หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
"กรรมให้ผล ในอัตภาพที่กระทำกรรม" นี้คือท่านพุทธทาสแปลผิดไหมครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พุทธทาสภิกขุ
ตัดข้อความเอามาจากหนังสือปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์
ลองตามไปดูอ้างอิงจากพระไตรปิฎก อยู่ในนิทานสูตร
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=78
ไม่น่าจะมีตรงไหนตีความว่า "กรรมให้ผล ในอัตภาพที่กระทำกรรม" ได้นะครับ
รบกวนถามผู้รู้ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
84000.org ดาวน์โหลด พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาฯ
https://84000.org/tipitaka/download/ https://84000.org/tipitaka/download/mcu/
แก้วมณีโชติรส
การล่มสลายของสำนักแอบอ้างพุทธวจนะ ด้วยการแสดงธรรมของเหล่าปฎิสัมภิทาง
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=19&siri=371
สมาชิกหมายเลข 7840764
ใครไม่เข้าใจคุณ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เข้าใจคุณ
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=24&siri=22 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ๒. อธิมุตติปทสูตร ว่าด้วยอธิมุตติบท ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท
สมาชิกหมายเลข 8350001
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
$$฿ ต้องเข้าใจว่า พระที่เป็นอาบัติปราชิกแล้ว สึกออกไป ก็ยังมีโอกาสจะฝึกจนบรรลุธรรมได้ถึงระดับพระอนาคามี..฿$$
...ปรากฏในอรรถกถา อัคคิขันโธปมสูตร กล่าวถึงว่า พระที่เป็นอาบัติปราชิกแล้ว สึกออกไป แล้วบวชเป็นสามเณร ยังสามารถฝึกปฏิบัติธรรมจนได้บรรลุถึงระดับอนาคามี ก็ได้...แต่ พระสูตรนี้ พระแทบไม่เคยเอามาสอน หรือ ม
สมาชิกหมายเลข 8557176
----1. อาการธรรมดาของสิ่งต่างๆในโลก บุคคล วัตถุ "ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับ
. . . . ---- 1. อาการธรรมดาของสิ่งต่างๆในโลก (สัตว์ บุคคล(คือ ร่างกาย(รูป(คำภาษาบาลี)) และ จิต, สิ่งที่เกิดขึ้นที่จิตให้จิตรับรู้(เจตสิก, ความรู้สึกสุขทุกข์เฉยๆ, ความจำ,ความคิด) วัตถุ สิ่งของ) *
วงกลม
--- 1.1อาการที่สิ่งต่างๆในโลก ปรากฏต่อจิต เมื่อจิตเห็นความจริงขั้นแรก "สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้น
. (กระทู้ เดิม ---- 1. อาการธรรมดาของสิ่งต่างๆในโลก (สัตว์ บุคคล(คือ ร่างกาย(รูป(คำภาษาบาลี)) และ จิต, สิ่งที่เกิดขึ้นที่จิตให้จิตรับรู้(เจตสิก, ความรู้สึกสุขทุกข์เฉยๆ, ความจำ,ความคิด) วัตถุ สิ่งข
วงกลม
พุทธวจนะ : ไม่ต้องไปฟังใคร !
มีนักบวชท่านนึงแนะนำการศึกษาภาษาบาลีว่า ไม่ต้องไปฟังใคร แกะเอง ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงสอนให้ฟังสัทธรรมจากบุคคลอื่น และนำมาพิจารณาโดยแยบคาย เป็นเหตุให้เกิดความเห็นถูกต้อง ข้อมูลอ้างอิง : https://8400
สมาชิกหมายเลข 7740956
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
. ----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง เพราะกล่าว ตู่ พระศาสดา และ พระธรรม อย่างชัดเจน ด้วย การแป
วงกลม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พุทธทาสภิกขุ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
"กรรมให้ผล ในอัตภาพที่กระทำกรรม" นี้คือท่านพุทธทาสแปลผิดไหมครับ
ลองตามไปดูอ้างอิงจากพระไตรปิฎก อยู่ในนิทานสูตร
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=78
ไม่น่าจะมีตรงไหนตีความว่า "กรรมให้ผล ในอัตภาพที่กระทำกรรม" ได้นะครับ
รบกวนถามผู้รู้ครับ