สวัสดีค่ะ
ขออนุญาตปรึกษาเกี่ยวกับกฏหมายข้อบังคับแรงงาน
เรื่องจากหักเงินจากนายจ้าง
เนื่องจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมักมีนโยบายว่าด้วยการงานหักเงินจากพนักงงาน ซึ่งไม่ได้เกิดจากความเสียหายจากตัวพนักงานผู้รับผิดชอบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ บริษัทมีสิทธิ์ในการหักเงินจากพนักงานได้หรือไม่
ยกตัวอย่าง
พนักงานใหม่ เริ่มงานเดือนที่ 1-6
ต้องขายสินค้า หมวดสินค้าซึ่งมาอายุการผลิต/คงค้างสต็อกมากกว่า 365 วัน เดือนละ 5 SKU.
หากกินค้าในหมวดดังกล่าวไม่มีในสาขา ต้องทำการเบิกสินค้าจาดสต็อกสาขาในเครือเพื่อทำให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
หากทางบริษัทตรวจพบกว่า พนักงานจากสาขาใดก็ตามจำหน่ายสินค้าไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะโดนหักเงินรายละ 300 บาท
*หักไม่คืนเงิน*
เช่นกรณี ต้องขายสินค้า 5 ตัว ขายสินค้าไป 1 ตัว ขาดอีก 4 ตัว จะโดนหักตัวละ 300 เป็นเงิน 1200 บาท
อยากทราบว่าเจ้ากิจการสามารถทำได้หรือไม่ วอนผู้รู้เข้ามาตอบหน่อยค่ะ
ว่าด้วยเรื่องถูกนายจากหักเงิน
ขออนุญาตปรึกษาเกี่ยวกับกฏหมายข้อบังคับแรงงาน
เรื่องจากหักเงินจากนายจ้าง
เนื่องจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมักมีนโยบายว่าด้วยการงานหักเงินจากพนักงงาน ซึ่งไม่ได้เกิดจากความเสียหายจากตัวพนักงานผู้รับผิดชอบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ บริษัทมีสิทธิ์ในการหักเงินจากพนักงานได้หรือไม่
ยกตัวอย่าง
พนักงานใหม่ เริ่มงานเดือนที่ 1-6
ต้องขายสินค้า หมวดสินค้าซึ่งมาอายุการผลิต/คงค้างสต็อกมากกว่า 365 วัน เดือนละ 5 SKU.
หากกินค้าในหมวดดังกล่าวไม่มีในสาขา ต้องทำการเบิกสินค้าจาดสต็อกสาขาในเครือเพื่อทำให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
หากทางบริษัทตรวจพบกว่า พนักงานจากสาขาใดก็ตามจำหน่ายสินค้าไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะโดนหักเงินรายละ 300 บาท
*หักไม่คืนเงิน*
เช่นกรณี ต้องขายสินค้า 5 ตัว ขายสินค้าไป 1 ตัว ขาดอีก 4 ตัว จะโดนหักตัวละ 300 เป็นเงิน 1200 บาท
อยากทราบว่าเจ้ากิจการสามารถทำได้หรือไม่ วอนผู้รู้เข้ามาตอบหน่อยค่ะ