สั่งสอนไปหยก ๆ แต่ไม่ซึมซับ เอาแต่ทำเป็นเก่งติติงคนอื่น

กระทู้คำถาม
ไม่รู้เรื่อง  ไม่มีความเข้าใจ  แต่มั่วมโนเป็นวรรคเป็นเวร  แล้วก็ชี้ผิดคนอื่น
ทั้งที่ตัวเองนั่นแหละ  ผิดเต็ม ๆ
ถีบขาคู่

แต่ประเด็นจาก  https://pantip.com/topic/41847364

ตะวัน แบม  เรียกร้องอะไร เหตุผลแค่ไหน  ไม่ได้รู้เรื่อง
แค่ควานหาข่าว  เห็นข่าว  แล้วก็เอามามั่วมโนตั้งกระทู้   แบบขาดหลักคิด ไร้ความรู้  ทำตัวเป็นเด็กหาแง่เถียงเอาชนะไปวัน ๆ
ถีบขาคู่

.

3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบม

1) ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด
     ต้องเป็นอิสระ  ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี
 
2) ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง
 
3) พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน 
    โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116

...............................................................................
.
.

3 ข้อเรียกร้องนี้  ไม่ใช่ต้อง "เป็นไปโดยสำเร็จ" ทั้งหมด

ข้อ 1  ต้องยอมรับว่า  เด็กเขามีเหตุผล  เพราะกระบวนการยุติธรรมตอนนี้  เละตุ้มเป๊ะไม่มีชิ้นดี
          ต้นธารอย่างตำรวจ  เละป่นปี้   กลางธารอย่างอัยการมีปัญหา  และปลายธารที่ศาลก็คลุมเครือสารพัด
          องค์กอิสระก็เหมือนคนเมา     เด็กเขาถึงเรียกร้องให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลง  เพื่อคนทุกคน  เพื่อบ้านเมือง
          จะสำเร็จหรือไม่  จะบรรลุผลหรือไม่  จะแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่  อีกเรื่อง  เขาแค่เสนอและขอให้ผู้มีอำนาจหน้าที่รับไปทำ
          สมควรไหมที่จะรับข้อเสนอเด็ก   หรือจะเถียงว่า  ไม่มีปัญหาอะไร   เด็กต่างหากที่เอาแต่ใจ

          ผู้พิพากษาหนึ่งคน  ถึงขนาดยิงตัวตายสองครั้งประท้วงความไม่ถูกต้อง  เพราะโดนผู้บริหารแทรกแซงการพิจารณาคดี

ข้อ 2  รัฐธรรมนูญชัดเจน  ว่าปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน   แต่แค่ออกมาประท้วงบนถนน  ก็โดนหนัก ๆ กันทั่ว
          แต่ถ้าเป็นอีกพวก  ผิดยาก  หรือต่อให้ผิด  ต่อให้ตัดสินจำคุก  ก็ไม่แน่ว่า ถึงที่สุดแล้ว  จะยกฟ้องไหม
          และประเด็นมันอยู่ตรงที่  ความหนักเบาแห่งพฤติกรรม   คนประท้วง เขาก็ต้องลงถนน  โดนกันหนักมาก
          แถมไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว   ต่างกับพวกยึดนั่นยึดนี่ ขู่นั่นขู่นี่  ถึงขั้นโยนระเบิดใส่ตำรวจ  ได้ประกันตัวทั่วหน้า
          นี่แหละ  มันโยงใยกับข้อ 1  ที่ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
          เด็กเขาไม่ได้บอกว่าเขาไม่ผิด  เขาแค่ต้องการความเป็นธรรม  ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
          การก่อม็อบ  ย่อมมีกระทบกระทั่ง  โทษแห่งความผิด การปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดต้องเป็นไปตามเหตุผลและหลักกฎหมาย
          ยุติธรรมต้องไม่เลือกข้าง       เด็กเขายอมสละชีวิตเพื่อความยุติธรรม ไม่ใช่เพื่อเอาชนะใคร

ข้อ 3  พรรคการเมืองจะรับหรือไม่รับ  เด็กเขาบอกแล้ว  ไม่บังคับ ไม่ร้องขออีก
          ในความเป็นจริง  ต้องยอมรับ  ว่ามาตรา 112 กับ 116  มีปัญหา   มีปัญหายังไงคงไม่ต้องสาธยาย  รู้กันทั่วหมดแล้ว
          ตัวอย่างล่าสุด  ก็เช่น  ครูใหญ่ชนะคดีหมิ่นประมาทปารีณา   ปารีณาเอาคืนด้วยการแจ้ง 112 ครูใหญ่
          นี่แหละปัญหา  คือถูกใช้เป็นเครื่องมือเล่นงานกันง่าย ๆ   ใครแจ้งความก็ได้   มาตรา 116 ก็เช่นกัน
          ขึ้นเวทีปราศรัยหน่อย  โดน 116  ข้อหายุยงปลุกปั่น     ตีความกฎหมายแบบครอบจักรวาล ขัดหลักอาญา
          เพราะหลักอาญาต้องตีความอย่างแคบและเคร่งครัด  ไม่ใช่ครอบจักรวาล แบบเห็นแบกเสียมก็หาว่าจะไปฆ่าคนเอาง่าย ๆ

.

เพราะความเป็นธรรมไม่มี  เพราะกระบวนยุติธรรมมีปัญหา   เด็กเขาถึงเรียกร้อง
ผู้ใหญ่ต้องกล้ายอมรับว่ามีปัญหาจริง ๆ   อย่าเฉไฉกลบปัญหา เพื่อรักษาประโยชน์ที่ได้จากยุติธรรมที่มีปัญหา

ทั้งสามข้อ  ไม่ใช่เรื่องเกินเลย  ไม่ใช่เรื่องเหนือกรอบ   รับข้อเสนอได้ง่าย ๆ
ส่วนจะดำเนินการสำเร็จหรือไม่  เด็กเขารู้  เขาเข้าใจ  ว่ากระบวนการไม่ใช่รับข้อเสนอแล้วคือสำเร็จลุล่วง
เด็กเขารู้  ว่าเป็นเรื่องใหญ่  เขาต้องการกระตุ้นสังคมในภาพรวม  เขารู้ว่าต้องผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ บริหาร
เด็กเขาแสดงออกเพื่อปลุกให้สังคมตื่นรู้  ให้ผู้มีอำนาจหน้าที่เลิกกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม  ยอมปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ไม่ควร

เขาไม่ใช่ละอ่อนที่ตั้งกระทู้มั่ว ๆ สั่ว ๆ ไปวัน ๆ   เด็กเขามีเหตุผล  และเหตุผลดี  หลักคิดดี  เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองจริง ๆ

อย่าไปตีความว่า  ข้อเสนอสามข้อนี้   ต้องรับและทำให้สำเร็จ    มันเป็นการตีความ เป็นความเข้าใจผิดที่ผิดอย่างยิ่ง

จำไว้
ถีบขาคู่
          
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่