JJNY : ธุรกิจอสังหาโอด│เพื่อไทย จ่อยึดโคราช!│ครป.แถลงจี้รัฐไทย ผนึกอาเซียน│“นพ.สุภัทร”ร้อง “เสรีพิศุทธิ์” ปมสธ.โยกย้าย

ธุรกิจอสังหาโอด ‘หิน ดิน ทราย’ ทั้งขาดทั้งแพง เผยขึ้นดอกเบี้ย ทำคนชะลอซื้อ-โอนบ้าน
https://www.matichon.co.th/economy/news_3802336

ธุรกิจอสังหาโอด ‘หิน ดิน ทราย’ ทั้งขาดทั้งแพง เผยขึ้นดอกเบี้ย ทำคนชะลอซื้อ-โอนบ้าน
 
เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติห้ามส่งออกทรายธรรมชาติทุกชนิดเพื่อสงวนใช้ในอุตสาหกรรมในประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องดี จะปลดล็อกเรื่องการขาดแคลนได้ เนื่องจากปัจจุบันวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหิน ดิน ทราย ใช้สำหรับการก่อสร้าง มีราคาปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา
 
จากปัจจัยที่หายากขึ้นและต้องมีการขออนุญาตการดูดทรายและระเบิดหินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้เวลานาน ขณะที่ปัจจุบันความต้องการใช้ก็เพิ่มขึ้นจากงานก่อสร้างที่มากขึ้นทั้งโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและโครงการของเอกชน เนื่องจากทั้งทรายและหินเป็นส่วนประกอบของงานก่อสร้างทุกอย่าง ไม่ว่าโครงการสาธารณูปโภค ถนน อาคาร บ้าน คอนโดมิเนียม

นายอิสระกล่าวว่า สำหรับการปรับขึ้นค่าแรง 17 วิชาชีพ เป็นเริ่มต้นที่ 465-715 บาท ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยส่วนตัวเห็นด้วยที่ปรับขึ้นเพราะเป็นวิชาชีพเฉพาะ แต่ไม่เห็นด้วยจะปรับค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคการเดินทางหาเสียงมีนโยบายปรับขึ้นเป็น 600-700 บาท เพราะไม่ทำให้เกิดการพัฒนาฝีมือแรงงานและอยากให้รัฐมีศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกระจายทั่วภูมิภาค
 
ขณะนี้อุตสาหกรรมก่อสร้างยังขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง แม้รัฐจะผ่อนปรนให้มีการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาได้ก็ตาม แต่ประเทศต้นทางยังมีปัญหาภายใน ทำให้การนำเข้าจึงยังไม่ง่าย ทั้งนี้ได้มีการยื่นเสนอต่อกระทรวงแรงงานให้สามารถนำเข้าแรงงานฝีมือจากต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น จากเดิมมีแค่ลาว กัมพูชา เมียนมา เป็นนำเข้าจากเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ได้ เพราะแรงงานฝีมือขาดแคลนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในขณะนี้ เช่น ช่างทาสี โดยค่าแรงจะอยู่ที่ 500-600 บาท หากผ่อนปรนได้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ” นายอิสระกล่าว

นายอิสระกล่าวอีกว่า ผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี และทุกแบงก์ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วนั้น ทำให้บรรยากาศการขายและการโอนบ้านและคอนโดมิเนียมเริ่มชะลอตัว เนื้องจากลูกค้ามีความกังวล และรอดูอัตราดอกเบี้ยจากแบงก์และกังวลว่าจะกู้ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามในช่วงทีผ่านมาเมื่อดอกเบี้ยขึ้น ทางผู้ประกอบการจะมีแคมเปญอัตราดอกเบี้ยคงที่ 1-2 ปี คาดว่าหลังตากนึ้น่าจะมีหลายบริษัทออกมาทำโปรโมชั่น



เพื่อไทย จ่อยึดโคราช! กำนันป้อ เปิดตัววันนี้ ส่งลูกทีมลงสมัครส.ส. ตั้งเป้า10เขต
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7488142

กำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เปิดตัวเข้าพรรคเพื่อไทยวันนี้ พร้อมส่งคนใกล้ชิดลงสมัครส.ส.นครราชสีมา ตั้งเป้ายึดโคราช 10 เขต

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ พรรคเพื่อไทย (พท.) จะเปิดตัวผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งส.ส.อีกประมาณ 70 คน ทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ ทั้งนี้ น่าจับตาคือ กลุ่มของกำนันป้อ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.คมนาคม ที่ลาออกจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะส่งคนใกล้ชิดมาลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้ ส.ส.นครราชสีมาเกือบ 10 เขต


 
ครป.แถลงจี้รัฐไทย ผนึกอาเซียนกดดัน มิน อ่อง หล่าย คืนอำนาจให้ปชช. ไม่เอาเลือกตั้งสีเทา
https://www.matichon.co.th/politics/news_3802162

ครป.แถลงจี้รัฐไทย ผนึกอาเซียนกดดัน มิน อ่อง หล่าย คืนอำนาจให้ปชช. ไม่เอาเลือกตั้งสีเทา

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เผยแพร่แถลงการณ์ ฉบับที่ 1/2566 ‘ครบรอบ 2 ปีรัฐประหารในพม่า ประชาคมอาเซียนต้องร่วมมือกัน
 
ความดังนี้
 
ครบรอบ 2 ปีการรัฐประหารในพม่า นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะทหาร ได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน นำไปสู่การต่อต้านโดยการลุกขึ้นสู้ของประชาชนชาวพม่ากลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อย่างกว้างขวางเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตย แม้จะถูกปราบปรามอย่างรุนแรงต่อเนื่องโดยกองกำลังของมิน อ่อง หล่าย จนความขัดแย้งได้ขยายตัวเป็นสงครามกลางเมืองตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหลายพันคนถูกจับกุมคุมขังและหลายคนถูกประหารชีวิตโดยกลุ่ม มิน อ่อง หล่าย
 
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และเครือข่ายประชาชนอาเซียน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและประชาคมอาเซียนร่วมมือกัน เรียกร้องกดดันสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) และกองกำลังของมิน อ่อง หล่าย ให้คืนอำนาจให้ประชาชนพม่าโดยเร็ว โดยต้องยอมรับผลการเลือกตั้งในปี 2563 และขอให้อาเซียนเข้าแทรกแซงเพื่อสันติภาพ และเปิดพื้นที่การเจรจาเพื่อหาทางยุติสงครามความขัดแย้งและความรุนแรงในพม่าโดยเร่งด่วน โดยมีข้อเรียกร้องเพิ่มเติมดังนี้

1.ขอให้รัฐบาลไทยและประชาคมอาเซียน ร่วมกันกดดันอย่างถึงที่สุดทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจต่อกลุ่ม มิน อ่อง หลาย ให้ยุติการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ทั้งที่อยู่ในประเทศพม่า และตามแนวชายแดนไทยที่เกิดการปะทะและสู้รบมาอย่างยาวนาน
 
2.ขอให้รัฐบาลไทยและอาเซียน จัดพื้นที่เจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) และกองกำลังมิน อ่อง หล่าย เพื่อเร่งคืนสันติภาพและประชาธิปไตยให้ประชาชน โดยใช้กลไกขององค์การสหประชาชาติ
 
3.ขอให้ปฏิเสธข้อเสนอจัดฉากเลือกตั้งสีเทาภายใต้เผด็จการทหารของ มิน อ่อง หล่าย ที่มีการแต่งตั้ง Union Election Commission ภายใต้การครอบงำของ มิน อ่อง หล่ายและพวก ที่ใช้เป็นข้ออ้างลบล้างความผิดและสืบทอดอำนาจคณะรัฐประหารของตน โดยขอเรียกร้องให้ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาและเดินหน้าคืนอำนาจให้ประชาชนจัดตั้งรัฐบาลตามหลักการประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งใหม่ของพม่าไม่อาจเป็นประชาธิปไตยได้ หากประเทศพม่ายังอยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่ม มิน อ่อง หล่าย
 
มีทางเดียวเท่านั้นคือ มิน อ่อง หล่าย และพวก ต้องลงจากอำนาจ ประชาชนถึงจะยอมรับให้มีการเลือกตั้งใหม่อย่างโปร่งใสและยุติธรรม ที่เปิดให้องค์การสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งและอำนวยความสะดวกเพื่อจัดการเลือกตั้งตามหลักสากล
 
4.ขอให้รัฐบาลอาเซียนร่วมกันปกป้องหลักการประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาลและหลักนิติธรรม ซึ่งรัฐบาลของทุกประเทศในอาเซียนมีหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนอาเซียนในการปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ดังกล่าวร่วมกันเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน อย่าทอดทิ้งประชาชนพม่าให้ตกอยู่ภายใต้ชะตากรรมของเผด็จการทหารอย่างโดดเดี่ยว

5.ขอให้อาเซียน และกลไกของสหประชาชาติ จัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบค้นหาความจริงการละเมิดสิทธิมนุษยชน สร้างความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน เพื่อประกันว่าจะไม่มีผู้ใดก่อการรัฐประหาร และอาชญากรรมร้ายแรงต่อประชาชน และนำประเทศพม่า ไปสู่ความปรองดองและประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนต่อไป
 
1 กุมภาพันธ์ 2566
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่