ปล่อยคลัชไม่สุดโดยไม่บิดคันเร่ง ส่งผลให้คลัชหมดเร็วมากกว่าปล่อยสุดหรือไม่

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกท่าน ผมมีเรื่องสอบถามเพื่อน ๆ ชาวสองล้อเกี่ยวกับเรื่องการใช้คลัชในรถจักรยานยนต์ครับ ขออภัยหากกระทู้มีเนื้อหาค่อนข้างยาว ตัวผม ขับรถ Kawasaki Ninja 400 ( มือหนึ่ง ) เป็นเวลา 4 ปี จากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้ Kawasaki Ninja ZX-6R ( มือหนึ่ง ) ในคันปัจจุบัน เป็นเวลา 7 เดือนเศษ เป็นที่รู้กันอยู่ว่าเมื่อต้องการจะชะลอหรือเบรครถ เกือบทั้งหมดจำเป็นต้องใช้แรงหน่วงของเครื่องยนต์ช่วย แต่บางครั้งบางกรณี เราอาจเจออาการกระชากอย่างรุนแรงจากแรงหน่วงของเครื่องยนต์ตามรอบเครื่องยนต์+อัตราทดเกียร์ในขณะนั้น หลายคนอาจจะใช้การบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มรอบเครื่องยนต์เพื่อลดแรงกระชากแทน แต่ผมใช้วิธีหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้ผมใช้มาตั้งแต่ปี 2548 ในสมัยเรียนมัธยมต้น ตอนนั้นขับ Honda LS เก่า ๆ คันหนึ่ง วิธีนั้นก็คือการปล่อยคันเร่งจนสุด ไม่บิดคันเร่งเลย แล้วกำคลัชแบบไม่สุดเอาครับ ทุกครั้งที่ใช้วิธีของผม ผมไม่ได้บิดคันเร่งเลย แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้รถเกิดแรงกระชากแรงหน่วงน้อยกว่าการปล่อยคลัชทั้งหมดแน่นอน อยากให้หน่วงเยอะก็ปล่อยคลัชเยอะหรือปล่อยคลัชหมดเลย อยากให้หน่วงน้อย ๆ ก็กำคลัชนิด ๆ หน่อย ๆ ตามที่เราต้องการ พอแรงหน่วงเยอะไปก็กำคลัชนิด ๆ แต่ถ้าแรงหน่วงน้อยไปก็ปล่อยคลัชเพิ่มหน่อย ๆ ประมานนี้ ผมทำมาโดยตลอดจนปัจจุบัน แม้จะขับรถมาเป็นเวลานาน จนปัจุบันนี้ผมเพิ่งจะสงสัยเอาว่า วิธีที่ผมใช้นั้น จะส่งผลให้คลัชหมดเร็วมากกว่าการปล่อยคลัชหมดทั้งมือหรือไม่ มีผลเสียอย่างไรบ้าง เช่น คลัชหมดไวกว่าปกติ เป็นต้น ผมเองก็ยังไม่พบผลเสียอะไรในรถทุกคันที่ขับมา ยังไม่เคยเปลี่ยนแผ่นคลัชทุกคันที่ขับมา คลัชทำงานตามปกติทุกคัน ส่วนผลดี สำหรับผมแล้วมันคือการควบคุมแรงหน่วงของเครื่องยนต์ได้ตามใจสั่ง  แค่จำเป็นต้องเผื่อระยะในการชะลอที่มากกว่าการปล่อยคลัชแบบหมด ไม่ว่าจะขับช้าหรือขับเร็วก็ตาม เนื่องจากผมยังไม่พบผลเสีย ผมจึงคิดว่า การที่ผมยังไม่พบผลเสีย อาจจะเป็นเพราะผมมองข้ามไปหรือเพราะความไม่รู้ก็เป็นได้ จึงได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อน ๆ มีคำตอบหรือมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณที่ชี้แนะครับ
นานาก่อทราย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
วิธีของคุณผมก็ใช้นะครับ คือไม่ได้ปล่อยครัตช์หมดมือ
ตอนชลอความเร็ว กำครัตช์ไว้บ้างให้พอจับ ก็จะหน่วงน้อยหน่อย
แต่ทุกครั้งที่บีบครัตช์ มันก็จะเกิดการสึกหรอ แต่วิธีที่เราพูดถึง
มันคงส่งผลน้อยถึงน้อยมากครับ เพราะอะไร คือเราขับปรกติสามัญครับ
เราไม่ได้ไปเร่งกระชาก เล่นครัตช์ เบิ้ลๆแล้วปล่อยพรวด หรือเดี๋ยวบีบเดียวปล่อย
แบบบที่กล่าวมา พังไวกว่าที่เราขับปรกติครับ แน่นอนๆ
ผมขี่มอไซต์กระเทยอย่าง Sonicตัวแรกมาจะ 20 ปีละ
เกือบแสนโล ก็ยังไม่เคยผ่าทำครัตช์นะ สภาพดีปรกติ
ขอสรุปว่าเราขับธรรมดา ไม่เป็นไรครับ อีกประเภทคือชอบเลียครัตช์พร่ำเพื่อ
แบบแทนที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบต่ำ แต่พวกบีบครัตช์ เลียครัตช์ช่วย
การลดเกียร์ ผมว่าแบบนี้น่ะ หมดไว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่