[ADOR] บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ มินฮีจิน เกี่ยวกับ HYBE ที่ถูกบิดเบือนอย่างมาก

 

กระทู้นี้ไม่ใช่กระทู้แกัต่างใหัมินฮีจินนะครับ (เพราะผมก็เมนต์แซะเจ๊แกไปเหมือนกัน 😅)
มินฮีจินทำดีก็ชม ทำไม่ดีก็ด่า แต่ถ้าโดนคนอื่นบิดเบือนก็อยากให้อ่านสัมภาษณ์จริงๆ แล้วใช้วิจารณญาณของแต่ละคนเอานะครับ

เพราะความอยากรู้ของผมว่ามินฮีจินให้สัมภาษณ์แบบนี้จริงๆหรือป่าว เพราะมันเป็นการสัมภาษณ์ในแง่ลบมากทีเดียว จนไปหาอ่านจาก link ต้นฉบับจริงๆ จึงพบว่ามีการบิดเบือนและใส่ไข่เยอะเลย

กระทู้ที่แปลมาจาก pann และ the qoo แปลถูกและใกล้เคียงแล้ว แต่ในกระทู้มันไม่ใช่บทสัมภาษณ์ของมินฮีจินจริงๆ สังเกตุว่าทั้ง pann และ the qoo ไม่ได้ใส่ link ต้นฉบบับของการสัมภาษณ์ไว้ และเนื้อหาในกระทู้ก็เหมือนกับก๊อปกันมาทั้ง pann และ the qoo จุดประสงค์ไม่รู้ว่าคนตั้งกระทู้นั้นทำไมถึงแปลบิดเบือนมากขนาดนั้น แต่ในมุมของผมเพราะต้องการให้ Hybe stan ไม่ชอบมินฮีจินและ NewJeans เหมือนที่แอนตี้เคยโจมตีเรื่องต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้ NewJeans เริ่มประสบความสำเร็จในโกลบอล

ซึ่งมินฮีจินให้สัมภาษณ์และตอบคำถามกับทาง Mcine 21 มีพูดถึง HYBE แค่ 2 คำถาม ซึ่งก็อยู่คนละพาร์ทกันด้วย

ที่บอกว่าไม่มีความเป็น HYBE ไม่มีลายเซ็นความเป็น HYBE นั่นคือคำตอบที่ถูกถามถึงเรื่องเพลง
 
🗣คำถาม – ไม่ใช่โปรดิวเซอร์ที่ HYBE ที่เคยทำงานด้วย แต่เป็นโปรดิวเซอร์ของ BANA ซึ่งก่อตั้งโดยอดีต CEO ของ SM Entertainment ที่กำลังทำเพลงให้ NewJeans ทำไมคุณถึงตัดสินใจเลือก BANA? เราอยากได้ยินเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมเพลงของ NewJeans  

.

📌 มินฮีจิน : คำถามว่าทำไมถึงไม่ใช้โปรดิวเซอร์ HYBE ฟังดูอาจแปลก ดูเหมือนว่าจะมีคนเข้าใจผิดอยู่มาก เพราะ ADOR เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทลูกภายใน HYBE ที่ก่อตั้งโดย มินฮีจิน เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับดนตรี นอกจากนี้ยังหมายความว่าจะดำเนินการในลักษณะที่แตกต่างจากระบบอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีอยู่

อุดมการณ์และวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งบริษัทมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าถามฉันถึงเหตุผลสุดท้ายว่าทำไมฉันซึ่งไม่ได้สนใจวงการไอดอลเลยเริ่มหลังจากทำงานมา 20 ปี แต่ในที่สุดก็มีค่ายเพลงของตัวแบบนี้

อาจกล่าวได้ว่าเป็นความต้องการที่จะนำเสนอแนวเพลงใหม่ ๆ และวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ ที่ไม่มีอยู่ในตลาดหรือในกระแสหลัก นี่คือเหตุผลที่ฉันพูดว่า 'คอนเซ็ปต์คือดนตรี' ก่อนจะเดบิวต์ NewJeans ฉันไม่ใช่โปรดิวเซอร์หรือนักแต่งเพลง ฉันจึงเป็นโปรดิวเซอร์ที่ทำงานด้านอื่นโดยไม่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์เพลง 

หากคุณกล้าที่จะตีความสิ่งนี้กลับหัว ก็อาจถูกมองว่าคุณสามารถทำงานได้อย่างอิสระมากขึ้นในการแต่งเพลงหรือการเลือกเพลง ก็หมายความว่าดนตรีของ ADOR ที่ฉันไล่ตามจะเป็นฟรีสไตล์ไม่มีขอบเขต ดังนั้น แทนที่จะทำงานผ่านระบบองค์กรที่ทำเป็นประจำ การทำงานกับคนที่เข้าใจรสนิยมและความหมายในดนตรีของฉันจึงสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด  

คิมกีฮยอน CEO ของ BANA เป็นเพื่อนเก่าที่ฉันรู้จักตั้งแต่ทำงานที่ SM Entertainment ในตอนนั้น รูปแบบและระบบของบริษัทมีมุมมองที่เห็นต่างกัน แต่เราก็สนิทกัน เราเป็นเหมือนคนนอกรีตในบริษัท นั่นเป็นเหตุผลที่แต่ละคนลาออกและเริ่มต้นบริษัทส่วนตัวของตนเอง  

เมื่อ HYBE เปิดตัว ADOR เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า 'จะไม่มีการแทรกแซงความเป็นอิสระในการสร้างสรรค์และการดำเนินงาน' นั่นเป็นสิ่งที่ฉันต้องการ และ HYBE ได้ให้คำมั่นสัญญา ดังนั้น HYBE จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตของ ADOR บางครั้งฉันรู้สึกงงมากเมื่อเห็นปฏิกิริยาของผู้คนที่ประเมินสไตล์เพลงของ ADOR ว่าเหมือน HYBE หรือ SM 

สมาชิกทุกคนของ BANA รู้จักฉันมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานกับ CEO คิมกีฮยอน นั้นสะดวกสบายและเป็นธรรมชาติ เพราะเขาเป็นคนที่เข้าใจรสนิยมทางดนตรีและวิสัยทัศน์ที่ฉันมาก

ดนตรีของ ADOR ไม่ใช่ระบบที่ต้องพึ่งพานักแต่งเพลงเพียงคนเดียวในการทำงาน อย่างที่ฉันได้กล่าวไป มันเป็นเพราะเป็นบริษัทที่สร้างขึ้นเพื่อตระหนักถึงดนตรีและวิสัยทัศน์แบบที่ฉันต้องการ นั่นเป็นเหตุผลที่โครงสร้างองค์กรและวิธีการทำงานแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ

ฉันรวบรวมและตัดสินใจเลือกเพลงด้วยตัวเอง ในกรณีของ EP1 ของ NewJeans ฉันสร้างรายการเพลงเองโดยอ้างอิงจากไลบรารีเดโมของฉันที่ฉันสุ่มรวบรวมตั้งแต่ก่อนก่อตั้งทีม NewJeans

ฉันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ กับ CEO คิมกีฮยอน และปรับแต่งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การมิกซ์เสียง การมาสเตอร์ และการกำกับเสียงตามทิศทางที่ฉันต้องการ

*จบพาร์ทแรกที่มินฮีจินสัมภาษณ์ถึง HYBE



*พาร์ทสองที่สัมภาษณ์ถึง HYBE

🗣คำถาม – จากอาร์ตไดเรคเตอร์ของ SM Entertainment ไปจนถึงครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ CBO ของ HYBE และ CEO ของ ADOR เรายังสงสัยเกี่ยวกับเหตุผลที่คุณตัดสินใจรับบทบาท 'CEO' และ 'Executive Producer' หลังจากเป็นอิสระจาก HYBE ในฐานะ ADOR คือในความเป็นจริงฝ่ายบริหารและโปรดิวเซอร์สามารถแยกกันได้ แล้วทำไมถึงต้องการความเป็นอิสระ ? 

.

📌 มินฮีจิน : ฉันก่อตั้งค่ายเพลงขึ้นเพื่อเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์และรับตำแหน่ง CEO เพื่อเป็นอิสระอย่างเต็มที่ในฐานะครีเอทีฟไดเร็กเตอร์

การผลิตเป็นพื้นที่ที่ต้องมีการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับฝ่ายบริหาร ไม่ใช่เพื่ออิสรภาพทางงบประมาณที่ใช้ตามอำเภอใจ 

การวัดความสำเร็จในการสร้างวัฒนธรรมสมัยนิยมไม่ใช่แค่พิสูจน์ได้จากตัวเลข เพราะนั่นไม่ใช่ศิลปะที่แท้จริง ดังนั้น สำหรับฉันแล้ว การสร้างและการจัดการบริหารจึงถือเป็นประเด็นสำคัญในบรรทัดเดียวกัน

เป็นเวลา 20 ปีแล้วที่ฉันอยู่ในธุรกิจนี้ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ฉันได้เห็นความไร้ประโยชน์และการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน ถ้าคุณถามฉันว่าฉันได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานมา 20 ปี ฉันตอบได้เลยว่า "โอ้ คุณไม่ควรทำอย่างนั้น" หรือ "ฉันไม่ควรทำอย่างนั้น"

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉันเห็นความขัดแย้งมากมายเนื่องจากความเข้าใจผิดในด้านการผลิตและการจัดการที่ขัดแย้งกัน การใช้จ่ายและการบริโภคตามอำเภอใจโดยไม่มีการวางแผนไม่เคยนำไปสู่การสร้างสรรค์และผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดี ผู้คนมักบอกว่า 'ADOR คือเมืองหลวงแห่ง HYBE' (เกี่ยวกับคำพูดที่ว่า HYBE ให้เงิน ADOR เยอะกว่าค่ายอื่น)

โดยส่วนตัวแล้วมันเป็นคำพูดที่ฉันไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ กลยุทธ์การจัดการของแต่ละค่ายโดยละเอียดเกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจลงทุนแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละค่ายในเครือ ไม่เกี่ยวข้องกับ HYBE

และฉันได้รับข้อเสนอการลงทุนที่มีขนาดใกล้เคียงกันนอกเหนือจาก HYBE ในขณะนั้น ในเวลานั้นฉันมีตัวเลือกมากมาย และไม่ว่าฉันจะลงทุนที่ไหน กฏของฉันคือ 'ความเป็นอิสระในการสร้างสรรค์' และ 'ไม่แทรกแซงการทำงาน' นี่คือความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะงั้นก็อาจนำไปสู่คำถามว่า "ทำไมคุณถึงเลือก HYBE" เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายโดยละเอียด การสัมภาษณ์อาจนำไปสู่บริบทที่แตกต่างกันเล็กน้อยจากสัมภาษณ์จากที่อื่น ๆ

การวางแผนงบประมาณสำหรับ EP แรกของ NewJeans ไม่ได้เยอะอย่างที่คิด แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการผลิตมิวสิควิดีโอสี่เพลง แต่ก็มีการพูดถึงทุนของค่ายมากมาย จริง ๆ แล้ว HYBE ไม่สามารถยืนยันแบบละเอียดเกี่ยวกับแผนการผลิตของ ADOR หรือวิธีการใช้เงินได้ นี่เป็นเพราะการรับประกันความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน งบประมาณของเราไม่แตกต่างจากบริษัทหรือค่ายอื่นมากนัก

เป็นเพราะฉันวางแผนงบประมาณการผลิตตามประสบการณ์และการวิจัยตลาดตามงบประมาณ เรียกได้ว่าคุ้มทุนกว่าปริมาณการผลิตมาก

แต่การมีงบประมาณจำนวนมากไม่ได้แปลว่าจะได้ผลงานที่ดีเสมอไป จากประสบการณ์ในการทำงานมาเป็นเวลานาน ฉันพยายามรักษาสมดุลระหว่างการผลิตและการดำเนินการจัดการต้นทุนอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้จึงสร้างรากฐานได้อย่างรวดเร็ว มีคนไม่กี่คนในอุตสาหกรรมนี้ที่รู้เรื่องการสร้างรากฐาน เนื่องจากแต่ละบริษัทมีระบบที่แตกต่างกัน

นั่นคือเหตุผลกับความจริงที่ว่าเมมเบอร์ NewJeans ได้รับเงินภายใน 2 เดือน หลังจากเดบิวต์ 

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีทีมไหนที่มีเพลงไตเติ้ลเดบิวต์ถึงสามเพลง นอกจากนี้ เพลงเดบิวต์ทั้งหมดยังเข้าสู่ชาร์ตอย่างรวดเร็ด และอยู่บนชาร์ตได้ในระยะยาว เนื่องจากกระแสของตลาดในปัจจุบันและก่อนหน้านี้แตกต่างกัน แน่นอนว่าไม่มีแบบอย่างและไม่มีเป้าหมายสำหรับการเปรียบเทียบ

ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าการคาดเดาต่าง ๆ นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ การสร้างรากฐานของเราไม่ได้เกิดขึ้นเพราะฉัน หรือเพราะขนาดของบริษัท สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากตรงตามเงื่อนไขสำหรับการสร้างรากฐาน ให้พูดโดยสรุป คือเป็นเพราะการผสมผสานระหว่างการจัดการงบประมาณที่เหมาะสมและกลยุทธ์ต่าง ๆ

การครองอันดับ 3 บนชาร์ตเพลง มันคือความสำเร็จช่วงในเวลาสั้น ๆ เมื่อฉันตัดสินใจเลือกเพลงสามเพลงเป็นไตเติ้ล เมมเบอร์ทุกคนต่างประหลาดใจและมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่นั้นเพราะมันเป็นสิ่งที่ฉันต้องตัดสินใจ

การถ่ายทำมิวสิควิดีโอหลายรายการก็เป็นการคำนวณถึงกลยุทธ์ที่เป็นไปได้ หากคุณเป็นโปรดิวเซอร์ อย่างน้อยคุณต้องยอมรับว่างานศิลปะยอดนิยมนั้นไม่สามารถปราศจากตัวเลขที่การันตีความนิยมได้ แต่ถ้าตราบใดที่พวกเขาตระหนักดีถึงความเป็นจริง แผนการและทางเลือกใหม่ ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอด

ตอนนี้ฉันกำลังดำเนินการตามแผนและวิธีการที่ฉันตัดสินใจหลังจากไตร่ตรองมาหลายปี เช่นเดียวกับดนตรี การออกแบบท่าเต้น และคอนเทนต์ การจัดการก็เช่นกัน 

ตอนนี้ฉันพูดได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เพราะฉันได้พิสูจน์ในสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ จำเป็นต้องมีองค์กรและแผนการจัดการที่แตกต่างจากวิธีการที่ผ่านมา มันยากนะ แต่นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำหน้าที่สองบทบาท (HYBE CBO & ADOR CEO) 



Source : <M Cine21> 12
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่