หมอแนะวิธีบรรเทาอาการระคายคอ แสบคอ จากฝุ่น PM2.5



หมอแนะวิธีบรรเทาอาการระคายคอ แสบคอ จากฝุ่น PM2.5

ช่วงนี้เราจะสังเกตเห็นฝุ่นละออง PM2.5 ปกคลุมหลายพื้นที่ได้ด้วยตาเปล่าบางพื้นที่ก็สูงจนเริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพซึ่งผลกระทบที่หลายคนรู้สึกได้ชัดๆ เลยเมื่อหายใจเอาฝุ่นพิษเข้าไปมากๆนั่นก็คือความรู้สึกระคายคอ แสบคอ แสบจมูก ไอแห้งๆ หรือบางคนก็จามติดๆ กัน ซึ่งเป็นกลไกการป้องกันตัวของร่างกายที่พยายามจะขับเอาสิ่งแปลกปลอมออกมา ซึ่งอาการเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกรำคาญและส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้อยู่ไม่น้อย



ใครที่มีอาการระคายคอ แสบคอ วันนี้เรามีวิธีช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นหายได้ มาฝากมาดูกันครับ...

* อยู่ในที่อากาศถ่ายเทดีหากเป็นไปได้ให้อยู่ในอาคาร บ้าน ตึก ที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อหลีกเลี่ยงฝุ่นละอองและมลพิษ

* ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อออกนอกบ้านไม่ว่าจะออกไปที่ไหนเเม้อยู่ในรถยนต์ เราก็ควรใส่หน้ากากป้องกันไว้ก่อน เพราะเจ้าฝุ่นมีอนุภาคที่เล็กมากลอยตามอากาศ

* ดื่มน้ำให้มาก ๆเวลาที่คันคอ แสบคอจากฝุ่น ควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ เพื่อให้น้ำเข้าไปเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุลำคอ ช่วยลดอาการระคายคอลงได้

* ทานอาหารอ่อน ๆถ้าแสบคอมาก กินอะไรไม่ค่อยได้ แนะนำให้กินอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก จะช่วยให้กลืนง่าย คล่องคอมากขึ้น

* กลั้วคอบ่อยๆ หลังจากทานอาหาร หรือเมื่อรู้สึกระคายคอ ให้กลั้วคอด้วยน้ำอุ่นๆ ผสมเกลือเล็กน้อย หรือน้ำเปล่าธรรมดาก็ได้ วิธีนี้จะช่วยทำความสะอาดคอ ทำให้คอชุ่มชื้น แถมยังบรรเทาอาการเจ็บคอหรือระคายคอได้ด้วย 

* งดอาหารรสจัดอาหารรสจัดอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่ลำคอได้มากขึ้น ดังนั้นควรงดอาหารรสจัดไปก่อน

* ไม่ทานของมันอาหารประเภททอด ผัด อาหารที่มีไขมันสูง หรือผลิตภัณฑ์จากนม ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการระคายคอเพิ่มขึ้นได้ ควรเลี่ยงก่อนดีกว่า

* งดใช้เสียงชั่วคราวควรงดตะโกนหรืองดใช้เสียงดังๆ ไปจนกว่าอาการระคายคอ แสบคอ จะหายเป็นปกติ เพราะหากยังใช้เสียง เส้นเลือดฝอยในลำคออาจได้รับผลกระทบและเกิดการอักเสบได้

* จิบน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งน้ำมะนาวมีกรดซิตริกและมีวิตามินซี น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยต้านเชื้อโรค เมื่อนำมาผสมกันเป็นน้ำผึ้งมะนาว จะช่วยแก้อาการระคายคอ เจ็บคอ แก้ไอ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ลำคอได้เป็นอย่างดี



ใครที่มีอาการก็ลองนำเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ .. หรือถ้าทำแล้วอาการระคายคอ แสบคอ ยังไม่ดีขึ้นหรือมีอาการแย่ลง แนะนำให้ไปพบคุณหมอ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมดีกว่านะครับ...


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่