สวัสดีครับ เพิ่งเริ่มทำงาน ได้เงินเดือนก้อนแรก เลยสงสัยเรื่องการหักค่าภาษี ประกันสังคมครับ
ผมคุยกับ HR ได้เงินเดือน 24,000 (รายได้ทั้งปีจะเท่ากับ 288,000)
วันนี้เงินเดือนเข้าได้ 19,250
พอลองคำนวณดู
(288,000 – 150,000) x 0.05
เท่ากับ 6900
ถ้าหาร 12 เดือน ก็จะเท่ากับหักภาษีเดือนละ 575
ประกันสังคมเรตเงินเดือนผมตกอยู่ที่ 750 บาท
เท่ากับเดือนนึง ผมควรถูกหักเงินไป 1325 บาท
แต่สงสัยทำไมผมได้เงินแค่ 19,250 บาท
โดนหักไป 4,750 บาท
ผมคำนวณผิด หรือเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ
อันนี้อยากลองทำความเข้าใจก่อน จะไปถาม HR น่ะครับ
งงเรื่องการคำนวณเรื่องรายได้สุทธิจากเงินเดือน
ผมคุยกับ HR ได้เงินเดือน 24,000 (รายได้ทั้งปีจะเท่ากับ 288,000)
วันนี้เงินเดือนเข้าได้ 19,250
พอลองคำนวณดู
(288,000 – 150,000) x 0.05
เท่ากับ 6900
ถ้าหาร 12 เดือน ก็จะเท่ากับหักภาษีเดือนละ 575
ประกันสังคมเรตเงินเดือนผมตกอยู่ที่ 750 บาท
เท่ากับเดือนนึง ผมควรถูกหักเงินไป 1325 บาท
แต่สงสัยทำไมผมได้เงินแค่ 19,250 บาท
โดนหักไป 4,750 บาท
ผมคำนวณผิด หรือเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ
อันนี้อยากลองทำความเข้าใจก่อน จะไปถาม HR น่ะครับ