* * * ชวนคุยเรื่องแบตเตอรี่ HONDA CITY TURBO * * *

เมื่อวันอังคาร .. จะเอาเจ้า City ไปวิ่งวอร์ม เพราะจอดมา 1 สัปดาห์ละ พอเหยียบเบรค กดสตาร์ท ก็รู้ได้ในทันทีว่า แบตน่าจะเริ่มมีปัญหาละ จากอาการสตาร์ทเริ่มลากยาว

ซึ่งพอไล่นับดู อายุของแบตติดรถลูกนี้ เดือนหน้าก็ครบ 2 ปีละ ดังนั้น ถือว่า สมควรแก่เวลา เพราะในคลับ หลายคันพังตั้งแต่ 15 เดือนแล้วครับ น้อยคันที่จะแตะ 2 ปีครับ 

ครั้นจะรอไปเปลี่ยน กทม ก็กลัวจะไม่รอด ขี้เกียจมานั่งพ่วงแบต งั้นหาที่ นิคม 304 ก่อนละกัน

สเปคแบต
รถรุ่นนี้ มีระบ idling Stop หรือ ระบบดับเครื่องตอนรถติด ดังนั้น แบตที่จะใช้กับรถที่มีระบบนี้ ก็ต้องเป็นชนิด EFB

EFB คืออะไร ?
- เอาง่ายๆ ก็คือ ระบบที่ทำให้แบตประจุไฟกลับได้เร็ว .. คุณสตาร์ทเครื่องที ไฟแบตหายเยอะนะ ถ้าชาร์จไฟกลับได้ไม่เร็ว เจอรถติดๆไม่กี่ครั้งก็สิ้นชีพ ครับ

นอกนั้น แบตเป็นชนิดขั้วจม ขนาด 65Ah หรือ เรียกภาษาแบตก็คือ DIN65 LN2 ครับ

รุ่น / ยี่ห้อ ที่ใช้ได้
เอาตรงรุ่นเป๊ะๆ มี 3 ยี่ห้อ

1. Varta EFB LN2 .. ราคา 3,800 บาท เป็นแบบไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้
2. BOSCH EFB DIN60 LN2 .. ราคา 3,100 บาท เป็นแบบไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้
3. PUMA EFB LN2 .. ราคา 3,200 บาท เป็นแบบไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้
4. FB EFB 65LN2 .. ราคา 3,100 บาท เป็นแบบเติมน้ำกลั่นได้

- 2 ตัวแรก จากประสบการณ์ มีอัตราการเสียบ่อย แถมเคลมยาก รอนาน เลยตัดทิ้ง
- ตัวต่อมา ประสบการณ์ตรง เลยประกันมา 2 เดือน พังเลย

ทีนี้ บางคนอยากประหยัด และบอกว่า ยังไงฉันก็ปิด Idling Stop ทุกครั้งที่ขึ้นรถอยู่แล้ว ดังนั้น ก็เอาแบตแบบไม่มี EFB ก็ได้ (แต่ถ้าเผลอเปิด หรือ ไม่ปิดระบบทิ้ง แบตจะอายุสั้นนะ)

PUMA / FB / BOLIDEN / GS / 3K / PANASONIC มีแทบทุกยี่ห้อ ราคาจะว่ากัน 2,500 - 2,800 บาทครับ รหัสก็ DIN65 LN2 นี่แหละ

......................

ส่วนผม .. หลายท่านคงทราบว่า เกลียด FB เป็นนักเป็นหนา ไม่ชอบนโยบายการตลาด เอาของห่วยๆส่งโรงงานประกอบ ทำให้เราเวลาซื้อรถใหม่มา ต้องเปลี่ยนแบตก่อนอายุที่ควรจะเป็น ครับ

แต่รอบนี้ หมดสิทธิ์เลือก บ้านนอก มีขายยี่ห้อเดียวนี่แหละ ไม่งั้นต้องไปใช้ พวกที่ไม่ใช่ EFB หรือ เบิกศูนย์ HONDA ซึ่งก็จะเจอของเก่าเก็บ กับ ของสเปคห่วยๆติดรถนี่แหละ

ดังนั้น จำยอมใช้ FB EFB 65LN2 ราคา 3,300 บาท เทิร์นของเดิม 300 บาท เหลือ 3,000 บาท ครับ

.......................

แค่เปลี่ยนแบต จะอะไรนักหนา ?

คืนวันอังคาร ก็ไล่เช็คร้านในนิคม 304 แหละ ก็เจออยู่ร้าน ตอบว่า มี ใกล้ๆบ้านผม ก็เลยบอกว่า เดี๋ยวพักเที่ยงพรุ่งนี้ ผมแว้บไปละกัน พอพักเที่ยงก็บิดมอไซค์แวะร้าน

ผม : เอา FB EFB 65 LN2 ใส่ CITY ไปเปลี่ยนให้หน่อย ที่หมู่บ้าน ...
ร้าน : ได้ครับ ราคา 3,000 บาท รวมเทิร์น
ผม : ให้คนเปลี่ยนเอาแบตอีกลูกไปพ่วงด้วยนะครับ ผมไม่สตาร์ทเครื่องนะ
ร้าน : ปกติเค้าก็สตาร์ทเครื่องกันนะ ไม่เห็นเป็นไร
ผม : เครื่องเสียงผมแพงครับ ช้อตขึ้นมาไม่คุ้ม
ร้าน : ... เดินไปหยิบนามบัตรส่งให้ แล้วบอกว่า "พี่โทร.หา สาขาใหญ่ เลย"

แบบนี้ก็มีเนอะ ????

พอกลับมาบ้าน ก็โทร.หาสาขาใหญ่แหละ ก็เหมือน replay คำพูดเดิม แต่คราวนี้ยอม .. ก็ถ้าไม่ยอม ผมก็ไม่เปลี่ยนไง

ปกติ ถ้าเปลี่ยนร้านใน กทม ไม่ว่าจะวิ่งไปร้าน หรือ ให้เค้ามาเปลี่ยน เค้าก็จะเอาแบตอีกลูก หรือ พ่วงจากแบตมอไซค์ มาเลี้ยงไฟให้ครับ 

ถามว่า พ่วงให้ติด สตาร์ทเครื่อง แล้วยกแบตเดิมออก ได้ไหม ?
คำตอบคือ ได้ครับ แต่ .. คุณพลาด ทำขั้วแบตโดนตัวถัง มันจะช้อต โอกาสกล่อง ecu หรือ อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ พังทันทีเลย 
ถามว่า แล้วทำไมผมต้องเสี่ยงขนาดนั้นล่ะครับ ??? ทำไมผมต้องยอมให้ร้านมักง่ายทำงาน แล้วก่อให้เกิดความเสียหายกับผมล่ะ ???

..............

นั่งกินข้าวสักพัก ช่างก็บิด มอไซค์ มาถึง .. มองดูเห็นเอาแบตอีกลูกมาเรียบร้อย (แต่อย่างที่บอก กทม. พวกคีบจากแบตมอไซค์เลย แค่เลี้ยงไฟ)


แต่จริงๆนะ มองอีกที หาขั้วลอย มันก็ไม่น่าจะติดฝากระโปรงนะ อย่างพวก Q85 ลูกนึง 2.5 พันเอง แต่คุ้นๆว่า แบตมันจะสูง สายไฟน่าจะไม่ถึง 

ปล. รถผม ก่อนเปลี่ยนแบต ยังสตาร์ทติดปกตินะ เพียงแต่ หน้าหมู่บ้านทำถนน เลยขี้เกียจออก รถติด เรียกมาเปลี่ยนบ้านง่ายดี เค้าไม่ได้บวกเพิ่มอยู่แล้ว .. สมัยนี้ อยู่ กทม ก็โทรเรียกมาเปลี่ยนที่บ้าน หรือ ที่ทำงานเช่นกัน ง่ายดี

บ่นพอละ ขอบคุณครับ

...................

อีกนิดก็ได้ .. รถยนต์ ร้อยละ 90 ก่อนมันจะเป็นอะไร มันจะส่งสัญญาณบอกเราก่อนทุกครั้งแหละ ถ้าเราสนใจมัน ใส่ใจมัน แล้วรีบจัดการมันก่อน โอกาสตายกลางทางน้อยมากครับ

อย่างแบต ผมกำหนดให้ตัวเอง และ คนรอบตัว คือ 2 ปี ครบปุ๊บ เปลี่ยนปั๊บ ยกเว้น แบตติดรถ HONDA ที่ปกติให้แค่ปีเดียว แต่เคสนี้อยากลอง บวกกับมีเครื่องวัด CCA ขยันวัดบ่อยๆหน่อย เลยพอทำนายได้ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่