รีวิวการ์ตูนทำอาหาร Food war สงครามอาหาร ปะทะการดวล(รูปเยอะ)

รีวิวการ์ตูนทำอาหาร Food war สงครามอาหาร ปะทะการดวล

ชื่อเรื่อง Food war / Shokugeki No Soma



แนวเรื่อง ทำอาหาร

ผู้เขียน

ผู้เขียน (วาด) Shun Saeki

ผลงานผู้เขียน รู้จักโซมะเรื่องเดียวครับ

ผู้เขียน (แต่ง) Yūto Tsukuda

ผลงานผู้เขียน รู้จักโซมะเรื่องเดียวครับ


ที่มา

https://www.cmoa.jp/title/133522/

จำนวนเล่ม 36 เล่มจบ มีแปลไทย (เรื่องนี้มี official full color ด้วยนะ)

สถานะ จบ มีภาคแยก

เรื่องนี้มีทั้งภาคแยกและนิยาย อาจจะไม่ใช่ผู้เขียนเดียวกัน แต่ก็ขอนับรวมด้วยนะครับ

Shokugeki no Sōma: ~Fratelli Aldini~ อันนี้เป็นนิยาย เรื่องราวของคู่หูพี่น้องอัลดินี่ 1 เล่มจบ



Shokugeki no Sōma: ~à la carte~ นิยาย 3 เล่มจบ



Shokugeki no Sōma: L'étoile การ์ตูนเกี่ยวกับศิษย์เก่าคนนึงในเรื่องที่เชียวชาญอาหารฝรั่งเศส 8 เล่มจบ



Shokugeki no Sanji การ์ตูนทำอาหารจากตัวละครซันจิ(เนื้อเรื่องช่วงอยู่กับเชฟขาแดง) ตัวละครดังจากการ์ตูน One piece 1 เล่มจบ



Shokugeki no Sōma : creators’ specialite หนังสือทำอาหารจากเมนูในเรื่อง 1 เล่มจบ



**เกริ่นนำ**

- ตัวละครในเรื่องเยอะมากๆ หลักหลายสิบคน ขอแนะนำแค่ตัวละครหลักๆนะครับ อาจมีเพิ่มเติมในภายหลัง

- รีแอคชั่นเรื่องนี้ หลายครั้งเสื้อผ้ากระจาย มีโป๊ๆบ้างเหมือนกัน ถือเป็นข้อควรระวังไว้ แต่ก็ไม่ใช่โป๊ทั้งหมดนะครับ มีแฟนตาซี ตามมโนความคิดของตัวละครแตกต่างกันไป กินแฮมเปิ้ลเห็นเจ้าชายแอปเปิ้ล หรือ เรียกสแตนร์เป็นโจ โจ้ก็มี

**พล็อตเรื่อง**

เรื่องราวของเด็กหนุ่มนักเรียนมัธยมปลาย ยูคิฮิระ โซมะ โซมะทำงานร้านอาหารมาตั้งแต่เด็ก วันนึงร้านอาหารของเขาต้องปิดตัวไป แถมยังถูกส่งไปที่โรงเรียนสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียง "โทสึกิ" ซึ่งมีอัตราเด็กจบจากโรงเรียนนี้เพียงแค่ 10% เพื่อเดินตามรอยเท้าของพ่อที่เป็นอดีต 10 หัวกะทิ ระหว่างทางโซมะจะต้องเจอกับมิตรภาพและศัตรูมากมาย โซมะที่เคยคิดว่าตัวเองเก่งเหนือใคร จะได้เจอกับความจริงที่ว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า

ฝีมือการทำอาหารของโซมะ ยังต้องพัฒนาอีกไกล เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป ต้องตามไปอ่านครับ

**ตัวละคร**

ยูคิฮิระ โซมะ



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เชี่ยวชาญการทำอาหาร แบบร้านอาหารทั่วไป เน้นการใช้วัตถุดิบและการปรุงรส จากของใกล้ตัวง่ายๆ ใช้เสริมรสชาติ

โซมะ พระเอกของเรื่อง เป็นหนึ่งในคนที่เคยทำงานร้านอาหารมาก่อน เคยมีประสบการณ์การทำอาหารจริงๆมาแล้ว โซมะเป็นคนความมั่นใจในตัวเองสูงมาก พร้อมปะทะ นอกจากพ่อของตัวเองแล้ว โซมะไม่เคยคิดว่าตัวเองจะแพ้ใครในการทำอาหาร





****

นาคิริ เอริน่า



เชี่ยวชาญการทำอาหาร แบบ fine dining หรืออาหารแบบหรู มีระดับ

เอริน่า มีความสามารถลิ้นเทพเจ้า ที่สามารถรับรู้รสชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ เธอเป็นคนประเภทที่มองหาความสมบูรณ์แบบในจานอาหาร ทำให้อาหารที่เธอทำออกมา จะต้องรสชาติสมบูรณ์ที่สุด

****

ทาโดโคโระ เมกุมิ



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เชี่ยวชาญการทำอาหาร แบบครอบครัว เน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น

เมกุมิ นางเอกของคนอ่าน(จริงนะ) เมกุมิเป็นคนที่ตื่นสนามง่าย ทำให้ช่วงแรกของเรื่อง ทำผลงานได้ไม่ดีนัก แต่ก็เฉิดฉายขึ้นมาในภายหลัง

ตัวละครเมกุมิ คือตัวละครในรูปแบบของ"ภรรยาที่สมบูรณ์แบบ" นิสัยดี สดใส ร่าเริง บริการทุกระดับประทับใจ ภรรยาในฝันของใครหลายคน การทำอาหารของเธอจะเน้นไปที่การใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น หรือพืชผักที่ปลูกขึ้นมาเอง เน้นการดึงรสชาติของวัตถุดิบออกมาให้มากที่สุด

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้





****

ทาคุมิ อัลดินี



เชี่ยวชาญการทำอาหาร อิตาเลี่ยน

ทาคุมิ เป็นอีกนึงตัวละครที่เคยมีประสบการณ์ในการเป็นลูกจ้างร้านอาหาร มีประสบการณ์จริงมาแล้ว อาหารของทาคุมิ มักจะมีการสร้างสรรค์ใส่รสชาติลับเพิ่มความโดดเด่น รวมถึงการตัดรสอีกด้วย




****

ฮายามะ อากิระ


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เชี่ยวชาญการทำอาหาร แบบเน้นใช้เครื่องเทศและสมุนไพร

อากิระ เป็นคนที่มีความสามารถพิเศษในการดมกลิ่น เขาใช้ความสามารถพิเศษนี้ ในการเติมแต่งเครื่องเทศและสมุนไพรในการทำอาหาร อาหารที่เขาทำมักจะมีกลิ่นเครื่องเทศโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร



****

ตัวละครอื่นๆในเรื่อง จะมีความสามารถ ความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไปแต่ละแบบ มีตั้งแต่ เก่งทำอาหารทะเล อาหารป่า ทำโซบะ ซูชิ ขนมหวาน แตกต่างกันไปตามแต่ละคน





**ตัวอย่างอาหารการทำอาหารและรีแอคชั่นในเรื่อง(ดูรูปเพิ่มเติม)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
**เนื้อเรื่อง**

การ์ตูนเป็นเนื้อเรื่องยาวนะครับ ขอแบ่งเป็นภาคๆไป

ภาคต้น รู้จักกับโรงเรียนโทซึกิ เล่ม 1-5



โซมะ ได้เข้าเรียนในโรงเรียนโทซึกิ หลังจากได้เข้าเรียนเขาก็ได้พบว่า เขาไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโรงเรียนนี้เลย ในภาคนี้ โซมะจะค่อยไปเรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนโทซึกไปเรื่อยๆ ตั้งแต่การเข้าเรียน ให้เกรด การท้าแข่งทำอาหาร รวมถึงการเข้าค่ายคัดนักเรียนอีกด้วย

ภาค การแข่งขันฤดูใบไม้ผลิ เล่ม 6-13



หลังการเข้าค่าย นักเรียนที่ได้รับเลือกจะได้เข้าแข่งขันฤดูใบไม้ผลิ เป็นการแข่งขันระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง

โดยในช่วงนี้โซมะ จะได้รู้จักกับนักเรียนรุ่นเดียวกันคนอื่นๆ ตัวละครอื่นในเรื่องจะได้มีโอกาสทำอาหารแบบจริงๆจังๆ โดยแต่ละคนก็มีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารแต่ละแบบแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นอาหารหมัก อาหารทันสมัย อาหารทะเล และอื่นๆอีกมากมาย

ภาคย่อย ฝึกงานในร้านอาหาร เล่ม 13-14



เป็นเรื่องราวสั้นๆหลังจบการแข่งขัน นักเรียนแต่ละคนของโรงเรียนจะถูกส่งไปที่ร้านอาหาร เพื่อไปฝึกงานรวมถึงสร้างผลงาน แก้ไข ปรับปรุงร้านอาหารที่ไปฝึกงานด้วย

ภาค เทศกาลโรงเรียน เล่ม 14-17



เทศกาลโรงเรียนโทซึกิ เป็นเทศกาลที่ให้เหล่านักเรียนได้มีโอกาสเปิดร้านอาหาร ตามพื้นที่แตกต่างกันไป โดยนักเรียนจะเป็นคนเลือกสถานที่ รูปแบบ และราคาของอาหาร โดยแต่ละคน แต่ละกลุ่มก็จะมีรูปแบบแตกต่างกันไป เช่น

เอริน่า เปิดร้านอาหารหรู รับเฉพาะลูกค้าที่จองไว้เท่านั้น , โซมะ เปิดเป็นร้านรถเข็นขายอาหารจีน , สมาคมต่างๆก็เปิดร้านตามความเชี่ยวชาญของตัวเอง รูปแบบของร้านขึ้นกับความเชี่ยวชาญ พื้นที่ และกลุ่มลูกค้าที่มา

โดยในช่วงนี้ จะมีการแนะนำตัวละครใหม่ คือ รุ่นพี่ ที่เป็นสิบหัวกะทิ ที่มีบทบาทสำคัญในภาคต่อไป

ภาค เซ็นทรัล  17-30



เกิดการปฏิวัติในโรงเรียนขึ้น โดยมีผู้นำคือพ่อของเอริน่า เขาร่วมมือกับเหล่าสิบหัวกะทิ ถอดถอนตำแหน่งประธานโรงเรียนออก ให้พ่อของเอริน่าเข้าคุมแทน

โดยมีนโยบาย เปลี่ยนรูปแบบโรงเรียน จากตอนแรก โรงเรียนจะเน้นให้นักเรียนแต่ละคน สร้างจุดเด่นในการทำอาหารของตัวเอง ปรับเปลี่ยนเป็น เน้นให้คนที่เก่งที่สุด กลุ่มเดียว ทำอาหารที่ดีที่สุด แล้วให้คนอื่นๆลอกสูตรคนเก่งแทน เป็นการลดเอกลักษณ์ในการทำอาหารและสนับสนุนคนเก่งกลุ่มเดียวแทน

โซมะและพรรคพวก ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ จึงเข้าต่อต้าน แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะเขาต้องโดนกลั่นแกล้งในช่วงสอบต่างๆนาๆ จนต้องไปตัดสินกัน ด้วยการประลองอาหารแบบทีมแทน

ภาค การดวลครั้งสุดท้าย 31-36



หลังจบการประลองอาหาร มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสิบหัวกะทิ นอกจากนั้น จะมีตัวละครลับ  ลอบเข้าโรงเรียนเพื่อที่จะเข้าครอบครองเอริน่า และมีกลุ่มเชฟแห่งความมืด(เรียกงี้ละ)ที่มาแข่งขันการทำอาหาร แต่การแข่งครั้งนี้จะต่างออกไป ไม่ใช่การดวลตัวต่อตัวแบบการแข่งครั้งก่อน แต่เป็นการแข่งขันแบบผ่านประตูเป็นด่านๆไป มีด่านที่น่าสนใจเช่น การทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ในร้านสะดวกซื้อ

บทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ใครจะชนะ ใครแพ้ คู่ต่อสู้คนสุดท้ายจะเป็นใคร ลองไปอ่านดูนะครับ

**รีวิว**

หนึ่งในการ์ตูนทำอาหารที่ภาพสวยที่สุดเรื่องนึงครับ

ข้อดี

- ลายเส้นสวยมากกกกก ยิ่งพอรวมกับภาพสีนะ อาหารดูน่ากินขึ้นมากเลย

- การออกแบบตัวละครช่วงต้น ช่วงกลาง ทำได้ดี มีเอกลักษณ์ทั้งหน้าตาและความเชี่ยวชาญแต่ละด้านแตกต่างกันไป

- อาหารในเรื่องมาจากหลากหลายชาติ ญี่ปุ่น อิตาเลียน ฝรั่งเศส และอื่นๆอีกมากมาย แตกต่างกันไปตามตัวละคร

- เทคนิคการทำอาหารที่ยุ่งยาก แต่ทำได้จริง อาหารในเรื่องใช้ความซับซ้อนในการทำซะส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถทำได้จริง

- เนื้อเรื่องในโรงเรียนที่ใช้คุ้ม มีกิจกรรมโรงเรียน เข้าค่าย ฝึกงาน ออกเทศกาล การแข่งขันต่างๆถือว่าทำออกมาได้ดีเลย

- รีแอคชั่น ส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดี มีตลก มีโป๊ เซอร์วิส มีแฟนตาซี มีล้อเรื่องอื่นๆ ทำออกมาได้สร้างสรรค์ดีมาก อ่านแล้วอินดี ไม่ชอบอันเดียวคือ เปลื้องผ้าคนอื่น ดูเวอร์ไป

ข้อเสีย

- เนื้อเรื่องช่วงเซ็นทรัล ตรงนี้ไม่ชอบส่วนตัวครับ ไม่นับเป็นข้อเสียก็ได้ แต่มองว่า เอาการปฏิวัติโรงเรียนกับสิบหัวกะทิ ที่จากตอนแรกดูเป็นคณะกรรมการนักเรียน พอช่วงเซ็นทรัลกลายเป็นคณะกรรมการบริหารโรงเรียนขึ้นมาเฉย ไล่ ผอ.ได้ด้วย รู้สึกว่าเนื้อเรื่องตรงนี้ไม่จำเป็น แค่ทำอาหารในโรงเรียนธรรมดาแข่งไปเรื่อยๆก็พอแล้วสำหรับการ์ตูนทำอาหาร

- การออกแบบตัวละครช่วงท้าย พวกกุ๊กแห่งความมืด คณะละครสัตว์ทั้งหลายมันเวอร์ไป คือแบบพวกรุ่นพี่ เดินกอดหมี ถือมีด กำลังพอดี พอช่วงหลังคณะละครสัตว์มา นี่รู้สึกเวอร์ไป ดูตลก ดูเกินจริง

- เอาตัวละครเทพๆมาทิ้ง เพื่อจะสร้างบอสคนสุดท้าย ไม่แย่นะครับ แค่รู้สึกว่าไม่จำเป็น ตัวละครเดิมๆที่มี ศิษย์เก่า รุ่นพี่ รุ่นเดียวกับโซมะ ก็ดีพอที่จะเป็นคู่ต่อสู้คนสุดท้ายแล้ว ไม่จำเป็นต้องสร้างบอสใหญ่ที่เก่งเวอร์แล้วเอาตัวละครเทพเก่าๆมาแพ้ รู้สึกไม่จำเป็น

คะแนน 9/10 สนุกมากครับ ตัดคะแนนจากตัวละครศัตรูช่วงท้ายอย่างเดียว แต่ถ้านับด้านอาหาร เรื่องนี้คือดีมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่