จากที่ลดราคาค่าส่งของตัวแทนรับส่งพัสดุรายย่อย คือ psp ราคาเท่าบัดดี้
ที่เริ่ม ตังแต่วันที่ทำ 1 มกราคม 2566
ทำให้สาขาบัดดี้ที่อยู่ใกล้กับ psp ส่งผลกระทบและเสียเปรียบ ดังนี้
1.ราคาค่าส่งเท่าบัดดี้ แต่บัดดี้บวกเพิ่มค่าน้ำมัน เช่น psp ค่าส่ง 80 บาท ถ้วนไม่บวกค่าน้ำมันเพิ่ม แต่บัดดี้บวกเพิ่ม เป็นราคา 82-84 บาท
2.บัดดี้และพีเอสพี เปิดใกล้กัน แต่พีเอสพีไม่ต้องชั่งน้ำหนัก ใส่กี่กิโลก็คิดตามขนาดกล่อง เช่น กล่อง s+ คิดราคา 80-90 บาท แต่ส่งที่บัดดี้ชั่งน้ำหนักกล่อง s+ ถ้า เกิน 7 กิโลกรัม ระบบคิดตามขนาดกล่องที่ใหญ่ขึ้นเป็น M ราคาค่าส่งเพิ่มเป็น 90-100 บาท และยังบวกค่าน้ำมันเพิ่ม 2-4 บาท โดยที่ psp ไม่บวกเพิ่ม
3.psp ไม่มีบวกเพิ่มค่าพื้นที่ห่างไกล ชิ้นละ 50 บาท แต่บัดดี้มีเก็บเพิ่มบางพื้นที่ที่ส่งไป โดยเซอร์วิสก็เหมือนกันทั้งบัดดี้และพีเอสพี ทำให้ลูกค้าหลายรายมีค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่ส่งที่บัดดี้ ไปส่งที่ psp แทน เพราะอยู่ใกล้เคียงกันไม่มีค่าห่างไกลเพิ่ม psp ไม่บวกค่าน้ำมัน เพิ่ม 2-4 บาท
4.วัสดุสิ้นเปลืองของบัดดี้ เช่น ใบลาเบล ใบเสร็จ เทปปิดกล่อง ที่ต้องซื้อเองไม่มีให้ฟรีแบบพีเอสพี ใบเสร็จที่ยาวมาก ใบลาเบลที่ปริ้นงานดรอปออฟทุกครั้งถึงแม้ลูกค้าจะปริ้นมาแล้วก็ต้องปริ้นใหม่โดยค่าตอบแทนชิ้นละ 2 บาท ปริ้นลาเบลกับใบเสร็จก็ไม่ได้กำไรเลย โดยบัดดี้ซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเองหมด
5.บัดดี้มีค่าระบบรายปีถึงแม้สาขาจ่ายค่าแฟรนไชส์ตามแพ็คเกจแล้วก็ยังคงต้องจ่ายค่ารายปีทุกปี ซึ่งบางค่ายมีแพ็คเกจที่ชำระครั้งเดียวไม่ต้องเสียค่ารายปีเพิ่มเติม และแตกต่างจาก psp ที่สมัครฟรีตั้งแต่แรกไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย ไม่มีค่าระบบรายปี
เช่น บัดดี้แพ็คเกจต่ำสุด 2000 บาท บวก ค่าประกัน 2000 บาท รวม ชำระ 4000 บาท พอครบสัญญา 1 ปี ก็ยังมีค่าระบบรายปีปีละ 2000 บาท ต่อไปอีก ถ้าเป็นไปได้ปีต่อไปไม่ต้องเสียค่าระบบรายปีคงจะดีมาก หากบัดดี้ยกเลิกปิดสาขาค่อยคืนค่าประกันคืน เห็นสมควรมากกว่าเก็บเพิ่มรายปีทุกปี
6.บัดดี้ไม่มีแอดมินค่อยช่วยเหลือ ต่างกับค่ายอื่นมีแอดมินไว้สอบถามช่วยเหลือ ในการยกเลิกใบเสร็จสาขาก็ทำเองไม่ได้ ต้องรอรีโมทมาทำให้ทำให้ช้าเวลาลูกค้ามาใช้บริการ
ซึ่งค่ายอื่นสาขาสามารถกดยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเองได้ในระบบทันที
7.ระบบไม่ค่อยเสถียรในบางครั้ง จะมีความหน่วงและช้า และสถานะการส่งไม่ real time หลังจากส่งเสร็จในทันที ทำให้สาขามีผลกระทบบ้าง
8.การตีกลับบ่อยขึ้นจากการส่งไม่ได้ของคลังปลายทาง ซึ่งไม่ตีกลับไปหาผู้ที่มาส่งพัสดุ แต่ตีกลับมายังสาขาบัดดี้ต้นทางเป็นปัญหากับสาขาบัดดี้ ลูกค้าเสียหายของที่ส่งเสียค่าส่ง สาขาบัดดี้โดนด่าโดนขอค่าส่งและค่าเสียหาย ซึ่งใครต้องรับผิดชอบคิดเอาเองว่าใคร
ทางออกทางแก้คือควรให้ตีกลับไปยังลูกค้าผู้ที่มาส่งพัสดุแทนการตีกลับมาที่บัดดี้
ซึ่งช่วย 3 เดือนนี้มีปัญหากับการขนส่งค่ายนี้มากทำให้สาขาบัดดี้สูญเสียยอดและกำไรไปมาก ไม่คุ้มค่ากับการจ่ายค่าระบบค่ารายปี
หากไม่แก้ไขให้ดีเหมือนเดิมสาขาบัดดี้ต่างๆคงจะปิดตัวลงไปเยอะ ลูกค้าคงจะย้ายค่าย
เสียความน่าเชื่อถือทั้งสาขาบัดดี้และลูกค้าผู้ส่ง และค่ายอื่นมีโปรลดราคาทุกชิ้นไม่ใช่ลดแค่ชิ้นเดียวต่อใบเสร็จต่อครั้งต่อวัน บัดดี้ควรได้โปรทุกชิ้นที่ควรลดราคาไม่จำกัดชิ้นไม่จำกัดพื้นที่ไม่ว่าสาขาจะใช้แพ็คเกจไหนที่เปิด
ไม่ว่า 2000 และ 39000 และ 69000 ควรจะทำราคาส่งวีไอพีได้ทุกแพ็คเกจ และควรจะไม่เก็บเพิ่มค่ารายปี บัดดี้คงเปิดแค่ 1 ปี ยกเลิกและปิดไปเยอะเพราะขาดทุน
ข้อมูลนี้อาจไม่ครบถ้วน ใครมีอะไรเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นท์มาได้ ข้อมูลนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวอาจจะถูกต้องไม่มากก็น้อยขออภัยไว้ด้วย ขอบคุณ..
เคอรี่บัดดี้ vs เคอรี่ PSP ความเสียเปรียบของเคอรี่บัดดี้
ที่เริ่ม ตังแต่วันที่ทำ 1 มกราคม 2566
ทำให้สาขาบัดดี้ที่อยู่ใกล้กับ psp ส่งผลกระทบและเสียเปรียบ ดังนี้
1.ราคาค่าส่งเท่าบัดดี้ แต่บัดดี้บวกเพิ่มค่าน้ำมัน เช่น psp ค่าส่ง 80 บาท ถ้วนไม่บวกค่าน้ำมันเพิ่ม แต่บัดดี้บวกเพิ่ม เป็นราคา 82-84 บาท
2.บัดดี้และพีเอสพี เปิดใกล้กัน แต่พีเอสพีไม่ต้องชั่งน้ำหนัก ใส่กี่กิโลก็คิดตามขนาดกล่อง เช่น กล่อง s+ คิดราคา 80-90 บาท แต่ส่งที่บัดดี้ชั่งน้ำหนักกล่อง s+ ถ้า เกิน 7 กิโลกรัม ระบบคิดตามขนาดกล่องที่ใหญ่ขึ้นเป็น M ราคาค่าส่งเพิ่มเป็น 90-100 บาท และยังบวกค่าน้ำมันเพิ่ม 2-4 บาท โดยที่ psp ไม่บวกเพิ่ม
3.psp ไม่มีบวกเพิ่มค่าพื้นที่ห่างไกล ชิ้นละ 50 บาท แต่บัดดี้มีเก็บเพิ่มบางพื้นที่ที่ส่งไป โดยเซอร์วิสก็เหมือนกันทั้งบัดดี้และพีเอสพี ทำให้ลูกค้าหลายรายมีค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่ส่งที่บัดดี้ ไปส่งที่ psp แทน เพราะอยู่ใกล้เคียงกันไม่มีค่าห่างไกลเพิ่ม psp ไม่บวกค่าน้ำมัน เพิ่ม 2-4 บาท
4.วัสดุสิ้นเปลืองของบัดดี้ เช่น ใบลาเบล ใบเสร็จ เทปปิดกล่อง ที่ต้องซื้อเองไม่มีให้ฟรีแบบพีเอสพี ใบเสร็จที่ยาวมาก ใบลาเบลที่ปริ้นงานดรอปออฟทุกครั้งถึงแม้ลูกค้าจะปริ้นมาแล้วก็ต้องปริ้นใหม่โดยค่าตอบแทนชิ้นละ 2 บาท ปริ้นลาเบลกับใบเสร็จก็ไม่ได้กำไรเลย โดยบัดดี้ซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเองหมด
5.บัดดี้มีค่าระบบรายปีถึงแม้สาขาจ่ายค่าแฟรนไชส์ตามแพ็คเกจแล้วก็ยังคงต้องจ่ายค่ารายปีทุกปี ซึ่งบางค่ายมีแพ็คเกจที่ชำระครั้งเดียวไม่ต้องเสียค่ารายปีเพิ่มเติม และแตกต่างจาก psp ที่สมัครฟรีตั้งแต่แรกไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย ไม่มีค่าระบบรายปี
เช่น บัดดี้แพ็คเกจต่ำสุด 2000 บาท บวก ค่าประกัน 2000 บาท รวม ชำระ 4000 บาท พอครบสัญญา 1 ปี ก็ยังมีค่าระบบรายปีปีละ 2000 บาท ต่อไปอีก ถ้าเป็นไปได้ปีต่อไปไม่ต้องเสียค่าระบบรายปีคงจะดีมาก หากบัดดี้ยกเลิกปิดสาขาค่อยคืนค่าประกันคืน เห็นสมควรมากกว่าเก็บเพิ่มรายปีทุกปี
6.บัดดี้ไม่มีแอดมินค่อยช่วยเหลือ ต่างกับค่ายอื่นมีแอดมินไว้สอบถามช่วยเหลือ ในการยกเลิกใบเสร็จสาขาก็ทำเองไม่ได้ ต้องรอรีโมทมาทำให้ทำให้ช้าเวลาลูกค้ามาใช้บริการ
ซึ่งค่ายอื่นสาขาสามารถกดยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเองได้ในระบบทันที
7.ระบบไม่ค่อยเสถียรในบางครั้ง จะมีความหน่วงและช้า และสถานะการส่งไม่ real time หลังจากส่งเสร็จในทันที ทำให้สาขามีผลกระทบบ้าง
8.การตีกลับบ่อยขึ้นจากการส่งไม่ได้ของคลังปลายทาง ซึ่งไม่ตีกลับไปหาผู้ที่มาส่งพัสดุ แต่ตีกลับมายังสาขาบัดดี้ต้นทางเป็นปัญหากับสาขาบัดดี้ ลูกค้าเสียหายของที่ส่งเสียค่าส่ง สาขาบัดดี้โดนด่าโดนขอค่าส่งและค่าเสียหาย ซึ่งใครต้องรับผิดชอบคิดเอาเองว่าใคร
ทางออกทางแก้คือควรให้ตีกลับไปยังลูกค้าผู้ที่มาส่งพัสดุแทนการตีกลับมาที่บัดดี้
ซึ่งช่วย 3 เดือนนี้มีปัญหากับการขนส่งค่ายนี้มากทำให้สาขาบัดดี้สูญเสียยอดและกำไรไปมาก ไม่คุ้มค่ากับการจ่ายค่าระบบค่ารายปี
หากไม่แก้ไขให้ดีเหมือนเดิมสาขาบัดดี้ต่างๆคงจะปิดตัวลงไปเยอะ ลูกค้าคงจะย้ายค่าย
เสียความน่าเชื่อถือทั้งสาขาบัดดี้และลูกค้าผู้ส่ง และค่ายอื่นมีโปรลดราคาทุกชิ้นไม่ใช่ลดแค่ชิ้นเดียวต่อใบเสร็จต่อครั้งต่อวัน บัดดี้ควรได้โปรทุกชิ้นที่ควรลดราคาไม่จำกัดชิ้นไม่จำกัดพื้นที่ไม่ว่าสาขาจะใช้แพ็คเกจไหนที่เปิด
ไม่ว่า 2000 และ 39000 และ 69000 ควรจะทำราคาส่งวีไอพีได้ทุกแพ็คเกจ และควรจะไม่เก็บเพิ่มค่ารายปี บัดดี้คงเปิดแค่ 1 ปี ยกเลิกและปิดไปเยอะเพราะขาดทุน
ข้อมูลนี้อาจไม่ครบถ้วน ใครมีอะไรเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นท์มาได้ ข้อมูลนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวอาจจะถูกต้องไม่มากก็น้อยขออภัยไว้ด้วย ขอบคุณ..