คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เราก็ทำแบบนี้ค่ะ คือบริษัทไม่มีออฟฟิศในไทย (เมื่อก่อนมีแต่ปิด แล้วทำเป็นสัญญาจ้างเป็น contract แทน)
1. เรารับเงินเป็น USD ค่ะ ไม่ fixed rate ใดๆ ใช้ธนาคารใหนก็ได้ ใช้โอนแบบ swift code ดังนั้นเงินที่คุณได้รับจะไม่เท่ากันซักเดือน
2. จัดการเรื่องภาษีเองค่ะ คุณต้องทำบัญชีไว้ทุกเดือน และกันเงินส่วนหนึ่งไว้จ่ายภาษี ไม่จำเป็นต้องจ้างนักบัญชีอะไรเลย เดี๋ยวนี้มีช่องให้ติ๊กแล้วว่ารายได้มาจากต่างประเทศ ง่ายมากค่ะ
3. ประกันสังคมเป็นมาตรา 39 ค่ะ (ถ้าอยากทำ) เราทำนะ และทำประกันชีวิต/สุขภาพเองด้วย
1. เรารับเงินเป็น USD ค่ะ ไม่ fixed rate ใดๆ ใช้ธนาคารใหนก็ได้ ใช้โอนแบบ swift code ดังนั้นเงินที่คุณได้รับจะไม่เท่ากันซักเดือน
2. จัดการเรื่องภาษีเองค่ะ คุณต้องทำบัญชีไว้ทุกเดือน และกันเงินส่วนหนึ่งไว้จ่ายภาษี ไม่จำเป็นต้องจ้างนักบัญชีอะไรเลย เดี๋ยวนี้มีช่องให้ติ๊กแล้วว่ารายได้มาจากต่างประเทศ ง่ายมากค่ะ
3. ประกันสังคมเป็นมาตรา 39 ค่ะ (ถ้าอยากทำ) เราทำนะ และทำประกันชีวิต/สุขภาพเองด้วย
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มนุษย์เงินเดือน
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
ประกันสังคม
ธุรกรรมทางการเงิน
บัญชี
ทำงานในไทย แต่รับเงินจากบริษัทต่างชาติ บัญชีถามว่าจะให้จ่ายเงินเดือนเป็น USD หรือ THB? และต้องเสียภาษียังไงคะ?
เราผู้ซึ่งไม่ค่อยรู้เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เลย ก็อึ้งไป..... บอกว่าขอเช็คก่อนนะ แล้วจะโทรกลับไปบอกอีกที
แล้วเราก็ไปถามธนาคารต่าง ๆ ดู เพราะส่วนตัวเราต้องการให้โอนมาเป็น USD เลยมากกว่าแล้วพอเราจะใช้ค่อยไปถอนมาเป็น rate ณ วันที่ถอน ไม่อยากให้เป็นเงินบาท เพราะไม่อยาก fixed rate ไว้ ทุกธนาคารก็บอกว่าไม่ได้ ไม่รับโอนมาเป็น USD เลย มีธนาคารนางกวักสีม่วงเท่านั้นที่บอกว่าได้รับโอนมาได้เลย (ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าพนักงานเข้าใจที่เราสอบถามจริงรึเปล่า) ส่วนธนาคารที่ตอบว่าไม่ได้ เค้าให้ไปเปิดบัญชี FCD เพื่อรับเงินซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ว่าจะลองเสิร์ชอ่านดู คำถามที่อยากขอคำแนะนำ ก็คือ
1. เราควรขอรับเงินเป็น USD แล้วหาธนาคารที่รับโอน หรือไปเปิดบัญชี FCD ดีมั๊ยคะ หรือว่าบอก fixed rate ไปแล้วรับเป็นเงินบาทดีคะ
2. กรณีทำงานแบบนี้ เราต้องหักเงินไปเสียภาษีรายเดือนเองใช่มั๊ยคะ แล้วต้องติดต่อกับสรรพากรเองมั๊ยคะ หรือว่าควรจ้างนักบัญชีให้เค้าดำเนินการให้ เราไม่มีความรู้ตรงนี้เท่าไรค่ะ
3. และเราต้องทำประกันสังคมเองด้วยใช่มั๊ยคะ เราควรไปติดต่อประกันสังคม แล้วบอกว่าจะขอจ่ายเงินต่อประกันสังคมเองได้มั๊ยคะ
ถ้าท่านใดมีคำแนะนำอื่น ๆ สามารถแจ้งเราได้นะคะ
ข้อมูลเพิ่มเติมคือ เราทำงานเป็นพนักงานกินเงินเดือนค่ะ ไม่ได้เป็นลักษณะ freelance นะคะ บริษัทที่ทำงานเป็นบริษัท IT ของอเมริกาค่ะ แต่สาขาที่ใกล้เรามากที่สุดอยู่ที่สิงคโปร์ หลัก ๆ เราคือทำงานในไทยค่ะ มีบินไปทำงานตปท.บ้าง แต่ไม่บ่อยค่ะ
หากท่านใดมีประสบการณ์ขอความกรุณาแชร์ให้ทราบด้วยนะคะ ขอบพระคุณทุกคำชี้แนะล่วงหน้าค่ะ