หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การรักษาความว่างที่เห็นแล้ว
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การประคองความว่างในจิตที่เห็นแล้ว อาศัยต้นจิต อิริยาบทย่อย
ต้นจิต -รู้ขึ้นมานิดนึง ก่อนคิด ขยับ เคลื่อนไหว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิต เป็นอย่างไร
การรู้ลักษณะของจิต คือการเห็นรูปนามตามความเป็นจริง เป็นอารมณ์ปัจจุบัน 1.จิตอาศัยกายเป็นเรือนว่าง รูปที่ว่างเป็นเรือนของจิต 2.นอกจากรูปที่ว่างแล้ว ตัวจิตเอง ก็ว่าง ว่างจากตัวตน ทั่งที่รูปและที่จิต จึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตเป็น จะเห็นตัวรู้ เห็นเหตุแห่งอุปทาน
Q:ทำไมต้องดูจิต Aเพื่อให้เกิดปัญญา ในสติปัฐฐาน 1.ตัวรู้คือ ตัวจิต ที่เห็นตัวอารมณ์ อารมณ์:คืออาการขันธ์5 เข่น รูปนั่ง รูปขยับเคลื่อนไหว อารมณ์จึงคือ อาการนั่ง ขยับ เคลื่อนไหว อันเป็นตัวถูกรู้ 2.ด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชาดับ จิตอาศัยอะไรเกิด
Q:จิตมีการเกิดดับอยู่ตลอดเวลา เมื่ออวิชชาดับ จิตอาศัยอะไรเกิด A: อาศัย “วิชชา” สิฮับ อย่ามโนจะไปข้ามจิต พ้นจิต เมื่อ วิชชาเกิดแล้ว จิตก็ถูกบัญญัติเป็นอีกชื่อ มีสมาชิกท่านใดจะค้านไหมฮับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำจิตที่เห็น ให้มันชัด
1.เมื่อมีผัสสะทางอายาตน6 มีจิตไปรับรู้ผัสสะนั้น เรียกจิตเกิด 2.จิตไม่หลงไปตามผัสสะนั้น ไม่เกิดการปรุงแต่งต่อ ผัสสะนั้นก็ดับ จิตก็ดับ 3.ผู้เห็นกระบวนการ ผัสสะ-กับจิตนั้น เป็นจิตที่เห็น เป็นจิตที่แยกต
สมาชิกหมายเลข 3237158
O รูปธรรมผู้ก้ำเกิน .. O
0 ฟ้าไร้ฝนหล่นร่วง .. ถึงช่วงแดด ปล่อยรังสีเพื่อจะแผดเพื่อจะเผา ชั่วเพียงไฟลามธูป, บางรูปเงา พร้อมเดียงสาวัยเยาว์ .. ก็เข้าครอง 0 กอปรท่วงทีบทกรรมอย่างธรรมชาติ คลายวงวาสน์รองรับให้จับจ้อง ท่วงทีนั้นสำ
สดายุ...
จิตเต็มคือบารมีเต็ม
สติปัฐฐานนั้น เป็นไปเพื่อความสุข เพื่อความเต็มของจิต ของสติ 1.ไม่มีความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะความเต็มของสติ 2.เต็มหมายถึงหนาแน่น ของความสุข สงบ บารมีเต็ม 3.เต็มเพราะ เริ่มจากจิตที่ว่าง เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌาน ญานจะให้เร็วทำอย่างไร
ภาวนานั้นต้องมีทั้งฌานและญาน ภาวนาที่เริ่มจากฌานนั้นช้ามาก หรือ อาจทำไม่ได้เลย ภาวนาจะให้เกิดฌานและญานเร็ว ให้ทั้งฌานและญานเกิดได้พร้อมกันไป ด้วยการให้มี “ผู้ดู” ขึ้นมาก่อน มีผู้ดูเกิดได้เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐานกายต้องแน่น
ฐานกายไม่แน่น จะไม่เห็นการดับของรูปนามจริงๆ การภาวนาจะช้าหรือคลาดจากการภาวนา เพราะทุกขณะอาการจะมีความเป็นเราแฝงอยู่ จะขยับ เคลื่อนไหว อิริยาบท ต่างมีเราอยู่ในนั้น จะละสักกายะทิฐิได้ต้องเห็นอาการทั้งที
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาภาชนะบรรจุความสุขไปใช้งาน
ทำจิตให้เป็น“ภาชนะบรรจุความสุข” ความสุขสร้างได้ ด้วยการรู้ ในฌาน3 มีฌาน3เป็น“ตัวรู้” เมื่อจิตเป็นภาชนะบรรจุความสุข ขณะเอาจิต“ไปใช้งาน” จะเห็นว่า ไม่ว่า ยืน เดิน นั่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การรักษาความว่างที่เห็นแล้ว
ต้นจิต -รู้ขึ้นมานิดนึง ก่อนคิด ขยับ เคลื่อนไหว