รัฐฯฝรั่งเศส พบปัญหา ChatGPT แชตบอทปัญญาประดิษฐ์

Sciences Po หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของฝรั่งเศสออกกฎห้ามใช้ ChatGPT แชตบอทปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างบทร้อยแก้วหรือบทกลอนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโกงและการลอกเลียนวรรณกรรม
.
ChatGPT เป็นโปรแกรมฟรีที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาตามรูปแบบและหัวข้อที่ผู้ใช้กำหนด ไม่ว่าจะเป็น บทความ เรียงความ มุกตลก หรือแม้แต่บทกวี ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการลอกเลียนวรรณกรรม
.
เมื่อวันศุกร์ (27) มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ระบุว่า พวกเขาได้ส่งอีเมลถึงนักศึกษาและคณาจารย์ทุกคน โดยแจ้งว่า ห้ามไม่ให้มีการใช้ ChatGPT และเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์อื่นๆ ในสถาบันนี้
.
"เนื่องจากไม่สามารถระบุแหล่งอ้างอิงอย่างชัดเจนได้ นักศึกษาจะถูกห้ามไม่ใช้ซอฟท์แวร์ตัวดังกล่าวสร้างงานเขียนหรืองานนำเสนอใดๆ ก็ตาม ยกเว้นแต่เพื่อจุดประสงค์เฉพาะเจาะจงภายใต้การดูแลของผู้นำชั้นเรียน" Sciences Po ระบุ แต่ไม่ได้บอกว่าพวกเขาจะตรวจสอบการใช้โปแกรมนี้อย่างไร
.
รายงานข่าว ระบุว่า ChatGPT ถูกห้ามแล้วในสถาบันศึกษาของรัฐบางแห่งในนิวยอร์กและซีแอทเทิล ขณะที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ อีกหลายแห่งประกาศแล้วว่าจะลดการตรวจงานที่ทำจากบ้านและเพิ่มการสอบเขียนเรียงความด้วยลายมือและการสอบปากเปล่าให้มากขึ้น
.
Sciences Po ระบุว่า การใช้ ChatGPT อาจมีบทลงโทษหนักถึงขั้นถูกสั่งพ้นสภาพนักศึกษา หรือถูกแบนจากระบบอุดมศึกษาทั้งหมดของฝรั่งเศส
.
"ChatGPT กำลังทำให้เกิดคำถามสำคัญในหมู่นักการศึกษาและนักวิจัยทั่วโลกในเรื่องการคดโกงและการลอกเลียนวรรณกรรม" Sciences Po ระบุ
.
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท Microsoft ประกาศลงทุนเพิ่มอีกหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์ใน OpenAI ห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ผู้อยู่เบื้องหลัง ChatGPT หลังจากที่เมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว Microsoft ได้ให้เงินทุนก้อนแรกมูลค่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์กับธุรกิจสตาร์ทอัพแห่งนี้ที่ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ และ แซม อัลท์แมน
.
ที่มา https://www.straitstimes.com/.../top-french-university...
-------------------------------
แหล่งข่าว
https://mgronline.com/around/detail/9660000008871
-------------------------------
ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
Website : http://www.thailandvision.co
Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision
 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่