คดีตำรวจอเมริกันฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ทหารผิวสี ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 30กว่าล้านบาท ขึ้นสู่ศาลแล้ว



ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) ประกาศสืบสวนเต็มที่ หลังปรากฏคลิปวิดีโอตำรวจผิวขาว 2 นาย ใช้ปืนจี้และฉีดสเปรย์พริกไทยใส่หน้าทหารผิวสี ในความพยายามควบคุมตัวเขา เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจสหรัฐฯ กำลังเผชิญคำครหาต่างๆ นานาเกี่ยวกับการเหยียดผิวและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม


ร้อยตรีคารอน นาซาริโอ แห่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเวอร์จิเนีย ซึ่งคนผิวสีและมีเชื้อสายละติน ถามกลับซ้ำๆว่าเขาทำอะไรผิด และบอกว่า “นี่มันไม่ถูกต้อง” ตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ชักปืนจี้เขาเรียกร้องให้ลงจากรถ
ตำรวจกล่าวหาร้อยตรีรายนี้ว่าไม่ให้ความร่วมมือ



รายงานข่าวระบุว่า นาซาริโอซึ่งสวมเครื่องแบบทหาร กำลังขับรถ SUV กลับบ้านเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ตอนที่ตำรวจทั้ง 2 นายสั่งให้เขาลงจากรถ เนื่องจากไม่มีป้ายทะเบียนถาวร แต่ในความเป็นจริงคือรถคันดังกล่าวเป็นคันที่ นาซาริโอ เพิ่งซื้อมาใหม่ ก่อนเขาได้รับการปล่อยตัวไปโดยไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ
ราล์ฟ นอร์แธม ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง และระบุในถ้อยแถลงว่าเขาสั่งการให้ตำรวจทำการ “สืบสวนอิสระ” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ตำรวจในสหรัฐฯ ถูกโจมตีกล่าวหาต่างๆ นานาเกี่ยวกับการเหยียดผิวและมีพฤติกรรมไม่เหมะสม ในนั้นรวมถึงกรณีการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจนั่งทับเอาเข่ากดคอเสียชีวิตในมินนีอาโปลิส เมื่อปีที่แล้ว คดีที่เรียกเสียงขุ่นเคืองจากทั่วทุกมุมโลก
ปัจจุบันตำรวจนายหนึ่งกำลังอยู่ระหว่างถูกพิจารณาคดีต่อการเสียชีวิตของฟลอยด์ โดยที่เขาโดนตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาทและฆาตกรรม
ในหตุการณ์ล่าสุด ภาพวิดีโอจากกล้องติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ทั้งสองและภาพจากโทรศัพท์มือถือของ นาซาริโอ ถูกเผนแพร่อย่างกว้างขวางเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก นาซาริโอ ยื่นฟ้องร้องเมื่อวันที่ 2 เมษายน เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 31 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ในคำฟ้อง นาซานิโอ อ้างว่าตำรวจได้ขู่จบชีวิตการงานด้านการทหารของเขา หากว่าเขาแฉพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ทั้งสอง
“เราต้องเดินหน้าทำงานเพื่อรับประกันชาวเวอร์จิเนียจะมีความปลอดภัยระหว่างเผชิญหน้ากับตำรวจ รับประกันว่าการบังคับใช้กฎหมายจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม และคนที่ทำผิดต้องรับผิดชอบ” นอร์แธมกล่าว

(ที่มา : เอเอฟพี)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่