แลกเปลี่ยนความคิดเห็นวัยทำงานระหว่างคน Gen X กับคน Gen Y , Gen Z

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่ออยากแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างคน 2 Gen เวลาต้องมาเรียนรู้งานกัน ส่วนตัวเป็นคน Gen Z ที่เกิดข้อคำถามกับคน Gen X ในหลายๆมุมมองจากที่เจอมา..

- เวลาสอนงาน แล้วให้ลองทำเอง แต่ไม่ได้บอกวิธีการให้ถูกต้อง (พอเข้าใจส่วนหนึ่งว่าอยากให้รู้จักประยุกต์ใช้ข้อมูล) แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ เมื่อทำผิด ทำไม ไม่เลือกที่จะบอกหรือเสนอวิธีการที่ถูกต้องแทนการด่าทอให้บั่นทอนจิตใจกัน

- คำพูดที่ว่าต้องให้เจอด้วยตัวเองถึงจะรู้ (อีกมุมคิดว่าการเจอปัญหากับตัวเองจะได้เรียนรู้และรู้จักแก้ไขเพราะเค้าไม่ได้ประกบสอนงานตลอดการทำงาน) ในทางกลับกัน ปัญหาบางปัญหา ถ้ามันเคยเกิดขึ้นแล้ว ทำไม ไม่ทำเป็น Case study เก็บไว้ให้คนที่มาทำงานคนใหม่ ได้เตรียมรับมือหรือแก้ไขสถานการณ์ล่วงหน้าได้ เพราะการที่ให้คนที่ไม่มีประสบการณ์ลองแก้ปัญหาครั้งแรก ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแล้วสำเร็จเสมอไป

- หรือประเด็นอื่นๆที่มักจะใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ทั้งที่ยังไม่ทันได้ฟังเหตุผลคำอธิบายอะไรแต่ขอให้ได้ด่าไว้ก่อน

ถ้าทั้งสองวัยนี้หาจุดสมดุลย์จูนกันเพื่อที่จะสื่อสารกันได้ดีกว่านี้ จะทำให้ชีวิตวัยทำงานสดใสขึ้นเยอะเลย ส่วนตัวเราเคารพประสบการณ์คน Gen X มากๆนะคะ ความรู้แน่น ใช้งานได้จริงเพราะผ่านประสบการณ์มาจริงๆแบบโชคโชน แต่ลึกๆก็แอบเสียความรู้สึกกับหลายๆคำพูดที่คนรุ่นนี้รีบด่วนตัดสินคน Gen Y,Z ..

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่