทรกลับมาแจ้งว่าจะชดเชยโดยให้เป็นส่วนลดในการแก้ไขและติดตั้งใหม่ ซึ่งใครจะไปอยากติดใหม่คุณ ติดใหม่ก็ไม่แคล้วมีปัญหาเดิมอีก เราก็ได้บอกไปว่าเราไม่สะดวกจะติดตั้ง/แก้ไขใหม่ ขอเป็นเงินคืนหรือของใหม่ในส่วนที่พื้นไม่เสมอแล้วกัน เพราะในส่วนของความชื้นเราเข้าใจว่าอยู่ไปมันอาจจะชื้นเพิ่มไม่ได้ติดอะไร เจ้าหน้าที่บอกขอคุยกับทีมก่อนแล้วจะแจ้งกลับอีกครั้ง (ซึ่งไม่เคยโทรกลับมาเลย)
10. ในระหว่างนี้เราแอบไปดูรีวิว Facebook และพบว่าทางบริษัทได้ทำการลบออกไปรวมถึงรีวิวจากท่านอื่นๆ ด้วย ( ณ จุดนี้ปลงแล้วเพราะคิดว่าบริษัทแค่อยากปิดรีวิว ก็จบไม่ต้องมาแก้ไขปัญหาให้เราเพื่อง้อให้ลบรีวิวแล้ว)
10. หลังจากนั้นประมาณ 7-10 วัน เราโทรไปก็ไม่รับสายเลย แจ้งไปที่เพจ Facebook สอบถามว่าคนคนนี้ยังทำงานที่บริษัทอยู่หรือไม่ หรือออกไปแล้ว แอดมินก็บอกให้แอดไลน์ Support ซึ่งไว้แจ้งเรื่องเคลม (ถึงขนาดมีไลน์สำหรับเคลมโดยเฉพาะ เดาเอาว่าปัญหาคงเยอะมากแน่ๆ) เราแอดไลน์ไปและเจ้าหน้าที่คนเดิมโทรกลับมาบอกว่า
เจ้าหน้าที่ : ให้ได้แค่ส่วนลด (ทำไมไม่แจ้ง ทีแรกบอกจะโทรมาว่าได้คืนเป็นเงิน/ของไหม?)
เรา : ชี้แจ้งไปว่าพื้นที่ไม่เสมอคุณควรชดเชยเพราะเราไม่ได้เป็นคนบอกว่าพื้นเสมอและติดได้ แต่เป็นช่าง A ที่มาจากบริษัทของคุณเอง
เจ้าหน้าที่ : วกวนแต่เรื่องพื้นชื้นและให้ได้แค่ส่วนในการแก้ไข (ส่วนลดเท่าไรก็ไม่บอก)
เรา : วนกลับมาอธิบายว่าไม่ติดเรื่องพื้นชื้นอีกและต้องการชดเชยเรื่องพื้นไม่เสมอ
เจ้าหน้าที่ : พื้นชื้นเลยลามไปดันส่วนอื่นที่ไม่ใช่หน้าห้องน้ำด้วย ดังนั้นเพราะพื้นชื้นจะให้ได้แค่ส่วนลด
เรา : ถ้าพื้นส่วนอื่นๆ นอกจากหน้าห้องน้ำเผยอเพราะชื้นก็ต้องดันตลอดทาง ระหว่างจุดหน้าห้องน้ำและอื่นๆ สิ แต่ตอนนี้ระหว่างทางมันไม่ได้ดันและตอนที่ช่าง B มาตรวจก็แจ้งเองว่าพื้นไม่เสมอ
เจ้าหน้าที่ : ผมดูจากรูปที่ช่างเข้าไปตรวจสอบครับ
เรา : ช่างจะมารู้ดีกว่าเราที่อยู่ได้ไง ไม่งั้นคุณก็เข้ามาดูเองเลย
เจ้าหน้าที่ : งั้นตรวจสอบวันที่เข้าไปได้ก่อนครับ
จบบทสนทนา
เราคงไม่ให้ช่าง/เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกแล้ว เพราะมาอีกก็รื้ออีก = ไม่เหมือนเดิม 100% และเดาว่าก็คงไม่แคล้วปัดความรับผิดชอบ
เสียความรู้สึกมากและคงไม่ติด SPC หรือลามิเนตแน่นอน จากคำพูดเจ้าหน้าที่รู้สึกได้เลยว่าบริษัทจะโยนปัญหาไปในเรื่องความชื้นและปัดความรับผิดชอบให้พ้นๆ ไป
ลืมแจ้งรายละเอียดเพิ่มค่ะ SPC ที่ติดไปตรม. ละ 650 บาท (ไม่รวมค่าติดตั้ง) และแบรนด์แจ้งว่าตัวสินค้ารับประกัน 10 ปีค่ะ ใครอยากได้ชื่อแบรนด์แจ้งมาทางหลังไมค์ได้เลยค่ะ ยินดีมากๆ ที่จะบอกว่าแบรนด์อะไร เพราะน่าจะมีหลายคนหลงเชื่อ แบรนด์ทำการตลาดมากมายบน Facebook มีการจ้างดารามารีวิวด้วยค่ะ ส่วนตัวเราเป็นบุคคลที่จ่ายเงินซื้อเองและใช้งานเองมีหลักฐานทุกอย่างและไม่ได้เขียนรีวิวนี้เพื่อ discredit แบรนด์แน่นอน
สุดท้ายนี้ทำให้รู้สึกว่ากระเบื้องดินเผานี้ยั่งยืนสุดแล้ว (แม้ว่าอาจจะเจอปัญหากระเบื้องโก่ง)
หากเขียนผิดตรงไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
อัพเดตวันที่ 20 มีนาคม 2566 สำหรับคนที่ไม่เห็นกระทู้อัพเดตเราด้านล่างค่ะ
ทางเซลล์ในบทสนทนาด้านบนติดต่อกลับมาเพื่อขอส่งกระเบื้อง SPC ใหม่ในปริมาณที่ใช้ปูทั้งหมดให้ แต่ไม่ได้รวมค่ารื้อของเก่าและปูของใหม่ให้
ส่วนตัวเราไม่ได้นำกระเบื้องใหม่มาปูใหม่เพราะต้องเสียค่าช่างเองเลยทนๆ ใช้ไป ตอนนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการหาพรมผืนใหญ่ๆ มาปูทับค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้