ยึดซ้อนยึด คำพูดแกนนำสองคนตรงกัน นายจตุพร และ นายวีระกานต์ ว่า ทักษิณเป็นคนสั่งยึดเวที หากยุติการชุมนุมปี 2553

นายจตุพร กล่าวว่า ให้ทบทวนสถานการณ์ในสมรภูมิชุมนุมปี 2553  ตนรู้สถานการณ์ว่า มีอีกชุดหนึ่ง เตรียมขึ้นซ้อนยึดเวที เพราะไม่เห็นด้วยหากยุติการชุมนุม จากการประชุมในคอนเทนเนอร์หลังเวที ทุกคนรู้เหตุผลพร้อมใจตกลงว่า"ยุติ"  ได้เวลาเลือกตั้งแล้ว มีแต่ ตนเองคนเดียว ที่ต้องการให้ชุมนุมต่อไป
 
โดยตนอธิบายในสถานการณ์นั้น ประการแรกว่า มีหีบศพมากมายที่เกิดขึ้น ดังนั้น นักการเมือง เมื่อได้หีบบัตรเลือกตั้ง แล้วทิ้งหีบศพจะตอบคำถามกับญาติผู้ชุมนุมที่ตายไม่ได้เลย
ส่วนประการที่สอง ตนบอกว่า เมื่อแกนนำขึ้นไปกล่าวยุติการชุมนุม ก็จะมีอีกชุดหนึ่งเข้ามาซ้อนยึดเวทีแทน ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์ตรึงเครียดและความตายจะมากกว่าเดิม
 
"เพราะเจ้าของจ่ายค่าเวทีตัวจริงนั้น เขาไม่ต้องการให้ยุติเวที แต่ทุกคนถอดใจหมดแล้ว ผมอธิบายให้ฟังว่าประชาชนอย่างไร ก็ไม่กลับ เมื่อเขาไม่กลับแล้ว คิดจะลงเลือกตั้ง คุณจะมีหน้าไปพบคนอีกหรือ ถ้าวันนั้นไม่มีการคิดเอาอีกชุดหนึ่ง ขึ้นซ้อนยึดเวทีแล้ว ก็ยังพอถูไถอธิบายกับประชาชนได้”
 
นายจตุพร เล่าว่า ขณะนั้นมีการวางแผนซ้อนยึดเวทีอยู่แล้ว และคนที่ทำได้มีอยู่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งพอประชุมแกนนำเสร็จ ตนได้รับโทรศัพท์จากทักษิณ ชินวัตร โทรมาถาม ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่ควรพูดเลย

แต่เมื่อนายอดิศร ยกเหตุการณ์มาตอบโต้ จึงจำเป็นต้องเล่า ทักษิณ บอกว่า "หยุดเวทีได้อย่างไร ผม (ทักษิณ) ได้อะไร"
 
พร้อมทั้งย้ำว่า ตนรู้เรื่องนี้มาแต่ต้นว่า จะมีการซ้อนยึดเวทีชุมนุมขึ้น แล้วจะเกิดความรุนแรงไปอีกมุมหนึ่ง และจะคุมประชาชนไม่อยู่ จึงจำต้องหักทุกคน ตนบอกทักษิณว่า ถ้าอย่างนั้น เพื่อให้เวทีเดินต่อ ส่วนแกนนำคงอยู่ไม่ครบแล้ว ทั้งๆที่ช่วงนั้น แกนนำเหลือตนอยู่คนเดียว
 
เราจึงตกลงกันว่า คนที่เคยเป็นลูกพรรคของทักษิณ ก็ให้ไปเคลียร์กันเอง ส่วนบรรดาสายนักเคลื่อนไหวตนจะเคลียร์ "ทักษิณก็ไปเคลียร์กับนักการเมือง ผมก็เคลียร์กับนักเคลื่อนไหว เวทีจึงเดินมาถึง 18 พ.ค. วันที่วุฒิสภามาเจรจา และมาเกิดเหตุการณ์ 19 พ.ค. ซึ่งเป็นความเจ็บปวดขมขื่น 
 
วันนั้นถ้าเราไม่ยืนแข็งแรงแล้ว อีกทั้งประชาชนหน้าเวทีก็ไม่กลับ เจ้าของเวทีก็ไม่ให้เลิก และอีกชุดหนึ่งจะเข้ามาซ้อนยึดเวที ผมจึงอยู่คานกันเอาไว้ เพราะในทุกนาทีของสถานการณ์มีโอกาสตาย 100% อยู่แล้ว  ...และหากใครได้ยินเรื่องทำนองนี้มาก่อน ก็บอกได้เลยว่า ไม่ได้ออกจากปากผม ผมเพิ่งเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ทั้งๆ ที่ไม่อยากเล่าเลย"
 

นายจตุพร เปิดเผยว่า ที่เล่าให้ฟัง เพราะนายอดิศร ยกเรื่องชุมนุมปี 2553 มา โดยวัน 19 พ.ค.บนเวที คนที่มีบทบาทมากที่สุดคือ ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ คอยกันไม่ยอมให้ตนขึ้นเวที เพราะสถานการณ์ช่วงนั้นมีความเสี่ยงต่อชีวิตมากมาย ทหารล้อมหมด ขยับใกล้มาถึงจุดสุดท้ายที่เวทีทุกขณะ อารมณ์คนอยู่หน้ามีแต่คนแก่และผู้หญิงประมาณ 500 คน ซึ่งพร้อมตายกัน 
 
เวลานั้นตนนอนบนเก้าอี้ผ้าใบหลังเวที เดี๋ยวมีคนมาลาจากไป แต่เรารอเวลา จึงลุกขึ้นไปบนเวทีเพื่อยุติการชุมนุม ถ้าไม่ยุติความตายอย่างรุนแรงก็จะเกิดขึ้นกลางเวทีเพราะเป็นจุดสุดท้าย  "ผมเล่ามาถึงตอนนี้เพื่อจะบอกว่า หลายปีต่อมา มืองาน คนสำคัญ อีกชุดหนึ่ง (ชุดซ้อนยึดเวที) มาเล่าให้ฟังว่า วันนั้น (19 พ.ค.) มีการวางแผนกันจะยิงถล่มเวที

ขณะที่ขึ้นกล่าวยุติการชุมนุม แต่มีอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เขาไม่ตัดสินใจทำ ...อีกทั้งการซ้อนยึดเวทีนั้น ผมได้ยินมาเช่นกันว่า มีการร้องขอ จากฝ่ายเดียวกัน ให้จัดการผมเอง (ตกเป็นเป้าถูกสังหาร) ด้วยซ้ำไป
 
https://www.facebook.com/Jatuporn.UDD/posts/pfbid02RcuSrSgoRctnSPqrA6u1cEGAdqRyMBS3uLFSDz9VQHk8VMcbge8N3xXCfa3fxdmTl





คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ดนัย. จุดเปลี่ยนน่าจะเกิดขึ้นคืนวันที่ 9 พฤษภา 53 หลังจากประชุม และดึงจังหวะการโหวต หลังจากนั้นแค่ชม.หรือ 2 ชม.เกิดการพูดคุยกัน ระหว่างใครบางคน กับใครบางคน ในกลุ่มแกนนำ และจุดเปลี่ยน เกิดขึ้นประมาณสักตี 1 ตี 2 ตามเวลา ก็คือ ข้ามมาถึงวันที่ 10 พฤษภา เพราะโทรศัพท์จากต่างประเทศ พี่ก็รู้  ?????!!!!????

วีระกานต์ตอบ ก็ มี มี มี

ดนัย. มีชัดเจน ถามจริงๆ พี่สายหนึ่ง ต้องการอะไร ในสถานการณ์ขณะนั้น พี่ยังอ่านออ กคนที่บินสูง อย่างต่างประเทศ เขาอ่านไม่ออกเหรอ ว่าเที่ยวนี้ ถ้าเดินพลาดเนี้ยะ มาเดิมพันด้วยเลือดเนื้อด้วยชีวิต ของเพื่อนพีน้อง ที่มาร่วมชุมนุมกัน ที่ราชประสงค์ ???

วีระกานต์ตอบ คือคนต่างประเทศ เนี้ยะนะ อยู่ไกลจากข้อมูล อยู่ไกลจากเหตุการณ์จริง ดังนั้น จะให้ดุลย์พินิจ เท่ากับคนที่อยู่ในเหตุการณ์ “คงไม่ได้” ทีนี้คนต่างประเทศ ต้องรับข้อมูล จากคนในนี่แหละ สำคัญว่า “คนที่ให้ข้อมูลคือใคร และ ให้ข้อมูลไปว่าอย่างไร” 

ดนัย. ใครป้อนข้อมูล ให้คนแดนไกล ???

วีระกานต์ตอบ เอาให้เจ้าตัวเขาพูดเองดีกว่า

ดนัย. คุณจตุพร ???

วีระกานต์ตอบ  ยังมีอีก แต่ผมคิดว่า เราให้เจ้าตัวพูดเอง จะดีกว่า ไม่ใช่จตุพรคนเดียวหรอกอะ  “นึกถึงใครก็ได้ ที่ชอบบู้ๆ หน่อย” 

ดนัย. พี่พอจำเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ว่า กี้ อริสมัน เนี่ยะ ถึงขนาดกล่าวขู่บนเวทีว่า “ ใครสั่งยุติการชุมนุมนี่จะยิง”

วีระกานต์. ใช่ ใช่ ใช่    มีกลุ่มหนึ่ง เขาคิดจะยึดอำนาจบนเวที แต่ผมฟังแล้วขำ เขามีกันประมาณ สัก 20  คน

ดนัย. กลุ่มฮาร์ดคอร์ ประมาณสัก 20 คน ???

วีระกานต์ตอบ  คือเขาดูแล้วว่าพวกผม คงจะรับเงื่อนไขรัฐบาล ในไม่ช้า เพื่อจะไปเลือกตั้ง แต่กลุ่มเนี่ยะ เขาบอกว่าจะใช้ กำลังยึดเวที

ดนัย. ตอนนั้นเลยแบ่งเป็นสองกลุ่ม ?   มีตัวเอก กี้ อริสมันต์ ???

วีระกานต์. ยังไม่ใช่ตัวเอก ยังมีคนอื่นอีก ทั้งที่ ขึ้นเวที และ ไม่ได้ขึ้นเวที

ที่มา. https://youtu.be/DBKFFu9Yzf8

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่