JJNY : ชาวสวนปาล์มสุดทน│นักเรียนเลว บุกงานวันเด็ก│สมชัย ชี้มติกกต. ส่อขัดม.157│"หมอระวี" ค้าน ส.ว.แก้รธน.

ชาวสวนปาล์มสุดทน จ่อบุกศาลากลาง ร้องนายกฯ หลังราคาดิ่งเหวโลละ 3 บาท
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7458698
 
ชาวสวนปาล์มสุดทน จ่อบุกศาลากลาง ร้องนายกฯ หลังราคาดิ่งเหวโลละ 3 บาท สร้างความเดือดร้อน พร้อมจี้ตรวจสอบการลอบนำเข้า
 
เกษตรชาวสวนปาล์มสงขลาทนไม่ไหวราคาดิ่งลงต่อเนื่องจนเหลือกิโลกรัมละ 3บาทเศษ เตรียมบุกศาลากลางสัปดาห์หน้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีเกษตรฯตอบข้อซักถามผลผลิตปาล์มน้ำแต่ราคากลับตกต่ำ พร้อมเรียกร้องสร้างราคาให้เป็นมาตรฐาน นำปาล์มมาใช้ในประเทศเพิ่มพร้อมตรวจสอบการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้าน
 
วันที่ 13 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา รายงานว่า สถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดใน จ.สงขลา ราคาปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 3 บาทเศษ สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างมาก ทั้งที่ในระยะนี้นั้นผลผลิตปาล์มน้ำมันนั้น ไม่ได้มีปริมาณมาก แต่ราคากลับตกต่ำลงไปไม่สอดคล้องกับราคาปุ๋ยที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นถึงกระสอบละ 1,700 บาท ซึ่งเป็นภาระตุ้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น
 
นายปรีชา สุขเกษม เครือข่ายภาคพลเมืองสงขลาในฐานะตัวแทนเครือข่ายชาวสวนปาล์มสงขลา ระบุว่า สถานการณ์ราคาปาล์มในขณะนี้ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างมาก ใครบิดเบือนกลไกอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน จึงเตรียมที่จะระดมชาวสวนปาล์ม เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “รวมพลคนปลูกปาล์ม” ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา
 
นายปรีชา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะเสนอให้นำน้ำมันปาล์มไปทำ ไบโอดีเซล พร้อมตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม จากประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงหามาตรการรองรับวันหยุดยาวของ โรงงานผลิต และลานรับซื้อผลปาล์ม ที่สำคัญต้องเฟ้นหาตัวคนที่มีฝีมืออย่างแท้จริงเข้ามาดูแลอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ขณะนี้ตัวแทนชาวสวนปาล์มจากหลายอำเภอตอบรับพร้อมที่จะร่วมแสดงพลังความเดือดร้อนของเกษตรกรกรร่วมกัน



นักเรียนเลว บุกงานวันเด็ก แจกคู่มือเอาตัวรอดในร.ร. เรียกร้อง ‘บิ๊กตู่-ตรีนุช’ ลาออก
https://www.matichon.co.th/education/news_3771004

นักเรียนเลว บุกงานวันเด็ก แจกคู่มือเอาตัวรอดในร.ร. เรียกร้อง ‘บิ๊กตู่-ตรีนุช’ ลาออก
 
เมื่อเวลา 07. 15 น. วันที่ 14 มกราคม ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยายกาศการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 เริ่มคึกคัก ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาต่อแถว เพื่อเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงที่ผู้ปกครองต่อแถวรอพาบุตรหลานเข้างานนั้น มีกลุ่มนักเรียนเลวประมาณ 3 คน เข้ามาแตกหนังสือ “คู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน” ให้กับเด็กที่เข้ามาร่วมงาน
 
น้องอันนา ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่า วันนี้มาแจกคู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียนให้กับเด็ก ผู้ปกครองที่เข้ามาร่วมงาน และตั้งใจว่าจะยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ด้วย เพื่อให้รัฐบาลและศธ.ตระหนักและเคารพสิทธิเด็กให้มากขึ้น
 
อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติความรุนแรงในโรงเรียน แก้ไขหลักสูตรการศึกษา แก้ไขระเบียบที่ล้าหลัง พร้อมกับอยากเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเราที่ถูกขังด้วย เพราะพวกเขายังเป็นเยาวชนอยู่ และที่ผ่านมามีเยาวชนกว่า 200 คน ถูกดำเนินคดีทางการเมือง และด้วยสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ก็อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ทั้งนี้อยากฝากถึง น.ส.ตรีนุช ว่า ถ้าปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ ก็ขอให้ลาออก” น้องอันนา กล่าว
 
โดยงานวันเด็กปีนี้ เป็นการจัดออนไซต์ครั้งแรก หลังจากหยุดชะงักไป 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งงานวันเด็กปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Children’s Day เด็กดี วิถีไทย” เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเรียนรู้วิถีไทยด้วยความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่ม ตามคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 คือ “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้
 
กิจกรรมปีนี้ ศธ.ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนมากมาย ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ และร่วมมอบความสุขแจกของขวัญ มีกิจกรรมการแสดงบนเวที อาทิ การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง เช่น “มิย่า ทองเจือ” ร่วมเล่นเกมกับดาราศิลปิน การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอนผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ
 
อีกไฮไลท์คือ บัวขาว บัญชาเมฆ แชมป์มวยระดับโลก จะมาเยือนวังจันทรเกษม พร้อมโชว์ลีลามวยไทยซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก นอกจากนี้ มีบูธนิทรรศการ และกิจกรรมของภาครัฐและเอกชน รอบกระทรวง ทั้งฝั่งถนนลูกหลวง และถนนราชดำเนินนอกอีกด้วย



สมชัย ชี้มติกกต. จะไม่รายงานผลเลือกตั้งออนไลน์ ส่อขัดม.157 ยกระเบียบมีชัด ต้องทำ
https://www.matichon.co.th/politics/news_3770986

สมชัย ชี้มติกกต. จะไม่รายงานผลเลือกตั้งออนไลน์ ส่อขัดม.157 ยกระเบียบมีชัด ต้องทำ
 
กรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เห็นชอบแผนงานการจัดทำโปรแกรมการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบออนไลน์ และการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ตามที่ก่อนหน้านั้นสำนักงาน กกต.ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในการสร้างระบบนานเกือบปีจนแล้วเสร็จ โดยมีรายงานว่า เนื่องจากที่ประชุม กกต.ไม่เชื่อว่าระบบที่มีการจัดทำขึ้น จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆในอดีตที่ทำให้การรายงานผลการเลือกตั้งมีความคลาดเคลื่อนได้ อีกทั้งถ้า กกต.เห็นชอบให้สำนักงานดำเนินการตามที่ขอ หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะกลายเป็นสิ่งที่มัดตัว กกต.เองเพราะเป็นระบบของสำนักงานเอง ขณะเดียวกันงบในการจัดทำราว 20 ล้านบาทก็สูงเกินไปนั้น
 
ล่าสุด (14 ม.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกกต. ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า
 
ระเบียบ กกต.ให้ สำนักงาน กกต. จัดให้มีระบบการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

กกต.มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ.2561 ประกาศในราชกิจจาฯวันที่ 26 ธันวาคม 2561
ลงนามโดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.คนปัจจุบัน
มาตรา 168 เขียนไว้ชัดเจนว่า “ให้สำนักงานจัดให้มีแอพพลิเคชั่นรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต”

ดังนั้น  การที่ กกต.จะมีมติ ไม่ให้สำนักงานทำระบบดังกล่าว ถือว่า เป็นการมีมติที่มิชอบ ขัดกับ ระเบียบที่ตัวเองเคยประกาศ
หากเป็นจริง ร้อง 157 ก็เหมาะสม  ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกเรื่องหนึ่ง
 
หวังว่า ข่าวดังกล่าวที่ว่า กกต.จะไม่ทำระบบรายงานอย่างไม่เป็นทางการ คงไม่เป็นความจริงนะครับ

https://www.facebook.com/somchaivision/posts/pfbid0gj6V9SN3TDyfLvEDcrbZgeUvrpi9eG7XMi2h535xotX1iVHj9xp6aornYJJt6Btl
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่