คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
งงว่าทำไมการไฟฟ้าฯถึงให้ผ่าน ทั้งที่จริงๆแล้วมันมีระเบียบว่า ถ้าใครจะขอใช้มิเตอร์30(100)A ขนาดสายเมนจากมิเตอร์เข้ามาที่บ้านนั้น ขั้นต่ำถ้าเป็นสายอะลูมิเนียมต้อง50sq.mm. หรือถ้าจะใช้สายทองแดงขั้นต่ำต้อง35sq.mm.ครับ
ส่วนเมนเบรคเกอร์การไฟฟ้าฯไม่กำหนดขั้นต่ำนะ แต่จะห้ามไม่ให้ใช้เมนเบรคเกอร์ขนาดพิกัดกระแสที่มากกว่า100ATครับ
มา...เข้าเข้าถามเลย
1. การเปลี่ยนมิเตอร์โดยไม่เปลี่ยนสายเมน และ เบรกเกอร์จะเป้นอันตรายกับตัวบ้านหรือไม่ครับ
ตอบ ไม่เป็นอันตรายกับตัวบ้านครับเพราะเมนเบรคเกอร์ของคุณมันขนาด50AT ถ้าใช้โหลดรวมเกิน50A+ เมนก็ทริปแล้วครับ ส่วนสายเมนอะลูมิเนียมเบอร์25ที่คุณใช้อยู่ ถ้าสเป็คตาม มอก.แล้วเอาจริงๆจะทนกระแสแบบต่อเนื่องได้ตั้ง 92Aเลยล่ะ
2. ถ้าผมชาร์จจะชาร์จรถไฟฟ้าโดยปรับไฟเข้ารถให้ที่ประมาณ 3.5 kwh (16Amp) จะมีอันตรายหรือไม่ โดยผมจะซื้อ CB 16 Amp มาติดในตู้เดิม และใช้สายไฟขนาด 4sq.m. รวมไปถึงติดเต้าปลั๊ก จะมีอันตราย หรือข้อจำกัดมั้ยครับ
ตอบ ถ้าคุณใช้โหลดแบบต่อเนื่อง16A แต่ใช้เบรคเกอร์16Aมันก็เสี่ยงที่เบรคเกอร์จะทริปได้เหมือนกันนะครับ จริงๆควรขยับเมนเบรคเกอร์ไป20Aจะดีกว่า แต่ถ้าซื้อ16Aมาแล้ว ก็ลองใช้ดูก่อนก็ได้ครับ ไว้ถ้าทริปมาค่อยขยับไปใส่20Aแทนก็ได้ ส่วนสายไฟเอาจริงใช้ชาร์จแค่รถEVกินไฟ16Aแบบนี้ สายขนาด2.5sq.mm.ก็เอายู่แล้วครับเพราะสายขนาด2.5sq.mm.จะทนกระแสได้ประมาณ20A แต่ถ้าคุณจะต่อปลั๊กไว้ใช้กับวงจรนี้ด้วยล่ะก็ จะใช้สายขนาด4sq.mm.ก็ไม่ผิด ไม่ได้อันตรายอะไร แถมสายขนาด4sq.mm.ยังทนกระแสได้ตั้ง28Aด้วย
ส่วนเมนเบรคเกอร์การไฟฟ้าฯไม่กำหนดขั้นต่ำนะ แต่จะห้ามไม่ให้ใช้เมนเบรคเกอร์ขนาดพิกัดกระแสที่มากกว่า100ATครับ
มา...เข้าเข้าถามเลย
1. การเปลี่ยนมิเตอร์โดยไม่เปลี่ยนสายเมน และ เบรกเกอร์จะเป้นอันตรายกับตัวบ้านหรือไม่ครับ
ตอบ ไม่เป็นอันตรายกับตัวบ้านครับเพราะเมนเบรคเกอร์ของคุณมันขนาด50AT ถ้าใช้โหลดรวมเกิน50A+ เมนก็ทริปแล้วครับ ส่วนสายเมนอะลูมิเนียมเบอร์25ที่คุณใช้อยู่ ถ้าสเป็คตาม มอก.แล้วเอาจริงๆจะทนกระแสแบบต่อเนื่องได้ตั้ง 92Aเลยล่ะ
2. ถ้าผมชาร์จจะชาร์จรถไฟฟ้าโดยปรับไฟเข้ารถให้ที่ประมาณ 3.5 kwh (16Amp) จะมีอันตรายหรือไม่ โดยผมจะซื้อ CB 16 Amp มาติดในตู้เดิม และใช้สายไฟขนาด 4sq.m. รวมไปถึงติดเต้าปลั๊ก จะมีอันตราย หรือข้อจำกัดมั้ยครับ
ตอบ ถ้าคุณใช้โหลดแบบต่อเนื่อง16A แต่ใช้เบรคเกอร์16Aมันก็เสี่ยงที่เบรคเกอร์จะทริปได้เหมือนกันนะครับ จริงๆควรขยับเมนเบรคเกอร์ไป20Aจะดีกว่า แต่ถ้าซื้อ16Aมาแล้ว ก็ลองใช้ดูก่อนก็ได้ครับ ไว้ถ้าทริปมาค่อยขยับไปใส่20Aแทนก็ได้ ส่วนสายไฟเอาจริงใช้ชาร์จแค่รถEVกินไฟ16Aแบบนี้ สายขนาด2.5sq.mm.ก็เอายู่แล้วครับเพราะสายขนาด2.5sq.mm.จะทนกระแสได้ประมาณ20A แต่ถ้าคุณจะต่อปลั๊กไว้ใช้กับวงจรนี้ด้วยล่ะก็ จะใช้สายขนาด4sq.mm.ก็ไม่ผิด ไม่ได้อันตรายอะไร แถมสายขนาด4sq.mm.ยังทนกระแสได้ตั้ง28Aด้วย
แสดงความคิดเห็น
PEA เพิ่งมาเปลี่ยนมิเตอร์เป็น 30/100 แต่สายมน เป็นอลูมิเนียม ขนาด 25 จะมีผลอะไรมั้ยกลัวไฟมีปัญหาครับ EV
- เริ่มต้น ประมาณ 20ปีที่แล้ว
มิเตอร์ 30/100 1 เฟส
-มค 2022
เปลี่ยนมิเตอร์ เป็น 15/45 1 เฟส พร้อมเปลี่ยสายเมนเป็น อลูมิเนียม ขนาด 25 พร้อมเปลี่ยนเมนเบรกเกอร์
-วันนี้
กฟภ เปลี่ยนมิเตอร์เป็น 30/100 1 เฟส โดยกฟภแจ้งว่าสามารถใช้สายเมนเดิม และ เมนเบรกเกอร์เดิมได้
โดยอาทิตย์ที่แล้ว กฟภได้มาตรวจหน้างาน เขาบอกตรงกันกับช่างที่มาเปลี่ยนมิเตอร์ว่า สายไฟและ เมนเบรกเกอร์ยังใช้ได้
โดยสาเหตุที่ผมขอเปลี่ยนมิเตอร์เนื่องจากจะมีการชาร์จรถไฟฟ้าโดยแพลนว่าจะปรับไฟเข้ารถให้ที่ประมาณ 3.5 kwh (16Amp)
ผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องไฟฟ้าอยากขอสอบถามว่า
1. การเปลี่ยนมิเตอร์โดยไม่เปลี่ยนสายเมน และ เบรกเกอร์จะเป้นอันตรายกับตัวบ้านหรือไม่ครับ
2. ถ้าผมชาร์จจะชาร์จรถไฟฟ้าโดยปรับไฟเข้ารถให้ที่ประมาณ 3.5 kwh (16Amp) จะมีอันตรายหรือไม่ โดยผมจะซื้อ CB 16 Amp มาติดในตู้เดิม และใช้สายไฟขนาด 4sq.m. รวมไปถึงติดเต้าปลั๊ก จะมีอันตราย หรือข้อจำกัดมั้ยครับ