JJNY : 5in1 โควิดพันธุ์ใหม่ ออทรอส│เรื่องเงียบแล้วขายต่อ!│อิ๊งค์ย้อนถาม│โรมขู่จัดหนัก│‘จี7-ยุโรป’จำกัดเพดานดีเซลรัสเซีย

นักวิทย์ฯประกาศพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ออทรอส ลักษณะเหมือนเดลต้า เอาชนะได้ทุกวัคซีน
https://www.isranews.org/article/isranews-news/115834-Isranews-Orthrus.html
 
 
นักวิทย์ฯประกาศพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ออทรอส มีศักยภาพกลายพันธุ์เหมือนเดลต้า เอาชนะได้ทุกวัคซีน ณ เวลานี้ พบระบาดแล้ว 66 ประเทศรวมถึงที่ไทยด้วย
 
สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่ามีการค้นพบสายพันธุ์โควิดใหม่ล่าสุดที่สร้างความกังวลให้กับบุคลากรสาธารณสุขทั่วโลก เพราะเชื่อว่าโควิดสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์จนสามารถเอาชนะวัคซีนที่มีอยู่ได้ทั้งหมดในเวลานี้ และโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดไปในสหรัฐอเมริกา,สหราชอาณาจักรและที่ประเทศจีน
 
โดยข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้มีท่าทีว่าจะเพิ่มผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นๆมากขึ้นและทำให้เกิดความกังวลเพราะว่ามันแพร่ระบาดไปได้อย่างรวดเร็ว
 
สำหรับชื่อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวนั้นมีชื่อเล่นว่าออทรอส ซึ่งตั้งชื่อตามสัตว์ในตำนานเทพเจ้ากรีก โดยลักษณะของสัตว์ชนิดนี้จะเป็นสุนัขที่มีสองหัว  ขณะสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นที่จับตาในยุโรปมีชื่อว่าคราเค่น ซึ่งมาจากอสูรทะเลในตำนานของยุโรป
 
โดยโควิดสายพันธุ์ออทรอสมีชื่อในทางวิทยาศาสตร์ว่าโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย CH.1.1  นั้นถูกพบว่ามีการกลายพันธุ์ในลักษณะตำแหน่งเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งการกลายพันธุ์ในจุดนี้จะช่วยทำให้ไวรัสสามารถชนะวัคซีนได้
 
อนึ่งการกลายพันธุ์เพื่อให้ไวรัสมีขีดความสามารถชนะวัคซีนได้นั้นยังไม่เคยเกิดกับสายพันธุ์โอไมครอนมาก่อน  ซึ่งโควิดสายพันธุ์ออทรอสดังกล่าวนี้ถูกพบว่ามีการระบาดไปแล้วกว่า 66 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา, ไทย, อินเดีย, จีน,ออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร
 
โดยรายงานจากสหราชอาณาจักระบุว่าโควิดสายพันธุ์คราเค่นและออทรอสนั้นมีส่วนทำให้เกิดการพุ่งขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่คิดเป็นสัดส่วนถึง 40 เปอร์เซ็นต์ทั่วสหราชอาณาจักร และตัวเลขล่าสุดระบุว่าแม้ว่าตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อจะอยู่ในขาลงแล้ว ทว่าในกลุ่มเด็กที่อยู่ในวัยเรียน ทิศทางการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น
 
ส่วนนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอได้ออกมากล่าวว่าความสามารถของโควิดสายพันธุ์ออทรอสในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันนั้นถือว่า ‘ไม่ธรรมดา’
 
เรียบเรียงจาก:https://www.irishmirror.ie/news/world-news/new-covid-variant-orthrus-found-29134130
 


  
เรื่องเงียบแล้วขายต่อ! แพ็กเกจ 'ทัวร์จีน VIP' ผ่านตม. ไม่ต้องรอแถว-กรอกเอกสาร
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7493491

เป็นข่าวแปบเดียว! ขายแพ็กเกจ ‘ทัวร์จีน VIP’ ต่อ ผ่านตม. ไม่ต้องกรอกเอกสาร-รอแถว โดยหลายร้านกลับมาเปิดบริการอย่างครึกครื้นอีกครั้ง
 
5 ก.พ. 2566 – จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้ออกมารีวิวการจ่ายเงินซื้อบริการพิเศษจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ให้มารับถึงประตูเครื่องบิน ก่อนอำนวยความสะดวกด้วยรถนำขบวนไปยังจุดหมาย จนกลายเป็นข่าวดังในช่วงที่ผ่านมา
 
ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน ที่อัปเดตข้อมูลข่าวสารความรู้รอบตัวต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศจีน ระบุว่าได้รับข้อความจากลูกเพจที่ส่งมา
พบว่า แม้เรื่องขบวน VIP อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีน จะเป็นข่าวไปแล้ว แต่ยังคงมีบริการดังกล่าวอยู่เช่นเดิม
 
แฟนเพจระบุว่า “พวกเอเจนซี่ ยังคงขายแพ็กเกจทัวร์จีน VIP รับผ่านด่าน ตม. สนามบินไทยตามปกติ!!! กทม., เชียงใหม่, ภูเก็ต บริการปกติครับ ลูกค้าที่น่ารักไม่ต้องห่วง ไม่ต้องต่อแถว ไม่ต้องกรอกเอกสารเอง”
 
โดยรายงานระบุว่า บนหน้าเว็ป “เถาเป่า” ยังซื้อแพ็กเกจได้ตามปกติ หลายร้านกลับมาเปิดบริการอย่างครึกครื้นอีกครั้ง


 
อิ๊งค์ ย้อนถาม แคนดิเดตเพื่อไทย ‘ส.’ คือใคร ยันไม่ใช่ ‘สุรเกียรติ์’ ปัดเป็นตัวหลอ
https://www.khaosod.co.th/politics/news_7493554

“อิ๊งค์” ถามกลับแคนดิเดตนายกฯ ส. คือใคร ปัด “สุรเกียรติ์” คุยเพื่อไทย ขอบคุณโพลชูนั่งนายกฯ ย้ำชัดอดีตนายกฯ ไม่เกี่ยวดีล ส.ส.ปชป.เข้าพรรค
 
เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่จ.ภูเก็ต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุว่าแคนดิเดตนายกฯ ตัวจริงที่พรรคเพื่อไทยเสนอ มีตัวย่อ ส. ส่วนน.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดัง เป็นตัวหลอก ว่า เขาคือใคร ฝากขออักษรตัวต่อไปด้วย เพราะตนไม่ทราบจริงๆ และตนก็เพิ่งได้ยินเรื่องนี้ ส่วนที่ระบุว่า เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ซึ่งมีคนทายว่าเป็นนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ และอดีตรมว.การต่างประเทศนั้น ไม่ใช่ ไม่ได้มีการพูดคุยด้วย โดยขณะนี้เขาไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเลย
 
เมื่อถามว่า การเมืองลักษณะนี้เป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดต 2 คนแล้ว และคาดว่าคนที่ 3 จะเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ความจริงเกิดกระแสในทุกด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าเพื่อไทยจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์หรือจับมือกับใคร ก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีจุดยืนที่มั่นคง และยังเดินหน้าหาเสียงกับประชาชนต่อไป ยื่นนโยบายสู่มือประชาชน และสัญญาว่าจะทำได้ ที่สำคัญพรรคเพื่อไทยจะเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรคนั้น เมื่อถึงเวลาจะบอกอย่างแน่นอน
 
ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ไม่เป็นการบอนไซ เพราะกระบวนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจนทุกอย่างเพื่อประชาชน ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีข้อบังคับหรือกฎหมายใดที่เขียนไว้ เช่นพรรคอื่นที่มีการระบุว่า หัวหน้าพรรคต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ของพรรคเพื่อไทยเปิดกว้าง ดังนั้น ยังไม่ถือว่าเป็นการบอนไซ แต่จะเป็นการหาเสียงที่ดีที่สุด
 
เมื่อถามว่า ขณะนี้กระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่จบ 100% และอยู่ในกระบวนการพิจารณา ด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า ชื่อตนก็ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาพรรค ทั้งที่ทุกคนคาดเดาว่าจะต้องเป็นตนแน่นอน แต่ทางพรรคไม่ได้มีการประกาศ
 
เมื่อถามถึงกระแสข่าว น.ส.แพทองธาร เป็นตัวหลอก จะให้คนอื่นเป็นแคนดิเดตแทน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คนในพรรคเพื่อไทยรักกันมาก คนในพรรคอิ๊งค์รักกันนะ และรักกันมาก ไม่มีใครหลอกอิ๊งค์ อิ๊งค์ก็ไม่ได้หลอกใคร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เราจะต้องเห็นด้วยกันก่อน และบอกประชาชน ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความขัดแย้ง อิ๊งค์เข้ามา รู้สึกชอบที่พรรคเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ การมีคนย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ที่ทำงานกันอยู่เราพูดคุยกันตลอด
  
เมื่อถามถึงนิด้าโพลเผยผลสำรวจ คนจ.นครราชสีมา สนับสนุนให้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอขอบคุณผลโพลเพราะถือว่าเป็นกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตนหรือพรรค เราถือว่าเป็นส่วนเดียวกัน ตนมั่นใจว่าหากเป็นแค่ตน แต่ไม่มีนโยบายที่ดี ก็คงไม่มีใครสนับสนุนตน ส่วนพร้อมจะเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนก็สนับสนุนนั้น เรื่องนี้ต้องรอดูว่าอะไรจะดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองหากเราลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนละหน่อย เพื่อเอาประชาชนและประเทศชาติมาก่อน ตนมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ
 
เมื่อถามถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุมีอดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไปดีลกับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาอยู่กับพรรคเพื่อไทย โดยมีการไปพูดคุยที่สิงคโปร์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว
 
เมื่อถามต่อว่า ต้องถึงขนาดที่อดีตนายกฯ ไปดีลเองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “นั่นสิ จะขนาดนั้นเลยหรือ การพูดคุยเรื่องการย้ายพรรคเป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้คนพรรคเราไปอยู่กับพรรคอื่น คนอื่นกลับเข้ามาพรรคเรา ถือเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้น ไม่มีใครไปดีลกับอดีตนายกฯ และยืนยันว่าอดีตนายกฯ ไม่เกี่ยว
 
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า การปล่อยข่าวแบบนี้ มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค และต้องการให้เกิดผลกระทบทางการเมืองต่อพรรคหรือไม่ หากพูดเช่นนี้แล้วพวกนักร้องได้ยินเขาจะมีงานเลย ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีข้อเท็จจริง
 
เมื่อถามกรณีนายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เสียชีวิตกะทันหันเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวตนรู้สึกตกใจ ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวเสริมว่า เหตุเกิดระหว่างเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ มีอาการหายใจไม่ออกบริเวณ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และเข้าไปรับการรักษาที่ รพ.สีคิ้ว ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น.ก็หยุดหายใจ และมีการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต หลังจากนั้นก็ดีขึ้นมาพักหนึ่ง แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้
 
นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นายตี๋ใหญ่เป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ และเป็นส.ส.ขวัญใจชาว จ.สุรินทร์ ที่ผ่านมาทำประโยชน์ให้ชาว จ.สุรินทร์ เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีค่าของพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งเขาเป็นโรคหัวใจล้มเหลว รวมถึงน้ำท่วมปอด และมีอาการความดัน
 
นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ส่วนการจะวางตัวผู้สมัครคนใหม่ ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เนื่องจากเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ แต่พรรคเรามีกระบวนการสรรหาอยู่แล้ว หลังจากดำเนินการเรื่องงานศพเรียบร้อย จะหารือกับครอบครัวของนายตี๋ใหญ่ก่อน เนื่องจากมีทีมงานการเมืองที่ทำงานให้พรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และจะเข้าสู่กระบวนการสรรหาของพรรคต่อไป ทั้งนี้ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ก.พ. จึงจะมีการพูดคุยเรื่องตัวผู้สมัครต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่