หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระสุตตันตปิฎก
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
พอดีได้หนังสือพระไตรปิฎก ในส่วนของพระสุตตันตปิฎก ที่แบ่งเป็น 5 หมวด คือ ทีฆนิกาย , มัชฌิมนิกาย , สังยุตตนิกาย , อังคุตตรนิกาย และ ขุทกนิกาย อยากทราบว่าการแบ่งเป็น 5 นิกายนี้ เนื้อหาของพระสุตตันตปิฎกของแต่ละนิกายเหมือนกัน เพียงแต่จัดแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของนิกาย หรือ เนื้อหาในแต่ละนิกายจะไม่เหมือนกันครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนถึง 3 พระสูตร ว่าจิตไม่ใช่วิญญาณในขันธ์ 5
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนถึง 3 พระสูตร ว่าจิตไม่ใช่วิญญาณในขันธ์ 5 เมื่อจิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตย่อมหลุดพ้น ตั้งมั่นดำรงอยู่ ทำไมถึงหลงว่า จิต คือ วิญญาณ จิตดับ จิตสูญ???
สมาชิกหมายเลข 2748147
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
....ก็ฉันนั้น เป็นสภาพไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่น่าชื่นชม ควรจะเบื่อหน่าย ควรคลายกำหนัด ควรหลุดพ้น ในสังขารทั้งปวง
อัคคัญสูตร - ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=11&A=1703&Z=2129 ฐานสูตร - อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=23&A=8
สมาชิกหมายเลข 3524088
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
ผู้ที่ขี้เกียจปฏิบัติ ปฏิเสธฌาน คือ ผู้ไม่มีปัญญาห่างไกลพระนิพพาน
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแลจึงนับว่าอยู่ใกล้นิพพาน ที่มา พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อรรถกถาปฐมภิกขุสูตร tripitaka91.com
https://www.youtube.com/watch?v=drOF-4XCWSc ......แล้วมีสูตรนึงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติเรื่อง อัสสะโมหะ การปฏิบัติเพื่อไม่หลง อรรถกถาก็ยกวิถีจิตรมาอธิบายได้อย่างงดงามเช่นกัน อยู่ในเล่มที่ 45 ขุทกนิก
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระสุตตันตปิฎก