หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่รวบถือ ไม่แยกถือ อย่างไร ไม่ให้เกิดความยินดียินร้าย?
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ไม่รวบถือ ไม่แยกถือ หมายความว่าอย่างไร
‘มาเถิด ภิกษุ เธอจงเป็นผู้คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย’ คือ เธอเห็นรูปทางตาแล้ว อย่ารวบถือ อย่าแยกถือ จงปฏิบัติเพื่อสำรวม จักขุนทรีย์(อินทรีย์คือจักขุ) ซึ่งเมื่อไม่สำรวมแล้วจะเป็นเหตุให้ถูกบาปอกุศลธรรม คืออภิชฌา(ความเพ่งเล็งอยากได้สิ่งของของเขา) และโทมนัส(ความทุกข์ใจ) ครอบงำได้ เธอจงรักษาจักขุนทรีย์ จงถึงความสำรวมในจักขุนทรีย์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จงปฏิบัติเพื่อสำรวมมนินทรีย์
สุขุมสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องเคยมีมาแล้ว มีเต่าตัวหนึ่ง เที่ยวหากินอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำน้อยแห่งหนึ่งในเวลาเย็น สุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งก็ได้เที่ยวหากินอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำน้อยแห่งหนึ่งในเวลาเย็น เต
สมาชิกหมายเลข 1015575
ฝึกฝนอินทรีย์: หนทางสู่ความบริสุทธิ์ภายในในพุทธศาสนาเบื้องต้น (AI GENERATED)
ในพุทธศาสนาเบื้องต้น แนวคิดเรื่อง อินทรียสังวรศีล นำเสนอข้อมูลเชิงลึกอันลึกซึ้งเกี่ยวกับการบ่มเพาะความบริสุทธิ์ภายในและการบรรลุวิมุตติ ความเข้าใจในอินทรีย์และศีล อินทรีย์ หมายถึง อายตนะและผัสสะของเร
สมาชิกหมายเลข 8933017
-- ความเห็นต่อการเบื่อหน่ายร่างกายเกี่ยวข้องกับการสำรวมอินทรีย์ ได้
ถ้า ปล่อยวาง/เบื่อหน่าย ในร่างกายได้แล้ว จะมีการสำรวมอินทรีย์ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ตามมา เพราะว่าอายตนะทั้ง6 เหล่านี้ล้วนตั้งอยู่บนกาย นี้นั่นเอง เบื่อหน่ายในกายชื่อว่าสำรวมอินทรีย์ ภิกษุ ท. !
สมาชิกหมายเลข 4427540
มาเถิด คุณใบลานเปล่า, นั่งเถิด คุณใบลานเปล่า, ไปเถิด คุณใบลานเปล่า,"คุณใบลานเปล่าไปแล้ว"
ในสมัยพุทธกาล มีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อพระโปฐิละ ท่านมีความรู้มีความเชี่ยวชาญในพระไตรปิฎกมาก โดยในอดีตชาติท่านได้ออกบวชและเป็นผู้ทรงจำพระไตรปิฎกในศาสนาของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ ในชาตินี้ท่านเป็นพระอาจารย์
สมาชิกหมายเลข 3475454
อรรถกถาปฐมภิกขุสูตร tripitaka91.com
https://www.youtube.com/watch?v=drOF-4XCWSc ......แล้วมีสูตรนึงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติเรื่อง อัสสะโมหะ การปฏิบัติเพื่อไม่หลง อรรถกถาก็ยกวิถีจิตรมาอธิบายได้อย่างงดงามเช่นกัน อยู่ในเล่มที่ 45 ขุทกนิก
satanmipop
* * * จรณะ ๑๕ . . . . ข้อ ๒ สำรวมอินทรีย์ . . . ที่ผมเข้าใจ . . .
พระพุทธคุณบทที่ ๓ ว่า วิชชาจรณสัมปันโน ผู้ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ หลายท่านคงเคยผ่านสายตามาแล้ว แต่อาจไม่รู้ถึงความสำคัญ หรือความหมาย ทั้งที่คำนี้มีในพระไตรปิฏกเกินกว่า 70แห่ง กระจายอยู่ในพระไตรปิฏกถ
P2wichai
คาถาธรรมบท ภิกขุวรรคที่ ๒๕ ตั้งด้วยความไม่ประมาท
ความสำรวมด้วยจักษุเป็นความดี ความสำรวมด้วยหูเป็น ความดี ความสำรวมด้วยจมูกเป็นความดี ความสำรวม ด้วยลิ้นเป็นความดี ความสำรวมด้วยกายเป็นความดี ความ สำรวมด้วยวาจาเป็นความดี ความสำรวมด้วยใจเป็นความดี ค
ให้ทุกคนรักกัน
สาวกของเรา อันเราโอวาทสั่งสอนอยู่อย่างนี้ บาง พวกเพียงส่วนน้อย ยินดีนิพพานอันมีความสำเร็จล่วงส่วน บางพวกก็ไม่ยินดี
๗. คณกโมคคัลลานสูตร (๑๐๗) ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่ปราสาทของอุบาสิกาวิสาขา มิคารมารดา ในพระวิหารบุพพาราม เขตพระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล พราหมณ์คณกะโมคคัลลานะเข
ยามประจำวัน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่รวบถือ ไม่แยกถือ อย่างไร ไม่ให้เกิดความยินดียินร้าย?
‘มาเถิด ภิกษุ เธอจงเป็นผู้คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย’ คือ เธอเห็นรูปทางตาแล้ว อย่ารวบถือ อย่าแยกถือ จงปฏิบัติเพื่อสำรวม จักขุนทรีย์(อินทรีย์คือจักขุ) ซึ่งเมื่อไม่สำรวมแล้วจะเป็นเหตุให้ถูกบาปอกุศลธรรม คืออภิชฌา(ความเพ่งเล็งอยากได้สิ่งของของเขา) และโทมนัส(ความทุกข์ใจ) ครอบงำได้ เธอจงรักษาจักขุนทรีย์ จงถึงความสำรวมในจักขุนทรีย์