คิดว่าสักวันไทยเรานี่จะมีพวกซีรีส์พีเรียดพีใจที่โปรดักชั่นอลังการ เเสงสีดี ภาพดี บทดี เเล้วสเกลใหญ่ๆบ้างไหมนะ?

สาเหตุที่ตั้งกระทูนี้เพราะว่าหลงไปตกอยู่ภายใต้อำนาจของพีเรียดจีนมาสักระยะหนึ่ง 55555 เเล้วนั่งดูๆไปก็ทึ่งกับฉากเเสงสี ที่สวยโคตร สเกลเรื่องอลังการงานสร้าง ก็เลยลองคิดเล่นๆว่ามันจะมีสักวันไหมที่ไทยเราจะทำได้ขนาดนั้นไหม เพราะต้องยอมรับว่าประวัติศาตร์ของไทยมีหลายจุดนะที่น่าหยิบยกเอามาเล่ามากๆ โดยเฉพาะสมัยกรุงศรีกับรัตนโกสินท์  เราว่ามันยังมีอีกหลายจุดที่เเบบเราเสริมเรื่องหรือเติมเเต่งได้โดยที่ไม่กระทบคนในประวัติศาสตร์ หรือสามารถยกคนในประวัติศาสตร์มาเล่นได้อย่างคมคายเเละมีชั้นเชิง  จริงๆที่อยากฝากฝังไว้ไม่ใช่พวกช่องมากสีหรือช่องหลักๆเเล้ว เเต่ขอไปทางช่องวัน หรือ GMM ก็ได้ อยากให้ทำ เพราะเราเห็นพัฒนาการของช่องเเล้ว  ถ้าเค้นบทดีๆเทียบเท่าจีนหรือเกาหลี เราว่าสามารถส่งออกได้สบายๆ เพราะโปรดักชั่นของช่องพวกนี้ไปไกลระดับสากลเเล้วเมื่อเทียบกับช่องหลักใหญ่ๆที่ (ก็ยังล้าหลังทั้งมุมกล้อง การถ่ายทำ เเละการจัดองค์ประกอบที่น่าเบื่อโคตรๆ) หรือไม่พวกค่าย GDH ก็ลงมาทำซีรีส์บ้างกะได้ เพราะเราว่าตอนนี้ละครไทย ไม่นับพวกซีรีส์วายนะ กำลังจะตายวันตายพรุ่งมาก ไม่รู้สิเเต่มันรู้สึกอย่างนั้นเมื่อเห็นพี่เกาปล่อยซีรีส์ปีต่อปีรัวๆ
    ในหลายๆมุมคนไทยอาจคิดว่าเป็นเพราะต้นทุนสูงหรืออะไรก็ตาม เเต่เราคิดว่ามันทำได้ถ้าบทมันดีเเละสากลจริงๆ นายทุนน่าจะพร้อมเสี่ยง โดยที่ไม่เอาบริบทละครเดิมๆมาเเต่งเข้าไป เเต่หันไปมองยักษ์ใหญ่อย่างจีน เกาหลี หรือข้ามไปยุโรปเลยก็ดีในเรื่องบท โปรดักชั่นหรือการเเสดง  เราอยากเห็นซีรีส์ไทยเเนวย้อนยุคที่หลุดจากขนบรักชาติสถาบัน เเม่ศรีเรือน หรือย้อนเวลาบ้าง  ไปทำพวกสืบสวน ฆ่าตกรรม การเมือง  หมอ หรือถ้าจะเล่นเรื่องสงครามจริงๆก็ต้องเจาะไปในเหตุการณ์ที่คนไม่เคยดูหรืออ่านประวัติศาสตร์มาก่อนอะ เเล้วนำเสนอให้เเปลกใหม่ไป บอกตรงๆนะเดี๋ยวนี้พอเห็นละครฟอร์มยักษ์บ้างอะไรบ้าง มันเหมือนเเค่โปรโหมดว่าทุนสร้างสูง เเต่พอคุณภาพงานออกมายังสู้ละครหรือซีรีส์ทุนสร้างต่ำไม่ได้เลยด้วยซ้ำ  มันดูปลอมๆยังไงก็ไม่รู้  

จริงๆชอบงานของหม่อมน้อยในเรื่องศรีอโยธยามากนะ เราว่าโปรดักชั่น มุมกล้อง เสื้อผ้าหน้าผม เเบบนี้เเหละที่ละครพรีเรียดควรเอาไปใช้ (เเต่ไม่ต้องเอาบทไปนะอิอิๆ เพราะบทก็รู้ๆกันอยู่สไตล์หม่อมน้อย 5555  ) นั่นเเหละ

ภาพจากซีรีส์ศรีอโยธยา (โปรดักชั่นงานภาพที่ควรเอาไปต่อยอดที่สุด)

เนี่ยเเหละที่ควรเรียกได้ว่าฟอร์มยักษ์จริงๆ ไม่ใช่ฟอร์มยักษ์เเบบไก่กาเเบบที่หลายๆช่องโปรโมทไว้
ซึ่งหลายคนอาจจะบ่นเรื่องเงินทุนขึ้นมาเป็นข้ออ้าง ก็น่าจะเอาเรื่องศรีอโยธยานี่ละหยิบยกเข้าประเด็นว่า เนี่ยอะไรเเบบนี้คนไทยก็ทำได้ นายทุนก็ลงขันให้นะ เเต่ต้องขายได้เเละส่งออกไปสากลได้ด้วยเหมือนเกาหลีหรือจีน  เราว่าศรีอโยธยาเป็นตัวอย่างด้านงานภาพเเละโปรดักชั่นที่ถือว่า ฝรั่งยังกำกับงานภาพไม่ได้เท่านี้เลยด้วยซ้ำ ซึ่งคนไทยควรนำไปสานต่อจุดนี้ โดยเค้นบทให้ดีกว่าเดิม เเปลกใหม่กว่าเดิม เพราะดูๆสมัยนี้พีเรียดไม่ค่อยจะลงทุนเลย เอาพลังดาราเข้าว่า เเต่มองข้ามงานสร้างไป  

เราเป็นคนหนึ่งที่ยังอยากเห็นพัฒนาการของหนังไทยอยู่ เราว่าหนังหรือซีรีส์ไทย ถ้าบทดีหน่อยบวกงานสร้างอัพเกรดเเบบที่เรายกตัวอย่างไป  เราว่าไปไกลกว่าจีนหรือเกาอีก  เพราะจากที่มองหนังไทยดีๆหลายเรื่อง บทค่อนข้างกลมกล่อมมากนะ 

เเล้วเพื่อนๆละอยากเห็นทิศทางของหนังไทยหรือซีรีส์ไทยไปในทิศทางไหนบ้างเข้ามาพูดคุยหรือยกตัวอย่างหนังมาคุยกันก็ได้นะ โดยขอเน้นหนักๆไปทางพรีเรียดหน่อยว่าอยากให้มันไปในทิศทางไหน เพราะเราอยากเห็นจริงๆนะพรีเรียดที่หลุดจากขนบมาเป็นพีเรียดที่สดใหม่กว่าเดิม เเบบงานใหญ่ว่าเดิมอีกวิ อะไรงี้ 5555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่