หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การรักษาความว่างที่เห็นแล้ว
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การประคองความว่างในจิตที่เห็นแล้ว อาศัยต้นจิต อิริยาบทย่อย
ต้นจิต -รู้ขึ้นมานิดนึง ก่อนคิด ขยับ เคลื่อนไหว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การถอดจิตที่เอามาใช้ภาวนา
เมื่อแยกรูปนามได้ จะเห็นกายกับใจเป็นคนละสิ่งคนละอัน ส่วนของจิตเหลื่อมและคลุมกายอยู่ ดูที่จิตจะรู้วึกว่าจิตว่างเบา สภาวะนี้เรียกถอดจิตหรือแยกจิตออกจากกาย จิตที่ว่างเบานี้สามารถเคลื่อนย้ายไปตามตำแหน่งต่
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตอย่างนี้ ง่ายๆ
จิตเกิดขึ้นพร้อมการยึดอุปทาน เมื่อมีจิตจึงมีอุปทาน (สังขาร) แล้วจะทำอย่างไร 1. รู้ทันจิตที่ไปยึดอุปทาน แล้วถอยออกมา จะเห็นความเป็นคนละส่วน ระหว่างจิตที่ไปยึดอุปทาน กับจิตสภาวะเดิม 2.ดับจิตที่อุปทา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตในปรมัตถธรรม คือ ตัวจิต เจตสิกเป็นตัวปรุงแต่งตัวจิต
ขึ้นกระทู้อย่างนี้ ดูซิจะล่อนักตำรา เข้ามาได้กี่คน
สมาชิกหมายเลข 3237158
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦ เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ ดีมาก ๆ ทำให้กิเลส เหมือนหายไปหมด จึง เข้าใจผิด ว่า “กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว” แต่
แทคเองครับ
ฐานกายต้องแน่น
ฐานกายไม่แน่น จะไม่เห็นการดับของรูปนามจริงๆ การภาวนาจะช้าหรือคลาดจากการภาวนา เพราะทุกขณะอาการจะมีความเป็นเราแฝงอยู่ จะขยับ เคลื่อนไหว อิริยาบท ต่างมีเราอยู่ในนั้น จะละสักกายะทิฐิได้ต้องเห็นอาการทั้งที
สมาชิกหมายเลข 3237158
รู้สึกตัวเป็นทั้งสติ สมาธิ
รู้สึกตัวประกอบด้วยสติ สมาธิ เป็นจิตที่เกิดในความว่าง ขณะนั้นอนุภาค(ธาตุ)ในความว่างจะไหลเข้ามาในกายละเอียด เมื่อมีสติรู้จะรู้สึกจิตว่าง เบา หนักแน่น คือ สัมผ้สอมตธาตุด้วยนามกาย ดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
ให้ความว่าง ความสงบ เป็นผู้เห็นอารมณ์
ความรู้สึกคือสภาพจิตใจ อันเป็นการรู้พร้อมทั้งกายใจ ให้ความรู้สึกว่าง สงบเป็นฐานในการภาวนา ความรู้สึกหรือจิตใจ จึงมีฐานมาจาก 1.อรูปฌาน อาการทางขันธ์5ที่ปรากฏในความว่างของจิต 2.รูปฌาน- ความตั้งมั่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การรักษาความว่างที่เห็นแล้ว
ต้นจิต -รู้ขึ้นมานิดนึง ก่อนคิด ขยับ เคลื่อนไหว